Hotline 24/7
08983-08983

BV Quốc tế City cứu sống bệnh nhân Malaysia bị đột quỵ bằng thuốc tiêu sợi huyết

Người đàn ông Malaysia 65 tuổi bị nhồi máu não cấp, nhập viện trong tình trạng lơ mơ, bị yếu liệt nửa người trái, tay chân không cử động.

Các bác sĩ Bệnh viện Quốc tế City (TP HCM) đã cứu chữa kịp thời cho nam bệnh nhân L.F.H, sinh năm 1954, quốc tịch Malaysia bằng phương pháp “tiêu sợi huyết”, giúp bệnh nhân thoát cảnh tàn phế vì đột quỵ do nhồi máu não cấp.

Bệnh nhân L.F.H được cứu sống bằng phương pháp tiêu sợi huyết. Ảnh: BVCC.

Trước đó, ngày 12/2, bệnh nhân được đưa vào Bệnh viện Quốc tế City cấp cứu. Kết quả chụp MRI sọ não ghi nhận bệnh nhân bị nhồi máu não cấp giờ thứ 5.

Ảnh chụp MRI trước. Ảnh: BVCC.

Ảnh chụp MRI sau. Ảnh: BVCC.

Sau khi hội chẩn, các bác sĩ chỉ định điều trị ngay bằng phương pháp tiêu sợi huyết truyền qua đường tĩnh mạch.

Sau một giờ tiêm thuốc, sức cơ của bệnh nhân hồi phục gần hoàn toàn. Hai ngày sau, sức khỏe bệnh nhân ổn định và tiến triển tốt. Bệnh nhân có thể đi lại, sinh hoạt và nói chuyện bình thường.

Hiện tại sức khỏe của bệnh nhân đã hồi phục. Ảnh: BVCC.

Bệnh nhân đi lại bình thường. Ảnh: BVCC.

Thuốc tiêu sợi huyết - "cứu tinh" cho bệnh nhân bị đột quỵ do nhồi máu não cấp

Đột quỵ do nhồi máu não cấp, nếu bệnh nhân sống sót thường để lại di chứng nặng nề, giảm chất lượng cuộc sống. Các biểu hiện của đột quỵ do nhồi máu não cấp thường gồm yếu liệt nửa người khi thức dậy, thình lình yếu nửa người hay yếu một tay, một chân, méo miệng, nói khó, tri giác thay đổi... Thuốc tiêu sợi huyết là "cứu tinh" cho những trường hợp này - Bác sĩ Đào Thị Mỹ Vân - Phó Giám đốc Y khoa Bệnh viện Quốc tế City cho biết.

Thuốc đạt tác dụng tối đa nếu dùng trong "thời gian vàng", tức 4,5 giờ kể từ khi xuất hiện triệu chứng đột quỵ đầu tiên.

Thuốc tiêu sợi huyết có tác dụng ly giải cục máu đông giúp tái thông động mạch não, phục hồi tưới máu não tức thời. Điều trị thuốc tiêu sợi huyết đúng đắn và kịp thời giúp bệnh nhân hồi phục hoàn toàn sau khi dùng thuốc, tránh di chứng nặng nề trong quãng đời còn lại.

Thuốc cần được sử dụng tại bệnh viện chuyên khoa có đủ trang thiết bị và nhân lực. Bệnh nhân phải được theo dõi sát trong và sau khi dùng thuốc nhằm kịp thời xử trí nếu có biến chứng.

Nguồn: Bệnh viện Quốc tế City

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X