Hotline 24/7
08983-08983

Căng thẳng làm giảm chất lượng tinh trùng

Căng thẳng không chỉ dẫn tới nhiều vấn đề sức khỏe mà còn có thể làm suy giảm số lượng tinh trùng và chất lượng tinh dịch, và tác động tới khả năng sinh sản ở nam giới.

cang thang

Theo Hiệp hội Y học Sinh sản Mỹ, trong khoảng 40% các cặp vợ chồng vô sinh thì nam là nguyên nhân duy nhất hoặc góp gây ra vô sinh. Nguyên nhân chính gây vô sinh ở nam giới là do bất thường về tinh trùng, bao gồm cả sản xuất tinh trùng thấp hoặc tinh trùng dị dạng hoặc bất động.

Các nghiên cứu chỉ ra rằng, nam giới vô sinh còn gặp phải những vấn đề như tinh hoàn không xuống hoặc các vấn đề xuất tinh - có thể dẫn đến tinh trùng bất thường, cũng như các yếu tố sức khỏe và lối sống.

Nhưng trong nghiên cứu mới này, các nhà nghiên cứu đến từ trường Y tế Cộng đồngMailman thuộc Đại học Columbia tại New York và Trường Y tế Cộng đồng Rutgers ở Piscataway, New Jersey (Mỹ) đã tìm hiểu mức độ ảnh hưởng của căng thẳng đến số lượng tinh trùng và chất lượng tinh dịch.

Để có được kết quả, các nhà nghiên cứu đã quan sát, đánh giá 193 người đàn ông trong độ tuổi 38-49 từ năm 2005-2008. Họ được yêu cầu tiến hành một loạt các bài kiểm tra về mức độ căng thẳng về công việc, gia đình… và phân tích mẫu tinh trùng của họ.

Các nhà nghiên cứu đã phân tích nồng độ tinh dịch, và hình dạng tinh trùng (hình thái) và khả năng chuyển động (vận động) trong mỗi mẫu.

Kết quả cho thấy, những người đàn ông trải qua hai hoặc nhiều căng thẳng trong cuộc sống có chất lượng tinh trùng thấp hơn so với những người không gặp bất kỳ sự căng thẳng nào.

Mặc dù căng thẳng tại nơi làm việc không trực tiếp ảnh hưởng đến chất lượng tinh dịch, nhưng các nhà nghiên cứu thấy rằng, những người có mức độ căng thẳng công việc cao thì các hormone testosterone trong tinh dịch của họ sẽ thấp hơn.

Giải thích về kết quả này, các nhà khoa học cho biết, căng thẳng có thể kích hoạt sản xuất glucocorticoid - hormone steroid có ảnh hưởng đến sự trao đổi chất của carbohydrate, chất béo và protein - có thể làm giảm nồng độ testosterone và sản xuất tinh trùng.

Hơn nữa, căng thẳng có thể gây ra căng thẳng ôxy hóa - stress sinh lý trên cơ thể do thiệt hại từ các gốc tự do unneutralized có tác động đến chất lượng tinh dịch và khả năng sinh sản. Điều này có thể ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe sinh sản của họ.

Theo Vân Anh - Sức khỏe gia đình

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X