Hotline 24/7
08983-08983

Cuộc đời phẫu thuật viên

"Một người bệnh nhân được phẫu thuật là tác phẩm nghệ thuật của bác sĩ phẫu thuật. Thật vậy những ca mổ thành công là nguồn cảm hứng vô tận cho người bác sĩ..." - TS.BS Chu Trọng Hiệp - Giám đốc Chuyên môn phụ trách Ngoại Khoa của Bệnh viện Tim Tâm Đức trải lòng trên trang cá nhân.

TS.BS Chu Trọng Hiệp có hơn 25 năm kinh nghiệm trong phẫu thuật tim và đã tham gia trên 15.000 ca mổ, đem lại cuộc sống khỏe mạnh cho hàng chục ngàn con người. BS Hiệp còn là một trong những gương mặt trụ cột có mặt từ ngày đầu thành lập Bệnh viện Tim Tâm Đức. Ảnh: FBBS

Gần 30 trước, khi tôi chọn chuyên khoa ngoại tim mạch, một người bạn thân đã nói rằng:

"Sao anh lại chọn nghề mổ? Người bác sĩ phẫu thuật có khác gì mấy tay giang hồ thảo khấu đâu? Anh thấy đó suốt ngày anh sẽ thấy máu đổ, anh sẽ cầm dao nhiều hơn cầm bút, rồi anh sẽ không còn run sợ trước những cảnh thịt nát xương tan, tay anh sẽ nhuốm đầy máu đỏ và mũi anh sẽ ngửi thấy mùi máu mà thiếu nó có lẽ anh sẽ không ăn ngon miệng!"

Cô bạn này tiếu lâm thật, dám so sánh bác sĩ phẫu thuật với các tay giang hồ. Mà nghĩ cũng đúng, người bình thường chỉ cần nhìn thấy máu, thấy cơ xương, tim gan phèo phổi của người ta là xỉu lên xỉu xuống huống chi còn phải động tay động chân vào máu, xẻ da xẻ thịt, cưa xương,...

Có một Thầy là giáo sư bác sĩ phẫu thuật tổng quát hôm nào không mổ là Thầy bứt rứt khó chịu và cứ lẩn quẩn ở phòng cấp cứu để nếu có trường hợp nào cần mổ là Thầy ra tay liền.

Nghề mổ là như vậy đó, anh nào đã yêu nó thì gắn bó với nó suốt cuộc đời. Bởi vậy rất ít bác sĩ phẫu thuật bỏ nghề, chỉ không thể mổ khi mắt đã mờ, tay đã run, nhiều khi không còn mổ nữa cũng muốn nhìn những cas mổ mà mình đã từng làm mà không hề chán.

Cổ nhân từng nói "Nghề mổ là "ác nghiệp" mà "ác nghiệp sinh thiện nghiệp", chỉ có mổ xẻ người ta ra mới sửa chữa được các thương tổn, mới chữa được bệnh tật, trước làm điều ác sau mới sinh điều thiện. Nghĩ vậy là không bao giờ run sợ trước cảnh máu me, hay tim gan phèo phổi.

Một người bệnh nhân được phẫu thuật là tác phẩm nghệ thuật của bác sĩ phẫu thuật. Thật vậy những ca mổ thành công là nguồn cảm hứng vô tận cho người bác sĩ và nhiều người bạn tôi là bác sĩ ngoại khoa với đôi bàn tay vô cùng khéo léo đã tạo nên vô vàn tác phẩm có thể nói là kiệt tác.

Chúng tôi yêu nghề này dù có bao khó khăn đi nữa cũng sẽ gắn bó với nó trọn đời như một phần máu thịt của mình!

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X