Hotline 24/7
08983-08983

Cấp cứu nam bệnh nhân nguy kịch do vỡ túi phình động mạch chủ bụng

Bệnh viện Đa khoa trung ương Cần Thơ vừa phẫu thuật cứu sống trường hợp vỡ túi phình động mạch chủ bụng kích thước lớn với nguy cơ tử vong cao.

Bệnh nhân nam L. V. V. (49 tuổi, ngụ huyện Vị Thủy, tỉnh Hậu Giang), nhập viện trong tình trạng đột ngột đau bụng dữ dội quanh rốn kèm khối u lớn, huyết áp thấp.

Bệnh nhân phát hiện khối u quanh rốn đập theo nhịp tim cách đây nhiều năm nhưng không khám, không điều trị với lý do vì không đau và không ảnh hưởng đến sinh hoạt.

Qua thăm khám, các bác sĩ xác định đây là động mạch lớn trong cơ thể dẫn máu từ tim đến các cơ quan và các mô ở nửa phần dưới của cơ thể. Nếu vỡ túi phình có thể làm người bệnh tử vong bất cứ lúc nào.

Qua kết quả CTscan phát hiện bệnh nhân V. bị vỡ phình động mạch chủ bụng đoạn sau chỗ chia động mạch thận đến chỗ chia động mạch chậu, đường kính 8.3cm, một đoạn 10cm, tụ máu sau phúc mạc.

Bệnh nhân đang được theo dõi tích cực

Ngay sau đó, các bác sĩ đã tiến hành phẫu thuật, mở bụng đường giữa trên và dưới rốn vào ổ bụng phát hiện có khoảng 500ml máu loãng và khoang sau phúc mạc có khoảng 1500 gam máu cục, phình động mạch chủ bụng dưới động mạch thận vỡ. Lập tức, ekip đã tiến hành kẹp động mạch chủ bụng dưới động mạch thận, kẹp động mạch chậu chung 2 bên. Cắt túi phình vỡ, dùng ống mạch máu nhân tạo thay ghép vào đoạn động mạch chủ bị vỡ.

Sau 4 giờ phẫu thuật, ông Vinh được truyền 4 đơn vị hồng cầu lắng, 3 đơn vị huyết tương để bồi hoàn lượng máu mất và điều chỉnh tình trạng rối loạn đông máu để ổn định về huyết động.

Hiện tại, bệnh nhân dần ổn định, tỉnh táo, tiếp xúc tốt, đã rút nội khí quản hết đau bụng.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X