Hotline 24/7
08983-08983

Bến Tre: 3 người bị điện giật tử vong

Sau cơn mưa lớn kết hợp triều cường dâng cao khiến đường ngập nặng, người dân ở Bến Tre nhìn thấy 2 người đàn ông và 1 phụ nữ bị điện giật dính chùm. Cả 3 nạn nhân được đưa đến bệnh viện tại địa phương để cấp cứu nhưng không qua khỏi.

Hiện trường vụ điện giật chết 3 người tại con hẻm ở phường 8, TP Bến Tre, tỉnh Bến Tre. Ảnh: Mậu Trường - Tuổi trẻ

Trên VietNamNet thông tin, sau cơn mưa lớn kết hợp với triều cường tối ngày 2/10 khiến con hẻm ở P.8, TP Bến Tre ngập nặng, mọi người nghe tiếng hô hoán. Khi chạy ra ngoài đường thì thấy 2 người đàn ông và 1 người phụ nữ dính chùm vào nhau nằm ngay dưới một trụ điện bị ngập trong con hẻm.

Ba nạn nhân là ông Ngô Hoàng K (47 tuổi), ông Dương Văn H (57 tuổi) và bà Phan Thị Thanh H (43 tuổi, vợ ông K), cùng ngụ TP Bến Tre. Người dân cho biết, có thể 1 trong 3 nạn nhân nói trên bị điện giật té ngã, hai người còn lại lao vào cứu rồi cùng bị điện giật. Cả 3 nạn nhân nhanh chóng được đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Chiều 3/10, bác sĩ Trình Minh Hiệp - Phó giám đốc Bệnh viện đa khoa Nguyễn Đình Chiểu thông tin trên báo Tuổi trẻ, bệnh viện tiếp nhận 3 nạn nhân nhập viện tối hôm qua và đều đã tử vong.

Cụ thể, 2 bệnh nhân nam được xác định là tử vong ngoại viện với chẩn đoán ngưng tuần hoàn hô hấp do điện giật. Riêng bà Phan Thị Thanh H, sau khi tích cực cấp cứu tim đã đập trở lại nhưng sau đó không qua khỏi.

Cũng tại Bến Tre, trưa 1/10, trong lúc sửa máy bơm nước của Công ty TNHH Cấp thoát nước Mỏ Cày (H.Mỏ Cày Nam), 5 công nhân bị điện giật trong đó 2 người tử vong, 3 người khác nhập viện cấp cứu.

 

Nên dùng gậy gỗ để gạt dây điện ra khỏi người bị nạn. Ảnh: Medical News/ VnExpres
Điện giật là tai nạn có thể xảy ra ở bất kỳ đâu như nhà riêng, cơ quan, công trường, nhà máy, trường học, bệnh viện.
Sức nóng do điện trở có thể gây bỏng lan rộng và sâu. Trong nhiều trường hợp điện thế cao, bỏng thường kèm theo cháy đen các mô chỉ trong vài giây. Dòng điện ảnh hưởng đến việc kiểm soát thần kinh, nhất là trên tim và phổi có thể gây ngất ngay hoặc mất trí nhớ tạm thời. Nếu không cấp cứu kịp thời, người bị nạn có thể rối loạn nhịp tim gây tử vong nhanh.
Khi thấy người bị điện giật bạn cần bình tĩnh và tìm cách xử lý tình huống:
1. Nạn nhân bị điện giật sẽ mang dòng điện trong người, nên chúng ta không nên chạm trực tiếp vào người nạn nhân, tìm cách ngắt kết nối nguồn điện càng sớm càng tốt.
2. Ngoài ra, sử dụng vật dụng bằng gỗ như gậy hay cành cây bằng gỗ để đẩy hay gỡ nạn nhân ra xa khỏi vật dụng mang điện. Lưu ý, không được dùng tay không mà nên mang găng tay cao su hay quấn bao nylon, vải khô, đi guốc dép khô hay đứng trên một tấm ván khô, dùng gậy gỗ khô để gạt dây điện ra). Nếu bạn chắc chắn là dòng điện nạn nhân tiếp xúc là điện hạ thế, còn nếu không chắc chắn về dòng điện hạ thế hay trung thế, cao thế, thì ngay lập tức hãy gọi cấp cứu 115 và chờ để được giúp đỡ.
3. Có một tình huống khá nguy hiểm là trong bán kính dẫn điện từ nơi đang có điện trung thế chạm mặt đất cỡ 8m, và nếu trong điều kiện ẩm ướt như trời mưa hoặc cỏ bị ướt, thì khu vực mang điện này sẽ lớn và nguy hiểm hơn vì mức độ dẫn điện sẽ lan tỏa ra rộng đến tầm 20 m.
Sau khi tách nạn nhân ra khỏi dòng điện, hãy kiểm tra xem nạn nhân còn thở hay không bằng cách, áp má vào mũi nạn nhân và xem lồng ngực có di động hay không, hoặc dùng tay đặt vào động mạch hai bên cổ nạn nhân.
Nếu nạn nhân bất tỉnh, không thở hoặc thở yếu nên tiến hành cấp cứu hồi sinh tim phổi tại chỗ bằng cách thổi ngạt và ép tim ngoài lồng ngực đến khi có dấu hiệu hồi phục. Chỉ vận chuyển nạn nhân đến cơ sở y tế khi đã cấp cứu ổn định.
Cố gắng không để nạn nhân bị lạnh run. Tiến hành băng, che phủ vùng bỏng với băng vô trùng hoặc quần áo sạch. Không dùng chăn mền hay khăn lau vì các chất liệu sợi thưa có thể dính vào vết bỏng. Tất cả các trường hợp điện giật sau khi sơ cứu đều phải vận chuyển đến cơ sở y tế để kiểm tra mức độ ảnh hưởng.

 

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X