Hotline 24/7
08983-08983

Cặp vợ chồng mớm cơm cho con nuôi bị bại não suốt 15 năm

Suốt hơn một thập kỷ qua, đến bữa cơm, vợ chồng ông Zhao ở Trung Quốc mất hai tiếng nhai và bón đồ ăn cho đứa con nhặt được trong bệnh viện.

cap-vo-chong-mom-com-cho-con-nuoi-bi-bai-nao-suot-15-nam

Câu chuyện cảm động về cặp vợ chồng, bà Li Huanmei và ông Zhao Yuchun, chăm sóc cô con gái nuôi ở tỉnh Sơn Tây đang thu hút sự chú ý trên mạng xã hội Trung Quốc. Cô bé bị bại não được cha mẹ nuôi nhai cơm và mớm cho ăn suốt hơn một thập kỷ qua.

cap-vo-chong-mom-com-cho-con-nuoi-bi-bai-nao-suot-15-nam-1

Theo China News, bà Li Huanmei làm nhân viên vệ sinh tại một bệnh viện ở thành phố Đại Đồng. Một ngày mùa đông năm 2001, bà phát hiện một em bé bị bỏ rơi ở hành lang bệnh viện. Bà Li đưa đứa bé về nhà và từ đó cùng chồng, ông Zhao Yuchun, chăm sóc em hàng ngày, đến nay đã 15 năm.

cap-vo-chong-mom-com-cho-con-nuoi-bi-bai-nao-suot-15-nam-2

Bà Li chia sẻ phần lớn trẻ sơ sinh được tìm thấy trong bệnh viện đều có chung số phận, đó là bị cha mẹ bỏ lại do chào đời mắc một căn bệnh bẩm sinh nào đó. Là một người mẹ, bà Li không nỡ làm ngơ trước số phận của bé gái bất hạnh.

cap-vo-chong-mom-com-cho-con-nuoi-bi-bai-nao-suot-15-nam-3

Không lâu sau khi về sống ở nhà bà Li, đứa bé được chẩn đoán bị bại não nặng. Tình trạng của em nặng tới mức thậm chí không thể bú sữa. Trước tình cảnh đó, người thân của bà Li cố thuyết phục bà bỏ đứa trẻ đi. Tuy nhiên, vợ chồng người phụ nữ này quyết định giữ em bé lại. Họ đặt tên đứa con nuôi tật nguyền là Zhao Likun.

cap-vo-chong-mom-com-cho-con-nuoi-bi-bai-nao-suot-15-nam-4

Do Likun luôn cần phải được chăm sóc và để mắt mọi lúc nên bà Li và ông Zhao không bao giờ có thể vắng nhà cùng lúc. Nếu một trong hai có việc ra ngoài, người còn lại phải ở nhà trông con gái.

cap-vo-chong-mom-com-cho-con-nuoi-bi-bai-nao-suot-15-nam-5

Likun không thể nhai, vì thế bà Li và ông Zhao phải nhai rồi mớm đồ ăn cho con. Đợi con ăn xong, ông bà Zhao mới được ăn cơm. Do luôn phải ăn cơm nguội nên vợ chồng ông gặp vấn đề về dạ dày và đau lưng.

"Mỗi bữa, chúng tôi mất hai tiếng cho con ăn. Likun ăn ba bữa một ngày, tổng cộng là hơn 6 tiếng", ông Zhao nói.

cap-vo-chong-mom-com-cho-con-nuoi-bi-bai-nao-suot-15-nam-6

Likun giờ đã 15 tuổi nhưng IQ của cô bé chỉ bằng đứa trẻ ba tuổi. Vợ chồng bà Li còn có một cô con gái ruột, năm nay 14 tuổi. Kinh tế khó khăn nhưng ông bà vẫn cảm thấy hạnh phúc.

cap-vo-chong-mom-com-cho-con-nuoi-bi-bai-nao-suot-15-nam-7

Gần đây, bà Li được chẩn đoán bị ung thư cuống họng. Gia tài trong nhà dần đội nón ra đi theo những đợt chữa trị. Cuối cùng, bà quyết định ngừng điều trị vì không thể cáng đáng nổi chi phí.

cap-vo-chong-mom-com-cho-con-nuoi-bi-bai-nao-suot-15-nam-8

Kể từ khi vợ lâm bệnh, ông Zhao phải gánh vác gia đình. Trong hoàn cảnh khó khăn ấy, họ nhận được nhiều trợ giúp của người thân.

cap-vo-chong-mom-com-cho-con-nuoi-bi-bai-nao-suot-15-nam-9

Sức khỏe bà Li ngày một yếu nhưng bà không nghĩ cho bản thân mà dồn sự quan tâm cho Likun. Bà lo không biết con có được nhập khẩu hay không. Có hộ khẩu, Likun mới nhận được trợ cấp của chính phủ. 

"Nếu lo được việc này cho con, tôi sẽ chẳng còn phải suy nghĩ gì nữa", bà Li tâm sự.

Theo Hà Phương - Ngôi sao
Ảnh: Chinanews

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X