Hotline 24/7
08983-08983

Bùng phát virus corona có thể đạt đỉnh vào giữa hoặc cuối tháng 2

Trung Quốc thề sẽ chiến thắng trong cuộc chiến chống lại virus corona khi tâm chấn của dịch bệnh đã bước vào giai đoạn quan trọng, buộc chính quyền địa phương phải đối phó với khủng hoảng quản lý và sự bất mãn của công chúng hiệu quả hơn.

Nhân viên y tế tại một điểm cách ly tập trung ở Vũ Hán bày tỏ sự tự tin khi chiến thắng trong cuộc chiến không ngừng nghỉ này trước virus corona. Ảnh: Cui Meng/GT

Mặc dù các trường hợp mới được xác nhận mắc bệnh viêm phổi do virus corona mới (Covid-19) bên ngoài tỉnh Hồ Bắc của Trung Quốc, nơi có nguồn gốc virus rất dễ lây lan, đã giảm trong bảy ngày liên tiếp, theo dữ liệu chính thức, tình hình ở Vũ Hán, thành phố thủ phủ của tỉnh vẫn là một thách thức cốt lõi.

Trong cuộc gọi video với nhân viên y tế ở Vũ Hán hôm thứ Hai, ông Tập Cận Bình, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, cho biết: "Công tác phòng chống dịch bệnh đang ở giai đoạn quan trọng, chúng tôi phải kiên trì và kiên quyết giành chiến thắng trong trận chiến phòng thủ ở Vũ Hán và Hồ Bắc, nơi cũng sẽ đảm bảo một chiến thắng quốc gia chống lại virus", theo Tân Hoa Xã.

Tổng số trường hợp được xác nhận trên toàn quốc đạt 42.725 vào thứ ba với số người chết là 1.017, và các trường hợp nghi ngờ đạt 21.675. Hồ Bắc đã chứng kiến ​​các trường hợp được xác nhận nhiễm tăng lên 31.728 với 974 ca tử vong.

Tình hình dịch bệnh bên ngoài Hồ Bắc cho thấy xu hướng giảm, vì các khu vực cấp tỉnh khác đã ghi nhận số lượng ca bệnh mới được xác nhận giảm trong ngày thứ bảy liên tiếp, He Qinghua, một quan chức của Ủy ban Y tế Quốc gia (NHC), cho biết trong một cuộc họp báo hôm Thứ ba.

Tuy nhiên, các nhà phân tích khuyên rằng mọi người không nên quá lạc quan vì bước ngoặt chưa xuất hiện khi số người di cư hàng loạt trong thời gian gấp rút du lịch trở lại. Và "chiến trường" thử thách nhất vẫn là ở Vũ Hán.

Trong khi một số chuyên gia cho rằng số lượng xác nhận giảm liên tục, các trường hợp bên ngoài Hồ Bắc dự kiến ​​sẽ tăng trong khoảng 10 ngày nữa, Zhong Nanshan, nhà dịch tễ học hàng đầu của Trung Quốc, nói với Global Times thông qua một cuộc phỏng vấn gọi video vào thứ ba rằng không thể dự đoán được điểm bùng phát của dịch. "Nó có thể đạt đỉnh vào giữa hoặc cuối tháng hai," ông nói.

Đối mặt với hoàn cảnh tàn khốc, cả nước đã tăng cường nỗ lực hỗ trợ Vũ Hán và Hồ Bắc trong cuộc chiến.

Các nhân viên y tế cổ vũ cho nhau trước khi lên đường đến Vũ Hán ở tỉnh Hồ Bắc, tại Trịnh Châu, trung tâm tỉnh Hà Nam của Trung Quốc, ngày 2/2/2020. Đợt thứ hai gồm 122 nhân viên y tế từ Hà Nam đã lên đường vào Chủ nhật để hỗ trợ các nỗ lực kiểm soát virus corona. (Tân Hoa Xã / Li An)

Nỗ lực toàn diện

Theo các báo cáo phương tiện truyền thông, tất cả các đội y tế trong tổng số 29 tỉnh và thành phố, trong đó có ba đội từ các bệnh viện quân đội đã đến tỉnh để tham gia trận chiến. 152 đội với 18.226 nhân viên y tế đã được phái đến tất cả các bệnh viện được chỉ định ở Vũ Hán để điều trị cho bệnh nhân bị nhiễm virus corona, trong khi 13 đội khác đã được sắp xếp để phục vụ các bệnh viện ở các thành phố cấp tỉnh như Hoàng Cương, Hiếu Cảm và Ngạc Châu.

Chính quyền địa phương ở Vũ Hán cũng đã sàng lọc toàn thành phố về các trường hợp nghi ngờ và Bí thư Thành ủy Ma Guoqiang tuyên bố sẽ kiểm tra tất cả các trường hợp nghi ngờ của Covid-19 vào thứ ba. Trong khi đó, như một phần của các biện pháp tăng cường chống vi-rút, chính quyền địa phương đã thiết lập các trạm kiểm soát trong khu dân cư để cắt các nguồn truyền nhiễm bắt đầu từ thứ ba, và các phóng viên của Global Times đã thấy các nhân viên y tế mặc đồ bảo vệ đứng ở các trạm kiểm soát đó.

"Chúng tôi đã sắp xếp 1.930 giường và tất cả các nhân viên y tế sẵn sàng làm việc hiện đang ở tiền tuyến, đây thực sự là trận chiến", Cheng Cai, một bác sĩ kỳ cựu tại Bệnh viện Tongji của Vũ Hán, nói với Global Times hôm thứ Ba.

