Hotline 24/7
08983-08983

Chế độ dinh dưỡng tốt cho bệnh nhân lao phổi

Bệnh lao phổi là bệnh mạn tính gây suy giảm miễn dịch ở người mắc bệnh.

Chế độ dinh dưỡng cho bệnh nhân lao phổi đóng vai trò rất quan trọng trong việc hỗ trợ điều trị tăng cường sức đề kháng và phục hồi các tổn thương cơ thể.

Chế độ dinh dưỡng tốt cho bệnh nhân lao phổi:

Ở bệnh nhân lao phổi, tình trạng thiếu dinh dưỡng gây tổn hại cho họ rất nhiều hơn những người khác. Khi thiếu dinh dưỡng sẽ dẫn đến cơ hô hấp giảm gây ra nhiều hệ lụy như suy giảm khả năng miễn dịch của cơ thể, làm tăng nguy cơ bội nhiễm và bệnh chậm phục hồi. Vì vậy chế độ dinh dưỡng khi chăm sóc người bệnh lao phổi quyết định khả năng hồi phục bệnh rất cao.

Khẩu phần ăn đa dạng tốt cho bệnh nhân lao phổi

Khi chăm sóc người bệnh lao phổi bạn cần biết nhu cầu dinh dưỡng ở bệnh nhân lao cao hơn bình thường nhằm bù bắp cho quá trình chống đỡ bện tật và tái tạo tổ chức bị thương tổn. Vì vậy cần cung cấp cho người bệnh thêm khoảng  300 Kcal mỗi ngày, tương tương một chén cơm đủ thức ăn. Khẩu phần ăn của người bệnh cần đa dạng và có đủ các nhóm thực phẩm chính như tinh bột , protein, lipid, vitamin và muối khoáng.

Chế độ dinh dưỡng tốt cho bệnh nhân lao phổi (Ảnh minh họa)Chế độ dinh dưỡng tốt cho bệnh nhân lao phổi (Ảnh minh họa)

Rau quả và chữa chua tốt cho bệnh nhân lao phổi

Cho bệnh nhân ăn nhiều rau quả, sữa chua là rất hữu ích khi chăm sóc người bệnh lao phổi .Phải dùng thuốc điều trị hằng ngày nên đa số các bệnh nhân lao phổi đều bị rối loạn ruột khuẩn, rối loạn tiêu hóa như tiêu chảy, táo bón, buồn nôn. Ăn nhiều rau, trái cây, khoai lang, rau lang có thể làm giảm triệu chứng này. Sữa chua giúp ổn định hệ vi khuẩn trong đường tiêu hóa, do đó sẽ giải quyết được vấn đề táo bón và tiêu chảy.

Vi chất dinh dưỡng tốt cho bệnh nhân lao phổi

Vi chất dinh dưỡng là một yếu tố không thể thiếu trong khẩu phần ăn khi chăm sóc người bệnh lao phổi. Các loại Vitamin A, E, C, selen, kẽmcó khả làm tăng cường hệ miễn dịch của cơ thể và chống oxy hóa. Các vi chất trên có nhiều trong thuốc hoặc rau, hoa quả, giá đỗ, gan gia cầm, gia súc, thịt, cá biển.

Vitamin K tốt cho bệnh nhân lao phổi

Ở bênh nhân lao phổi, thiếu vitamin K làm tăng nguy cơ xuất huyết. Khi chăm sóc người bệnh lao phổi cần tăng cường vitamin K qua thực phẩm như, rau xanh, dầu thực vật, gan cũng có thể uống hoặc tiêm vitamin K theo chỉ định của bác sĩ.

Theo Phương Vũ - Gia đình Việt Nam

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X