Hotline 24/7
08983-08983

Bệnh nhân được cứu sống sau 6 lần ngưng tim

Vừa qua, Bệnh viện FV đã kịp thời giành lại sự sống từ tay tử thần cho bệnh nhân R.O (42 tuổi, người Pháp) bị nhồi máu cơ tim.

Khoa Cấp cứu, Bệnh viện FV tiếp nhận anh R.O trong tình trạng nguy cấp về tim mạch: hôn mê do rung thất (ngưng tim) và trước đó có biểu hiện đau ngực, khó thở. Bệnh nhân được thực hiện sốc điện phá rung, cứu được tính mạng và qua cơn nguy kịch.

Ngay sau đó, bệnh nhân được chụp mạch vành với kết quả là nhánh động mạch vành phải tắc hoàn toàn 100%. BS Đỗ Thành Long - khoa Tim mạch Can thiệp và êkip phẫu thuật đã tiến hành đặt ống nội khí quản, thở máy và can thiệp nong mạch đặt 1 stent cho người bệnh.

Trong quá trình đặt stent, bệnh nhân bị rung thất 6 lần và êkip phẫu thuật phải vừa sốc điện, vừa nhồi tim, vừa hô hấp nhân tạo. Sau hơn 1 giờ đồng hồ đầy áp lực và thử thách thì thủ thuật hoàn thành, bệnh nhân hồi phục, tỉnh táo, không có biến chứng, giảm đáng kể hiện tượng đau ngực và khó thở ngay sau can thiệp.

BS Thành Long cho biết rung thất xảy ra khi tim đập nhanh, xung điện thất thường. Điều này làm cho buồng tâm thất rung động vô ích, thay vì bơm máu. Trong quá trình rung thất, huyết áp giảm đột ngột, cắt đứt nguồn cung cấp máu đến cơ quan quan trọng. Trường hợp này, nếu không điều trị và can thiệp kịp thời sẽ nguy hiểm đến tính mạng của người bệnh. Sử dụng kĩ thuật đặt stent qua da nhằm xử lý nhanh chóng, tái lưu thông động mạch vành. Đây là một trong những biện pháp tối ưu cho bệnh nhân tắc nghẽn mạch vành.

Ưu điểm của phương pháp can thiệp mạch vành là kĩ thuật ít xâm lấn, không gây mê, độ an toàn và hiệu quả cao. Tuy nhiên, sau khi thực hiện thủ thuật nong mạch vành hoặc đặt stent, bệnh nhân cần có lối sống lành mạnh, chế độ ăn uống khoa học và rèn luyện thân thể hợp lý để nâng cao hiệu quả điều trị đồng thời hạn chế tối thiểu nguy cơ tái phát.

Nhồi máu cơ tim là bệnh lý nguy hiểm đe doạ tính mạng con người với tỉ lệ tử vong tại Việt Nam lên đến 25% - 30%. Bệnh tăng nguy cơ rủi ro đối với những người tuổi cao, sức khỏe yếu hoặc có nhiều bệnh nền. Một trong những cách hiệu quả để ngăn ngừa bệnh lý này chính là có lối sống lành mạnh như: không hút thuốc lá; kiểm soát tốt bệnh tiểu đường, kiểm soát tốt bệnh huyết áp, luyện tập đều đặn, chế độ ăn ít chất béo bão hòa, ít cholesterol,…

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X