Hotline 24/7
08983-08983

Cấp cứu trên máy bay phải xin ý kiến... cơ trưởng

Hành khách bất tỉnh, một hành khách là bác sĩ xuất hiện và đề nghị tiếp viên cung cấp máy đo huyết áp. Tuy nhiên, các tiếp viên nói, dụng cụ thì có nhưng phải chờ ý kiến cơ trưởng.

Chiều 16/1, chuyến bay VN249 của Hãng hàng không Vietnam Airlines xuất phát từ sân bay Nội Bài lúc 13h50 về thành phố Hồ Chí Minh. Đến 15h10, hành khách PT (52 tuổi, quê Đồng Tháp) ngồi ở hàng ghế áp chót bất ngờ lên cơn co giật, gồng người, mắt trợn ngược, trào bọt mép, lưỡi thè ra ngoài bị răng cắn chảy máu...

Hành khách ngồi cùng hoảng hốt, nhấn nút gọi tiếp viên. Tuy nhiên, các tiếp viên cũng không biết cách xử lý, chỉ biết dùng một cái chăn kê giữa người ông T và thân máy bay vì sợ ông co giật mạnh sẽ bị thương. Hành khách ngồi kề ông T đã dùng một cái khăn ấn vào giữa hai hàm răng để ông T không cắn đứt lưỡi.

Ảnh Minh Họa
Ảnh Minh Họa

Co giật chừng 2 phút, ông T bất tỉnh. Các tiếp viên không thể xử lý nên phát loa tìm bác sĩ. Chừng 30 giây sau, một hành khách là bác sĩ xuất hiện và đề nghị tiếp viên cung cấp máy đo huyết áp. Trong thời gian này, vị bác sĩ thăm khám bằng tay.

Chờ hơn 5 phút vẫn không được cung cấp máy đo huyết áp, vị bác sĩ thắc mắc, thì các tiếp viên trả lời, dụng cụ thì có nhưng quy định phải có ý kiến cơ trưởng. Vị bác sĩ cho rằng, trong những tình huống khẩn cấp thế này, các dụng cụ y tế đơn giản phải được cung cấp ngay, không nên có quy định “chờ ý kiến cơ trưởng”.

Phải mất thêm một khoảng thời gian thì máy đo mới được cung cấp. Tủ chứa dụng cụ y tế nằm ở cuối máy bay, chỉ cách bệnh nhân chừng vài bước chân. May mắn, bệnh nhân được xác định là bị động kinh và không ảnh hưởng đến tính mạng. Tuy nhiên, do gồng người khá lâu nên cơ tay chân bị đau, lưỡi bị thương nhẹ.

Theo một bác sĩ, dụng cụ y tế thông thường không nên cứng nhắc "phải có ý kiến cơ trưởng". Trong một số tình huống, nếu không xử lý kịp thời, nạn nhân có thể mất mạng. Vụ việc có ghi nhật ký hành trình, nhiều chữ ký. Khi máy bay hạ cánh, bác sĩ và xe cấp cứu của hãng hàng không xuất hiện tại cửa máy bay để kiểm tra sức khỏe ông T. Hiện ông đã ổn định và rời khỏi sân bay.

Theo Hữu Danh - Dân Việt

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X