Hotline 24/7
08983-08983

Bệnh mùa hè thường gặp ở trẻ nhỏ và cách phòng tránh

Mùa hè, trẻ thường dễ mắc các bệnh khác nhau, bố mẹ cần chú ý các biện pháp phòng tránh phòng tránh các căn bệnh mùa hè cho trẻ để bảo vệ sức khỏe cho con mình.

Những căn bệnh mùa hè thường gặp ở trẻ nhỏ

Thời tiết nắng nóng mùa hè, đặc biệt là độ ẩm trong không khí khá cao là những điều kiện thuận lợi cho các tác nhân gây bệnh như vi khuẩn, vi trùng bùng phát, tấn công và gây bệnh. Đặc biệt đối với trẻ em, sức đề kháng và hệ miễn dịch còn non yếu do vậy rất dễ mắc các bệnh vào mùa hè như: sốt xuất huyết, các bệnh về đường hô hấp, tiêu chảy, thủy đậu,…

Để bảo vệ sức khỏe cho trẻ trong mùa hè, bố mẹ cần làm ngay những điều sau đây:

Sử dụng quạt, điều hòa hợp lý tránh các bệnh đường hô hấp

Mùa hè nắng nóng, bố mẹ thường cho trẻ ngồi điều hòa để giải tỏa nóng bức. Tuy nhiên, nếu cho con ngồi điều hòa quá lâu trẻ sẽ rất dễ bị nhiễm lạnh khiến đường hô hấp bị khô, dễ bị bệnh viêm đường hô hấp cấp tính như viêm họng, viêm amidan, viêm thanh quản, viêm mũi xuất tiết... Trẻ bị sốt, ho, chảy nước mũi, nghẹt mũi, ăn uống kém làm sức khỏe càng bị sụt giảm.

Do vậy, bạn nên để nhiệt độ trong phòng thấp hơn nhiệt độ môi trường bên ngoài khoảng 8-10 độ C hoặc duy trì nhiệt độ trong phòng khoảng 28 độ C, đây là nền nhiệt độ thích hợp để bảo vệ sức khỏe cho trẻ, tránh nguy cơ mắc các bệnh về đường hô hấp.

Thực hiện tốt an toàn vệ sinh thực phẩm tránh các bệnh đường tiêu hóa

Thực hiện tốt an toàn vệ sinh thực phẩm là cách hữu hiệu để bảo vệ trẻ khỏi các bệnh về đường tiêu hóa (Ảnh minh họa)

Thời tiết nắng nóng của mùa hè là cơ hội sinh sôi nảy nở của các loại vi khuẩn nấm mốc điều này làm thức ăn rất dễ ôi thiu. Do hệ tiêu hóa của trẻ còn yếu nên khi ăn phải những đồ ăn này trẻ rất dễ bị ngộ độc thực phẩm. Để bảo vệ sức khỏe cho trẻ bạn cần thực hiện tốt vệ sinh an toàn thực phẩm trong mùa hè, ăn chín uống sôi, vệ sinh nơi ở sạch sẽ, để phòng ngừa các rối loạn tiêu hóa và các bệnh truyền nhiễm đường ruột ở trẻ.

Vệ sinh cá nhân sạch sẽ cho trẻ phòng lây nhiễm vi khuẩn

Bạn nên tạo thói quen vệ sinh cá nhân tốt cho trẻ như: rửa tay sạch sẽ  và đúng cách trước khi ăn, sau khi đi vệ sinh và chơi đùa sẽ giúp trẻ loại bỏ hiệu quả những tác nhân gây bệnh nguy hiểm từ chính đôi bàn tay của mình.

Tắm gội hằng ngày tránh để ngứa ngáy, khó chịu do bụi bậm, mồ hôi ứ đọng. Thay quần áo mỗi khi bị mưa ướt hay ra nhiều mồ hôi nhất là những trẻ hiếu động để tránh bị cảm lạnh. Ngoài ra, hãy mang khẩu trang cho trẻ lớn mỗi khi ra đường.

Tắm gội hàng ngày sạch sẽ giúp loại bỏ các vi khuẩn gây hại trên da bé và giúp trẻ thỏa mái dễ chịu hơn (Ảnh minh họa)

Thực hiện chế độ dinh dưỡng phù hợp cho trẻ

Mùa hè nắng nóng khiến cơ thể trẻ rất dễ mất nước và suy nhược. Do vậy bạn cần phải thiết lập cho trẻ một chế độ dinh dưỡng hợp lý, bổ sung nhiều chất xơ, vitamin từ các loại rau củ quả, hay các loại nước ép trái cây, nước dừa,… Tăng cường các loại chè và canh bổ dưỡng, vừa giúp trẻ giải nhiệt mùa nắng nóng, cung cấp đủ lượng nước cho cơ thể, lại vừa giúp trẻ ăn uống dễ dàng thuận lợi hơn.

Đưa trẻ đi tiêm phòng đầy đủ

Biện pháp phòng bệnh mùa hè hữu hiệu nhất cho trẻ là đưa trẻ đi tiêm phòng đầy đủ và đúng quy định. Ngoài các vaccine theo chương trình của Bộ y tế, bạn có thể chủ động phòng ngừa thêm thêm cho trẻ các vaccine ngừa bệnh thủy đậu, sởi, quai bị, viêm gan A, quai bị,… để bảo vệ sức khỏe cho trẻ.

Theo Gia Đình Việt Nam

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X