Hotline 24/7
08983-08983

Cách tự kiểm tra ung thư da trong 5 phút

Chỉ cần 5 phút thực hiện các bước đơn giản dưới đây, bạn có thể kiểm tra dấu hiệu bất thường trên cơ thể cảnh báo bệnh ung thư da.

Cach tu kiem tra ung thu da trong 5 phut hinh anh 1
Tìm một căn phòng sáng: Theo Health, vị trí tốt nhất để kiểm tra da hàng tháng là ở trong một căn phòng sáng. Ánh sáng mạnh và một chiếc gương to sẽ giúp bạn nhìn rõ phía trước và phía sau cơ thể.
Cach tu kiem tra ung thu da trong 5 phut hinh anh 2
Quy tắc kiểm tra: Bắt đầu kiểm tra toàn thân từ trước ra sau, sau đó kiểm tra 2 bên sườn bằng cách giơ cao tay lên. Quy tắc: Hãy tìm kiếm những nốt ruồi có 2 bên không đối xứng; viền ngoài không đều; màu sắc không đồng nhất; đường kính lớn hơn 4 mm; nốt ruồi có kích thước lớn dần, ngứa, viêm.
Cach tu kiem tra ung thu da trong 5 phut hinh anh 3
Kiểm tra những nơi ít để ý: Gập khuỷu tay và kiểm tra kỹ lưỡng cánh tay, nách, lòng bàn tay vì những nơi này rất dễ bị u sắc tố ALM. Lòng bàn chân, móng chân, tay cũng là nơi bạn cần chú ý.
Cach tu kiem tra ung thu da trong 5 phut hinh anh 4
Ngón tay và ngón chân: Kiểm tra mặt trước, mặt sau của cẳng chân, bàn chân, kẽ ngón chân và lòng bàn chân. Đừng quên kiểm tra móng tay và móng chân. Các dải sắc tố mới và bất thường trên móng tay có thể là dấu hiệu của bệnh ung thư.
Cach tu kiem tra ung thu da trong 5 phut hinh anh 5
Trên bả vai: Kiểm tra đằng sau cổ và da đầu bằng gương cầm tay hoặc nhờ bạn bè giúp đỡ. Mặc dù chỉ có 6% nguy cơ u sắc tố phát sinh từ da đầu nhưng chúng có thể gây tử vong do thường phát hiện muộn.
Cach tu kiem tra ung thu da trong 5 phut hinh anh 6
Sử dụng gương cầm tay: Tiến sĩ Debra Jaliman, bác sĩ da liễu tại New York (Mỹ), cho biết thay vì đứng trước gương treo tường, hãy dùng gương cầm tay để quan sát gần hơn vùng lưng, hông. Khi thấy những biểu hiện bất thường đáng nghi, bạn hãy đến gặp bác sĩ da liễu để tầm soát bệnh kịp thời.

Theo Phương Mai - Zing.vn

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X