Hotline 24/7
08983-08983

Bìu có khối u và viêm

Khi ở bìu xuất hiện khối u hoặc viêm có thể bạn đang bị viêm tinh hoàn, xoắn tĩnh hoàn, giãn tĩnh mạch thừng tinh, viêm mào tĩnh hoàn,...

Viêm tinh hoàn


Viêm tinh hoàn là gì?

Viêm tinh hoàn là tình trạng tinh hoàn viêm một bên hoặc hai bên với các triệu chứng sưng, nóng, đỏ, đau. Nguyên nhân thường gặp của viêm tinh hoàn là virus quai bị nhưng cũng có thể do một số virus hoặc vi khuẩn khác, dù rất hiếm gặp.

Quai bị ảnh hưởng thế nào đến tinh hoàn?

Quai bị có thể gây ảnh hưởng xấu đến khả năng sinh tinh. Đặc biệt nếu sự viêm nhiễm xảy ra trong khoảng từ 8 đến 9 tuổi, khi các tế bào sinh tinh đang bắt đầu phát triển. Tổn thương này có thể dẫn đến vô sinh. Vì vậy các bé trai cần được tiêm chủng phòng bệnh quai bị khi còn nhỏ.

Điều trị

Phương pháp điều trị chủ yếu là nghỉ ngơi và sử dụng thuốc giảm đau. Tuy kháng sinh cũng thường được sử dụng nhưng có thể chúng không có tác dụng rõ rệt. Điều trị bằng thuốc kháng virus được báo cáo là có hiệu quả trong một số trường hợp.

Xoắn tinh hoàn


Xoắn tinh hoàn là gì?

Xoắn tinh hoàn xảy ra khi tinh hoàn bị vặn, xoắn ở bìu. Điều này ngăn cản sự lưu thông của máu đến tinh hoàn gây viêm và sưng. Mà nếu không được điều trị kịp thời tinh hoàn sẽ “chết”.

Nguyên nhân

Xoắn tinh hoàn xảy ra phổ biến nhất ở thanh thiếu niên. Ở một số người đàn ông tinh hoàn không cố định chặt chẽ và rất dễ bị xoắn. Vì vậy, nếu một tinh hoàn bị xoắn thì tinh hòan còn lại cần được can thiệp bằng phẫu thuật để phòng ngừa.

Các hoạt động thể chất hoặc tình dục có thể gây ra xoắn tinh hoàn. Nó có thể xảy ra vào ban đêm. Vì vậy nếu có một cơn đau dữ dội ở tinh hoàn, cần đến khám ở bệnh viện gần nhất ngay lập tức. Những giờ phút đầu tiên là vô cùng quý báu nếu muốn cứu chữa.

Điều trị

Xoắn tinh hoàn là một tình trạng bệnh lý khẩn cấp và cần được phẫu thuật ngay lập tức để giảm đau đớn và “cứu” tinh hoàn.

Nếu không được cung cấp máu, tinh hoàn sẽ “chết” và sau 6 đến 8 giờ thì cơ hội cứu chữa sẽ rất thấp. Trong khi phẫu thuật, tinh hoàn còn lại cũng cần được điều chỉnh để không bị xoắn.

Tràn dịch màng tinh (hydrocele) và giãn tĩnh mạch tinh (varicocele)


Tràn dịch màng tinh là gì?

Tràn dịch màng tinh là tình trạng bìu trở nên sưng, viêm do ứ đọng các dịch quanh tinh hoàn.

Đây là nguyên nhân thường gặp gây nên sưng quanh tinh hoàn ở những người đàn ông lớn tuổi. Dù nó có thể xảy ra ở bất kì giai đoạn nào và đôi khi kèm theo chấn thương. Tràn dịch màng tinh thường không đau đớn. Nhưng sẽ dần gia tăng về kích thước và có thể trở nên rất lớn.

Ở những người đàn ông trẻ hơn, tràn dịch màng tinh có thể là dấu hiệu cảnh báo ung thư tinh hoàn tiềm ẩn, dù rất hiếm, và để đảm bảo cần kiểm tra tinh hoàn bằng siêu âm.

Ở những người đàn ông lớn tuổi, tràn dịch màng tinh không gây nguy hiểm. Nguyên nhân điều trị thường là do kich thước của vùng bị sưng gây xấu hổ hoặc do đau và gây khó chịu.

Điều trị

Nếu tình trạng gây nên sự khó chịu thì một cuộc tiểu phẫu sẽ khắc phục được. Có thể dùng ống tiêm để hút hết dịch tiết. Nhưng hầu như tình trạng sẽ quay trở lại như ban đầu.

Giãn tĩnh mạch tinh là gì?

Giãn tĩnh mạch tinh là tình trạng các mạch máu phía trên tinh hoàn bị sưng. Cứ 20 người đàn ông sẽ có 3 người mắc phải và thường ở tinh hoàn bên trái.

