Hotline 24/7
08983-08983

Dấu hiệu bệnh tay chân miệng và cách chăm sóc trẻ khi bị bệnh

Tới nay, bệnh tay chân miệng là một bệnh chưa có thuốc ngừa cũng như đặc trị. Bệnh rất dễ lây lan, như một mối họa lơ lửng trên đầu trẻ em và chỉ có thể phòng tránh.

Theo đại diện Cục Y tế Dự phòng (Bộ Y tế), bệnh tay chân miệng đang lan rộng tại nhiều địa phương, với số người mắc tăng cao, lên tới gần 2.100 trường hợp tại 57 tỉnh, thành phố. Căn bệnh này hiện nay đã trở thành nỗi lo thường trực của những ai có con nhỏ, đặc biệt trẻ từ 5 tuổi trở xuống.

Đây cũng là tuổi trẻ đi mẫu giáo nên khiến căn bệnh có khả năng lây lan thành dịch lớn. Theo ước tính, cứ 1 trẻ bị bệnh tay chân miệng có biến chứng nặng thì đã lây nhiễm cho khoảng 400 trẻ ngoài cộng đồng.

Tuy nhiên, cha mẹ cũng không nên lo lắng thái quá bởi số trẻ bị tay chân miệng có biến chứng nặng, gây tử vong chiếm tỷ lệ rất nhỏ. Các bậc phụ huynh chỉ cần hiểu biết đúng mực về căn bệnh này để phát hiện kịp thời và chăm sóc đúng cách nếu chẳng may bé mắc bệnh.

Dấu hiệu bệnh tay chân miệng

Bệnh tay chân miệng là bệnh nhiễm virus cấp tính Enterovirus và Coxcakieruses gây nên. Bệnh lây chủ yếu qua đường tiêu hóa nên các yếu tố sinh hoạt tập thể khiến bệnh dễ lây lan mạnh.

Dấu hiệu bệnh tay chân miệng
Dấu hiệu điển hình của bệnh tay chân miệng là ban dạng phỏng nước trong miệng và ở lòng bàn tay, bàn chân

Sốt là dấu hiệu đầu tiên của bệnh tay chân miệng. Ngoài ra, trong miệng trẻ có những vết đỏ, vết lở miệng ở vòm miệng, môi trong, lợi, lưỡi. Trẻ thường đau miệng, đau họng, chảy nhiều nước miếng, khóc vì đau, bỏ bú, bỏ ăn.

Trẻ còn có những vết phát ban dạng phỏng nước hoặc vết nổi cộm trên da ở lòng bàn tay, bàn chân, đầu gối, mông.

Hầu hết các ca bệnh đều có diễn tiến nhẹ nhưng nếu trẻ sốt hơn 39 độ, kèm theo các triệu chứng khác như bứt rứt, khó ngủ, quấy khóc, hoặc thỉnh thoảng giậtmình, giơ hai tay lên thì nên nghĩ đến biến chứng, cần đưa trẻ đi cấp cứu ngay.

Bệnh trở nặng có thể gây nhiều biến chứng nguy hiểm như viêm não, viêm cơ tim, phù phổi cấp dẫn đến tử vong. Nếu phát hiện sớm, có biện pháp can thiệp kịp thời thì nếu có biến chứng nặng cũng có thể cứu được và không để lại di chứng về sau.

Cách chăm sóc trẻ bị bệnh tay chân miệng

Khi thấy trẻ sốt, nổi bóng nước ở lòng bàn tay, bàn chân hay trong miệng cần đưa trẻ đi khám ngay. Nếu được chẩn đoán tay chân miệng, cần cách ly trẻ, đồng thời thông báo cho trường học để nhà trường có biện phát vệ sinh, khử khuẩn lớp học kịp thời và thông báo cho địa phương để có biện pháp khử khuẩn môi trường xung quanh, hạn chế tối đa khả năng lây lan tạo thành ổ dịch.

Cách chăm sóc trẻ bị bệnh tay chân miệng
Khi trẻ bị tay chân miệng, phụ huynh lưu ý cần lưu ý theo dõi giấc ngủ và cơn giật mình ở trẻ nếu có

Nếu trẻ mắc bệnh ở thể nhẹ thì có thể theo dõi ở nhà và tái khám theo lịch hẹn của bác sĩ. Nếu bác sĩ yêu cầu nhập viện thì cần nhập viện ngay để trẻ được theo dõi và can thiệp kịp thời.

Cha mẹ cần cho chế độ chăm sóc hợp lý cho trẻ như không kiêng tắm, ngược lại phải giữ gìn vệ sinh sạch sẽ cho trẻ, vệ sinh răng miệng cho trẻ hàng ngày, vật dụng ăn uống phải đảm bảo được rửa sạch trước khi sử dụng, không mớm thức ăn cho trẻ, không dùng chung khăn ăn, khăn tay, vật dụng ăn uống.

Cha mẹ chú ý thường xuyên lau sạch các bề mặt, dụng cụ tiếp xúc hàng ngày với trẻ như đồ chơi, dụng cụ học tập, sàn nhà, bàn ghế... bằng các chất tẩy rửa thông thường.

Về dinh dưỡng, cần cho trẻ bổ sung đầy đủ 4 nhóm dưỡng chất, uống sữa, ăn cháo, tăng cường nước hoa quả để tăng đề kháng cho trẻ.

Đặc biệt, phụ huynhcần lưu ý theo dõi giấc ngủ và cơn giật mình ở trẻ nếu có. Đây là dấu hiệu quan trọng cho thấy bệnh có biến chứng.

Triệu chứng bệnh tay chân miệng: Dấu hiệu điển hình của tay chân miệng là phát ban dạng phỏng nước ở trong miệng (niêm mạc miệng, lợi, lưỡi, gây đau miệng, bỏ ăn, bỏ bú, tăng tiết nước bọt), trong lòng bàn tay, lòng bàn chân…

Khi bệnh có biến chứng nặng, trẻ thường có dấu hiệu quấy khóc liên tục, khó ngủ hoặc ngủ li bì, giật mình, hốt hoảng, run tay chân, co giật, nôn nhiều, bỏ ăn, liệt tay chân, da nổi nhiều bóng nước.
Theo Tuổi trẻ Thủ đô

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X