Hotline 24/7
08983-08983

Bệnh viện Quận Thủ Đức cứu sống bệnh nhân ngưng tim do nhồi máu cơ tim

Bệnh viện quận Thủ Đức vừa can thiệp thành công một trường hợp nhồi máu cơ tim cấp có biến chứng sốc tim, ngưng tim cho một bệnh nhân nam 69 tuổi ở Thủ Đức. Bệnh nhân N.V.Đ nhập viện trong tình trạng huyết áp tụt, mạch chậm. Bệnh nhân được đo điện tim và nhanh chóng được chẩn đoán: nhồi máu cơ tim thành dưới thất phải giờ thứ nhất diễn tiến nặng do nhịp tim chậm. Được sự chỉ đạo của Ban Giám Đốc và Trưởng khoa Nội tim mạch, ngay lập tức ekip can thiệp mạch vành được huy động để cấp cứu cho bệnh nhân.

Bệnh nhân được các bác sĩ tiến hành can thiệp thành công khai thông mạch máu

Trước khi chuẩn bị đưa bệnh nhân lên phòng DSA để can thiệp, nhịp tim của bệnh nhân bị Block A-V độ III chậm dần và ngưng tim. Ngay lập tức các bác sĩ và điều dưỡng khoa Cấp cứu, Hồi sức tim mạch đã nhanh chóng hồi sinh tim phổi trong 2 phút, đặt nội khí quản bóp bóng giúp thở, bệnh nhân có lại nhịp tim tần số # 40 - 45 lần/ph, các bác sĩ đã hội ý và quyết định sử dụng thiết bị tạo nhịp qua da để đảm bảo được tần số tim, giữ được tính mạng bệnh nhân tạm thời đến khi tái thông được dòng chảy nhánh động mạch vành thủ phạm.

Tại phòng DSA, mọi thứ cần thiết đã được khoa Gây mê hồi sức chuẩn bị đầy đủ, ngay khi bệnh nhân được đưa vào phòng DSA, ekip đã nhanh chóng chích động mạch đùi phải của bệnh nhân và chụp động mạch vành phải. Đúng như chẩn đoán trước phẫu thuật, bệnh nhân bị tắc hoàn toàn động mạch vành phải do huyết khối. Ekip không bỏ phí một giây nào, đi wire qua tổn thương tắc để khai thông dòng chảy nhỏ như một sợi chỉ. Sau 60 phút cố gắng, cuối cùng ekip cũng can thiệp thành công, khai thông dòng chảy nhánh động mạch vành thủ phạm.

Trong suốt quá trình can thiệp các bác sĩ gây mê hồi sức phải luôn đảm bảo các chỉ số (huyết áp, nhịp tim,…) cho bệnh nhân bằng thuốc vận mạch, tăng sức co bóp cơ tim, cài đặt máy thở,… Chỉ cần một sơ suất nhỏ cũng có thể gây nguy hiểm cho tính mạng bệnh nhân. Tình trạng tổn thương động mạch vành và biến chứng sốc tim, ngưng tim của bệnh nhân Đ. là rất nghiêm trọng. Nếu bệnh nhân Đ. vào viện trễ chỉ 1 vài phút nữa thì nguy cơ tử vong của bệnh nhân là rất cao.  

Bệnh nhân cho biết trước đây 10 năm bệnh nhân có hút thuốc lá 1 gói/ngày hơn 10 năm, sau đó bệnh nhân bỏ được thuốc lá. Bệnh nhân đang được điều trị ngoại trú tại phòng khám tim mạch - Bệnh viện quận Thủ Đức, thỉnh thoảng bệnh nhân có những cơn đau nhói ngực thoáng qua kèm khó thở, vì cơn đau tự hết khi nghỉ nên bệnh nhân chủ quan, nghĩ là không sao và không cho bác sĩ biết, cũng như không muốn làm những cận lầm sàng chuyên sâu để chẩn đoán. Đến khi bệnh nhân tỉnh lại vẫn bất ngờ vì bệnh lại trầm trọng như vậy. Sau 06 ngày điều trị, bệnh nhân đã hồi phục và được xuất viện trong tình trạng sức khỏe tốt.   

Hiện nay, tỷ lệ tử vong do bệnh tim mạch chiếm cao nhất trên thế giới. Thông qua trường hợp này, chúng tôi - các bác sĩ Tim Mạch xin gởi lời khuyên đến quý bệnh nhân: "Khi có triệu chứng đau ngực cần đến cơ sở y tế để tầm soát sớm, đặc biệt cần cho bác sĩ biết, không nên nghĩ là không quan trọng, vì đôi khi thông tin đó lại rất quan trọng để chẩn đoán bệnh". Các bệnh lý tim mạch cần phải can thiệp sớm, đừng trì hoãn điều trị vì có thể diễn tiến gây nguy hiểm tính mạng.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X