Giãn tĩnh mạch tinh xuất hiện lần đầu vào giai đoạn dậy thì và đôi khi có thể gây khó chịu. Nó có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản nhưng không phải ở mọi trường hợp. Lợi ích từ việc điều trị giãn tĩnh mạch tinh chưa rõ ràng và vẫn đang được nghiên cứu.

Điều trị

Có thể điều trị bằng tiểu phẫu. Các bác sĩ sẽ rạch một đường ở háng và tĩnh mạch sẽ được thắt lại. Tĩnh mạch cũng có thể được thắt bên trong bụng bằng phẫu thuật nội soi.

Một cách khác đó là làm nút mạch. Cái này được thực hiện bởi bác sĩ X-quang thông qua một lỗ kim nhỏ đâm vào mạch ở háng. Một ống siêu nhỏ sẽ được đính vào mạch nguồn và được đóng kín bằng chốt hoặc một loại keo đặc biệt.

Nang mào tinh hoàn và viêm mào tinh hoàn


Nang mào tinh hoàn là gì?

Nang mào tinh hoàn khá phổ biến và gặp ở mọi lứa tuổi. Chúng là những nang chứa dịch mọc ra từ ống dẫn của tinh hoàn (mào tinh), và gây ra những vùng sưng kích cỡ bằng hạt đậu ở phần đầu tinh hoàn, nhưng chúng có thể lớn hơn.

Một bác sĩ có kinh nghiệm thường có thể chẩn đoán được nang mào tinh hoàn bằng xem khám kĩ lưỡng vì chúng nằm tách biệt so với tinh hoàn. Nếu chưa chắc chắn, phương pháp kiểm tra tốt nhất chinh là siêu âm.

Nang mào tinh hoàn không gây nguy hiểm và không có nguy cơ cao về ung thư hoặc các vấn đề khác. Tuy nhiên chúng có thể gây khó chịu.

Điều trị

Các nang sẽ được lấy ra bằng tiểu phẫu, thông qua một đường rạch ở bìu.

Thanh thiếu niên đang trong giai đoạn phát triển cần được lưu ý đặc biệt vì phẫu thuật có thể hình thành nên sẹo. Điều này có thể gây tắc ống dẫn tinh hoàn, ngăn cản sự lưu thông của tinh trùng.

Nang mào tinh hoàn có thể được hút dịch bằng ống tiêm kết hợp với gây tê. Tuy nhiên, cách này không nên thực hiện vì các nang có thể tái phát trở lại và có nguy cơ viêm nhiễm mỗi lần thực hiện thủ thuật.

Viêm mào tinh hoàn là gì?

Viêm mào tình hoàn là tình trạng sưng, viêm tinh hoàn.

Mào tinh hoàn hầu hết đều bao quanh tinh hoàn, vì vậy các cơn đau và sự khó chịu từ mào tinh cũng sẽ được cảm thấy ở tinh hoàn.

Sẽ rất khó để biết liệu cơn đau hoặc sự viêm sưng xuất phát từ mào tinh, tinh hoàn hoặc cả hai.
Nguyên nhân

Viêm mào tinh hoàn gây ra bởi virus hoặc vi khuẩn. Ở thanh thiếu niên nguyên nhân thường gặp là do các bệnh lây qua đường tình dục ví dụ: chlamydia, lậu,… Ở những người đàn ông lớn tuổi nguyên nhân thường là các vi khuẩn gây viêm nhiễm niệu đạo ví dụ: E.coli.

Một số nguyên nhân khác bao gồm viêm sưng chống lại tinh trùng và nó có thể xảy ra sau một chấn thương hoặc phẫu thuật thắt ống dẫn tinh.

Vấn đề đôi khi cũng được thấy ở nhiều vận động viên đua xe đạp do chấn thương gây ra bởi yên xe.

Điều trị

Thuốc kháng sinh thường được sử dụng để chống viêm nhiễm và có thể mất đến 6 tuần. Tuy nhiên, nếu cơn đau nặng và không thuyên giảm thì việc điều trị sẽ trở nên khó khăn.

Dù việc phẫu thuật để loại bỏ phần gây đau của mào tinh khá đơn giản, nhưng không phải lúc nào nó cũng đem lại hiệu quả. Cơn đau có thể tái lại ở phần còn lại của mào tinh hoặc tinh hoàn. Vì vậy, trước khi phẫu thuật, tốt nhất nên thử các phương pháp điều trị ngoại trú như sử dụng thuốc kháng sinh lâu dài. Cắt bỏ mào tinh đồng nghĩa với việc thực hiện phẫu thuật bất sản ống dẫn tinh. Điều này rất quan trọng nếu một người đàn ông lập gia đình và có con sau này.

Theo Đỗ Kỳ Lâm - Y học cộng đồng

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X