Hotline 24/7
08983-08983

Đang điều trị bướu cổ, uống thuốc tránh thai được không?

Uống Berlthyrox 100 khoảng bao lâu mới hết bệnh bướu cổ? Uống trong thời gian dài có tác dụng phụ gì không?

Em chào BS,

Em 28 tuổi, bị bướu cổ 2 năm nay, hiện điều trị tại TT Hòa Hảo. Em điều trị bằng tiêm elthanol, đã tiêm tổng cộng 8 mũi, chia ra hai đợt. Tái khám, BS nói những cục bướu teo hết rồi. Nhưng vẫn còn tuyến giáp, nó hơi to nên sau khi ngưng tiêm elthanol, BS cho em thuốc Berlthyrox 100 để trị tuyến giáp, một ngày uống nửa viên vào buổi sáng trước khi ăn.

Cho đến giờ em uống được 1 năm lẻ 3 tháng, hiện vẫn còn uống. Em uống thuốc này có cảm giác rất nóng trong người, da dẻ hơi sạm chứ không sáng như trước đây. AloBacsi cho em hỏi:

1. Uống Berlthyrox 100 trong thời gian dài có tác dụng phụ gì không, ví dụ như: không có em bé, hại bao tử…?

2. Thuốc này em uống khoảng bao lâu mới hết bệnh, hay phải uống hoài? Sau này lập gia đình chưa muốn có con, em uống chung với thuốc tránh thai được không ạ? Em xin cảm ơn BS.

(Sen Den - ttsen…@yahoo.com.vn)

Ảnh minh họa - nguồn internet 
Ảnh minh họa - nguồn internet

Chào bạn,

Bạn chỉ cung cấp thông tin bạn bị bướu cổ nhưng không cho biết loại bướu gì, các xét nghiệm nội tiết tố tuyến giáp như thế nào?

Berlthyrox hay levothyroxine là thuốc nội tiết tố tuyến giáp, tức ngoài tác dụng trị bệnh, thuốc vẫn có các tác dụng phụ và tác dụng ngoại ý khác, ví dụ thận trọng khi dùng cho người lớn tuổi có các bệnh lý tim mạch đi kèm, khi dùng vẫn phải có chỉ định của BS chuyên khoa và phải được theo dõi chức năng tuyến giáp, vì nếu quá liều sẽ gây tình trạng cường giáp do thuốc.

Không thể biết được thời gian uống thuốc chính xác trong bao lâu là hết bệnh, vì khi uống thuốc phải theo dõi chức năng tuyến giáp, nếu đã ổn rồi cũng cần theo dõi định kỳ mỗi 3 tháng, 6 tháng.

Trường hợp của bạn vẫn mang thai được khi đang uống thuốc (tất nhiên phải có chỉ định của BS chuyên khoa), có thể uống thuốc điều trị bướu cổ khi đang dùng thuốc ngừa thai (nhưng tốt nhất không uống 2 loại thuốc cùng lúc, nên uống cách nhau ít nhất 2-3 tiếng).
 
Thân mến,


AloBacsi.vn - nơi bạn có thể trò chuyện, chia sẻ mọi thắc mắc với bác sĩ chuyên khoa.

AloBacsi.vn giúp bạn giải đáp 1.001 thắc mắc về sức khỏe.
Mọi thắc mắc về sức khỏe gửi đến email: kbol@alobacsi.vn.

Bạn đọc có thể ghi kèm số điện thoại để bác sĩ liên hệ khi cần thiết.
Để chính xác về nội dung cần hỏi, bạn đọc vui lòng gõ có dấu (font chữ Unicode).

Chân thành cảm ơn.

 

Chương trình được tài trợ bởi nhãn hàng NattoEnzym.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X