Hotline 24/7
08983-08983

Bao nhiêu hóa chất độc hại trong sữa tắm, dầu gội, kem dưỡng da…?

Hiện nay có 84.000 hóa chất được sử dụng trong sản xuất các sản phẩm chăm sóc cá nhân. Nhưng không phải ai cũng biết được hóa chất độc hại trong sữa tắm hay kem đánh răng mà mình dùng.

Theo tin tức trên trang The Globe and Mail, con người đã sử dụng mỹ phẩm và các sản phẩm chăm sóc cá nhân từ hàng ngàn năm trước. Ai Cập là nơi đầu tiên bắt đầu sử dụng các loại dầu thơm, thuốc mỡ để làm sạch và làm mềm da. Họ cũng là những người đầu tiên sử dụng các hóa chất độc hại trong các sản phẩm làm đẹp, với chì và asen là thành phần phổ biến nhất.

Hiện có hơn 84.000 hóa chất đăng ký để sử dụng với Cơ quan Bảo vệ Môi trường Hoa Kỳ trong sản xuất sản phẩm chăm sóc cá nhân. Nhà sản xuất vẫn đang sử dụng hóa chất mà họ biết là độc hại, cũng như một loạt các chất khác mà không rõ tác dụng hay ảnh hưởng đến sức khỏe con người như thế nào. 

Dưới đây là một danh sách các hóa chất độc hại thông thường theo thông báo của tổ chức môi trường David Suzuki Foundation (Canada).

BHA và BHT: chúng được sử dụng làm chất bảo quản trong kem dưỡng ẩm và kem trang điểm. Cả hai được cho là gây rối loạn nội tiết và BHA có liên quan đến ung thư.

Thuốc nhuộm Coal-tar: đây là những thuốc nhuộm sẽ có Cl  (clo) đi kèm với một số có năm chữ số trên bao bì sản phẩm. Những thuốc nhuộm này có khả năng gây ung thư và có thể bị nhiễm các kim loại nặng độc hại.

Siloxan: trên nhãn hay có các chất kết thúc bằng "-siloxane" hoặc "-methicone" đều thuộc loại chất này. Những hóa chất này được sử dụng như kem dưỡng ẩm trong trang điểm và chăm sóc tóc. Nó có thể can thiệp vào chức năng của hormone và gây tổn hại gan.

Có hàng nghìn hóa chất độc hại trong các sản phẩm chăm sóc cá nhân của mỗi ngườiCó hàng nghìn hóa chất độc hại trong các sản phẩm chăm sóc cá nhân của mỗi người. Ảnh minh họa

DEA, MEA và TEA. Những hóa chất này có trong sữa tắm và dầu gội, giúp tạo nên kết cấu bọt. Nhưng nó cũng có thể phản ứng với các hóa chất khác để tạo thành nitrosamine gây ung thư.

Phthalates: những hóa chất dẻo gốc phathalates trong bao bì làm cho sản phẩm chăm sóc cá nhân dễ dàng hơn để sử dụng. Nó có thể gây rối loạn nội tiết và các độc tố sinh sản, gây vô sinh.

Chất bảo quản Formaldehyde: nó có thể được ẩn giấu trong các sản phẩm chăm sóc móng tay, thuốc nhuộm tóc và dầu gội dưới tên aldehyde formic, formalin, DMDM hydantoin, diazolidinyl urea và có nguy cơ gây ung thư.

Paraben: là chất bảo quản được tìm thấy trong một loạt các sản phẩm làm đẹp và có liên quan đến sự rối loạn nội tiết tố và ung thư vú.

Hương thơm (còn gọi là parfum): ngay cả các sản phẩm được đánh dấu "không mùi" cũng có thể chứa hương thơm, nên kiểm tra nhãn sản phẩm kỹ lưỡng. Một số hóa chất hương thơm có liên quan đến ung thư và độc tính thần kinh, một số khác có thể gây ra bệnh hen suyễn và dị ứng.

PEG: các hợp chất này được sử dụng trong nhiều kem mỹ phẩm, cũng như trong sản phẩm khử mùi. Có thể bị nhiễm chất gây ung thư 1,4-dioxane khi dùng sản phẩm chứa PEG.

Petrolatum: thường được sử dụng để tạo độ bóng, độ ẩm trong mỹ phẩm và các sản phẩm chăm sóc da nhưng lại gây ra nguy cơ bệnh ung thư. 

Sodium laureth (hoặc lauryl) sulfate (còn được gọi là SLES và SLS): Hai hóa chất này ban đầu được sử dụng như chất tẩy rửa công nghiệp, có trong các loại xà phòng rửa xe và chất tẩy nhờn động cơ. Hiện nay được dùng để tạo bọt trong dầu gội đầu và sữa tắm. SLES và SLS có thể kích thích làn da nhạy cảm và có thể bị nhiễm chất gây ung thư 1,4-dioxane.

Triclosan: hợp chất kháng khuẩn này được tìm thấy trong kem đánh răng, xà phòng và nước rửa tay. Nó có thể ảnh hưởng đến chức năng nội tiết tố và dẫn đến xơ gan.

Theo Thái Hà - VietQ.vn

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X