Hotline 24/7
08983-08983

Cắt amiđan có mất sữa?

Em đang nuôi con bú,bé được 9 tháng. Em bị viêm amiđan nặng muốn cắt quá mà sợ không có sữa cho con bú.

Cho em hỏi khi cắt xong 1 tuần sữa có về lại không ạ?

Nguyễn Thị Ðức

Chào bạn, 

Viêm amiđan là bệnh thường gặp ở cả trẻ em và người lớn. Trên lâm sàng có thể viêm amiđan cấp, viêm mạn và viêm hốc mủ, áp-xe amiđan...

Không phải cứ thấy viêm nặng là cắt mà thường chỉ định cắt khi amiđan hay bị viêm tái phát ảnh hưởng tới sức khỏe (viêm tái phát 4 - 5 lần/năm). Hoặc áp-xe amiđan điều trị nội khoa không kết quả. Trong thư bạn nói bị viêm amiđan nặng nhưng không hiểu bạn đã khám và điều trị thế nào.

Trường hợp của bạn, nếu bác sĩ đã thăm khám có chỉ định cắt cấp cứu không thể trì hoãn thì bạn cứ yên tâm tuân thủ chỉ định của bác sĩ. Vì cắt amiđan là một phẫu thuật đơn giản và không cần nằm viện lâu (hoặc có thể ngoại trú) nên không ảnh hưởng nhiều đến việc cho con bú và sự tiết sữa cũng không ảnh hưởng nhiều nếu cuộc phẫu thuật không có biến chứng gì lớn.

Tuy nhiên, khi cắt amiđan có thể việc dùng một số thuốc như giảm đau chống viêm và do đau họng sau cắt nên bạn sẽ ăn được ít hơn bình thường, vì vậy có thể sẽ không đủ sữa cho con bú trong vài ngày. Khi bạn ăn uống được bình thường (thường khoảng 2 - 3 ngày) thì sữa sẽ đủ trở lại.

Tuy nhiên, một số kháng sinh để điều trị sau đó có thể qua sữa mẹ sang con nên bác sĩ sẽ lựa chọn loại không ảnh hưởng tới bà mẹ đang cho con bú. Trừ trường hợp biến chứng chảy máu nhiều khi cắt amiđan (hiếm gặp) dẫn đến tình trạng người bệnh mệt nên có thể ít sữa.

Tốt nhất bạn nên đi khám chuyên khoa tai - mũi - họng để bác sĩ khám và tư vấn phương pháp điều trị thích hợp nhất lúc này.

Theo BS Trần Kim Anh - Sức khỏe và Đời sống

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X