Hotline 24/7
08983-08983

Chữa trị trầm cảm, stress bằng… đất

Một nghiên cứu gần đây cho thấy, đất - một trong những nguyên tố cơ bản nhất trên trái đất - lại ẩn chứa những tác dụng y học không ngờ trong việc chữa trị bệnh trầm cảm, stress.

Báo Medical News Today đưa tin, vừa qua, các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Colorado Boulder, Mỹ đã công bố kết quả báo cáo khoa học liên quan đến công dụng chữa trị trầm cảm, giảm stress có được từ đất.

Theo báo cáo, nhóm nghiên cứu đã thu thập mẫu đất lấy từ nhiều vùng khác nhau ở Mỹ. Họ đã quan sát, khảo cứu những mẫu vật lấy được và nhận thấy rằng trong tất cả mẫu đất mà họ thí nghiệm đều có chứa một loại vi khuẩn lành tính mang tên Mycobacterium vaccae.

Các nhà khoa học đã phân tích mẫu vi khuẩn trên và phát hiện ra rằng, chủng vi khuẩn này chứa một loại chất béo trung tính đặc biệt. Họ đã chiết xuất loại chất béo này và cấy vào hệ miễn dịch của 30 con chuột bạch thí nghiệm.

Chỉ trong vòng một tuần, toàn bộ axit béo đã tương tác mạnh mẽ với hệ miễn dịch của bầy chuột bạch và tiết ra một loại hợp chất có khả năng giúp thư giãn hệ thần kinh, ngăn ngừa bệnh trầm cảm.

Vi khuẩn Mycobacterium vaccae trong đất có khả năng giúp ngăn ngừa trầm cảm, giảm stress. Ảnh: Medical News Today

Tiến sĩ Christopher Lowry, trưởng nhóm nghiên cứu, đã tiết lộ rằng: “Từ lâu, chúng tôi đã nghi ngờ rằng có một hợp chất bảo vệ gì đó tồn tại bên trong đất và chúng tôi đã không lầm. Loại chất béo trung tính này là câu trả lời cho mọi nghi vấn mà chúng tôi đặt ra".

Đây thực sự là bước tiến lớn trong ngành y học vì khám phá này đã giúp chúng ta xác định được khả năng tiềm tàng của vi khuẩn có trong đất và cách chúng tương tác với hệ miễn dịch, cơ thể của các loài sinh vật sống.

Dựa trên kết quả thí nghiệm khả quan trên chuột bạch, hợp chất béo trung tính mà nhóm nghiên cứu chiết xuất được từ chủng vi khuẩn trên rất có thể sẽ trở thành liều vắc xin chống trầm cảm, stress trong tương lai.

Tiến sĩ Christopher Lowry, trưởng nhóm nghiên cứu thuộc đại học Colorado Boulder. Ảnh: EurekAlert

Ngoài ra, tiến sĩ Lowry còn khẳng định nghiên cứu này đã chứng minh rằng việc tiếp xúc với đất có thể giúp cải thiện sức khỏe con người theo nhiều cách, vượt xa những kiến thức mà ngành y học nhân loại biết được.

Khi con người tiếp xúc nhiều với đất, các vi sinh vật, vi khuẩn lành tính như Mycrobacterium vaccae sẽ tương tác và hỗ trợ hệ miễn dịch ở họ. Điều này phần nào lý giải vì sao những người dân sống ở khu vực ngoại ô, được tiếp xúc với đất thường xuyên có sức khỏe tốt hơn, ít bị stress, trầm cảm hơn những người dân sống ở thành thị.

Theo Thế Giới Tiếp Thị

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X