Hotline 24/7
08983-08983

Chế độ dinh dưỡng 16/8 giúp giảm cân cho người béo phì

Các chuyên gia dinh dưỡng Mỹ nhận thấy những người lớn bị béo phì nếu tuân thủ chế độ ăn trong vòng 8 giờ - thường là từ 10 giờ sáng đến 6 giờ chiều, còn trong vòng 16 giờ còn lại của ngày chỉ được phép uống nước hoặc dùng trà không đường thì có thể giảm cân, đồng thời khắc phục được những bệnh do béo phì gây ra.

tViệc hạn chế thời gian ăn uống làm giảm mức tiêu thụ năng lượng mà không cần đếm calo và có thể là lựa chọn ưu tiên để giảm cân - Ảnh : Flickr

Theo Nutrition and Healthy Aging, một công trình nghiên cứu mới xác nhận rằng chế độ dinh dưỡng có tên 16/8 thực sự dẫn đến giảm cân ở những người trưởng thành bị béo phì.

Chế độ dinh dưỡng 16/8, không cấm dùng một số loại thực phẩm nhất định, mà chỉ cần tuân thủ chế độ dinh dưỡng, theo đó chỉ được ăn trong vòng 8 giờ (thường từ 10 giờ sáng đến 6 giờ chiều, nhưng về nguyên tắc khoảng thời gian này có thể được chọn riêng cho từng người), còn trong vòng 16 giờ còn lại trong ngày chỉ uống nước hoặc dùng trà không đường.

Krista Varady, chuyên gia dinh dưỡng thuộc Đại học Illinois, Mỹ, giải thích rằng việc hạn chế thời gian ăn uống làm giảm mức tiêu thụ năng lượng mà không cần đếm calo và có thể là lựa chọn ưu tiên để giảm cân.

Tuy nhiên, từ trước tới nay, khoa học chưa tính đến hiệu quả của chế độ ăn uống này đối với trọng lượng cơ thể của những người béo phì tham gia thử nghiệm. Các nhà nghiên cứu Mỹ đã phân tích ảnh hưởng của việc giới hạn thời gian ăn trong vòng 8 giờ đối với trọng lượng cơ thể và các yếu tố nguy cơ gây các bệnh về chuyển hóa ở những người lớn bị béo phì.

Krista Varadi và các cộng sự đã làm việc với 23 người béo phì tình nguyện tham gia nghiên cứu. Độ tuổi trung bình của các đối tượng là 45 và chỉ số khối cơ thể trung bình là 35 (các bác sĩ thường đưa ra chẩn đoán béo phì khi chỉ số khối cơ thể trên 30).

Những người tham gia tuân thủ chế độ dinh dưỡng 16/8 trong 3 tháng. Kết quả, trong thời gian này, trung bình họ mất 3% trọng lượng cơ thể và huyết áp tâm thu giảm khoảng 7 mm.

Theo Vũ Trung Hương - Một thế giới

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X