Hotline 24/7
08983-08983

Đánh bay táo bón do uống kháng sinh

Thuốc kháng sinh được chỉ định dùng điều trị một số bệnh nhiễm khuẩn, tuy nhiên thuốc kháng sinh cũng có tác dụng phụ làm tổn thương hệ thống tiêu hóa.

Bé nhà em bị ốm, khi đi khám bác sĩ chỉ định cho uống kháng sinh và dặn có thể sẽ bị táo bón. Do vậy, em rất lo lắng xin quý báo tư vấn giúp.

Lê Thu (Hậu Giang)

Thuốc kháng sinh được chỉ định dùng điều trị một số bệnh nhiễm khuẩn, tuy nhiên thuốc kháng sinh cũng có tác dụng phụ làm tổn thương hệ thống tiêu hóa.

Hệ vi khuẩn ruột giúp cơ thể chống nhiễm khuẩn bằng cách tiêu diệt vi khuẩn gây bệnh hoặc ức chế sự phát triển của chúng, giữ ở mức độ không gây bệnh. Tuy nhiên, khi dùng kháng sinh, chúng không chỉ diệt vi khuẩn gây bệnh mà diệt luôn vi khuẩn có lợi trong ruột.

Khi sử dụng kháng sinh người bệnh cần cung cấp thêm nhiều thực phẩm chứa protein và chất dinh dưỡng khác. Các loại cá là những nguồn thực phẩm có rất ít calo hay chất béo rất tốt.

Rau lá xanh màu rất giàu vitamin và chất xơ. Nấm cũng giúp tăng cường hệ miễn dịch. Táo bón sẽ giúp trung hòa các tác dụng phụ phổ biến khi sử dụng thuốc kháng sinh…

Để tránh táo bón, bạn nên cho bé ăn những thực phẩm giàu chất xơ. Các loại thực phẩm cần phải tránh phần nhiều là các thực phẩm có chứa nhiều đường và tinh bột vì chúng rất khó tiêu hóa, đặc biệt là khi vi khuẩn trong hệ tiêu hóa bị thiếu hụt khi đang dùng kháng sinh.

Theo BS Nguyễn Minh Dũng - Sức khỏe và Đời sống

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X