Tuy nhiên, các bệnh viện ở Vũ Hán vẫn đang phải đối mặt với tình trạng thiếu nguồn cung cấp, và nhiều nhân viên y tế đã làm việc quá sức, với thực tế là các đặc điểm của loại virus này vẫn chưa được tìm hiểu rõ ràng, "đây là những thách thức lớn đối với chúng tôi", Cheng nói.

Các bệnh viện lớn tại tâm chấn vẫn phải đối mặt với tình trạng thiếu nguồn cung do tình hình ảm đạm và khối lượng công việc quá tải. Các bệnh viện như Jinyintan và Bệnh viện Trung ương đã yêu cầu quyên góp công cộng bao gồm vật tư như mặt nạ N95, áo quần bảo hộ và kính bảo hộ, Ủy ban Y tế Hồ Bắc cho biết trong một bài đăng xuất bản vào thứ ba.

Bức ảnh của bác sĩ Li Wenliang giữa những bó hoa ở Bệnh viện Trung ương Vũ Hán vào thứ bảy. Ảnh: Cui Meng/ GT

Sự bất mãn của công chúng

Phản ứng chậm với khủng hoảng ở giai đoạn đầu của vụ dịch đã khiến chính quyền địa phương của Vũ Hán và Hồ Bắc bị chú ý trong khi công chúng kêu gọi những quan chức không đưa ra báo động ngay từ đầu và hoàn thành nhiệm vụ của họ chịu trách nhiệm cho những người đã đau khổ, một số người mất người thân.

Zhang Jin, Bí thư Đảng ủy Ủy ban Y tế tỉnh Hồ Bắc, và Liu Yingzi, giám đốc ủy ban, cả hai đều bị cách chức, Đài truyền hình trung ương Trung Quốc đưa tin hôm thứ ba. Wang Hesheng, một quan chức y tế kỳ cựu có bài đăng ở NHC, hiện được phân công đảm nhiệm hai chức vụ này. Wang cũng là một trong những thành viên của nhóm chính phủ trung ương được giao phụ trách công tác kiểm soát dịch bệnh.

Wang Hongwei, giáo sư tại Trường Chính sách và Hành chính công của Đại học Renmin, nói rằng việc sa thải hai quan chức cấp cao từ Ủy ban Y tế Hồ Bắc là một phản ứng với sự bất mãn của công chúng đang gia tăng sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán của họ đã bị hủy hoại và cuộc sống của người dân bị phá vỡ bởi sự bùng phát của virus. "Họ tin rằng ai đó nên chịu trách nhiệm."

Trên những phương tiện trực tuyến, rất nhiều yêu cầu các quan chức Hồ Bắc bị trừng phạt vì "đánh giá sai và hiệu suất kém", nhưng Wang đã nhấn mạnh một đề nghị như một "yêu cầu phi lý".

Ông đồng ý với chính quyền Hồ Bắc, mặc dù đã thông báo về virus, nhưng đã không đáp ứng kịp thời. Việc thiếu trách nhiệm khác, chẳng hạn như không biết về số lượng tài nguyên y tế tại cuộc họp báo, đáng bị lên án. Nhưng chính phủ trung ương đã cử các nhóm điều tra để thăm dò vấn đề này, các quyết định liên quan đến việc bổ nhiệm và bãi nhiệm các quan chức nên dựa trên kết quả điều tra của họ, Wang nói.

Nhiệm vụ cấp bách nhất hiện nay không phải là đòi các khoản đền bù hay cáo buộc đối với một số quan chức nhất định, đó là cuộc chiến chống lại virus. Các nhà phân tích cho biết, phần lớn các quan chức làm việc trên tuyến đầu về phòng chống virus cần sự hỗ trợ nhiều hơn từ công chúng, chứ không phải chỉ tay năm ngón, theo các nhà phân tích.

Các biện pháp nâng cao được thực hiện bởi chính quyền địa phương cho thấy một số tiến bộ. Mi Feng, người phát ngôn của NHC, cho biết trong một cuộc họp báo vào chiều thứ ba rằng số trường hợp nghi ngờ mới được báo cáo đã đạt đến đỉnh điểm vào ngày 5/2 với 2.071 và giảm xuống 961 vào thứ Hai, cho thấy Vũ Hán đã có một bước bước tiến trong chiến dịch điều trị bệnh nhân và khoanh vùng xác định số ca nghi nhiễm.

Ma Guoqiang, Bí thư Đảng Vũ Hán, nói trong một cuộc họp báo vào tối thứ Hai rằng 99% dân số địa phương đã được sàng lọc.

Chính quyền Vũ Hán và tỉnh Hồ Bắc dường như đang hoảng loạn sau khi dịch bệnh bùng phát, họ vội vã thực hiện các biện pháp thực thi nghiêm túc ngay lập tức. Liu Yuanju, một nhà nghiên cứu tại Viện Tài chính và Luật Thượng Hải, cho biết: "Vào thời điểm quan trọng như thế này, công chúng có thể dễ dàng hoảng loạn; nhưng các quan chức đang ở đây để trấn an họ và đưa ra các biện pháp đối phó hiệu quả".

"Nhiều người đang điều trị vi-rút với thái độ hợp tác hơn sau khi các dữ liệu tích lũy được thu thập trong những ngày gần đây cho thấy tỷ lệ tử vong của virus tương đối thấp, chúng tôi đang ở giai đoạn khác để chống lại vi-rút, cả chính phủ và chính quyền Hồ Bắc nên đối xử hợp lý và khả thi hơn", ông nói thêm.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X