Hotline 24/7
08983-08983

Bằng chứng Viên khớp Tâm Bình bị tuýt còi... quảng cáo “láo”

Là thực phẩm chức năng nhưng quảng cáo Viên khớp Tâm Bình lại gây hiểu lầm là thuốc đông y được nhiều người tin tưởng sử dụng để điều trị bệnh viêm khớp.

Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Dược phẩm Tâm Bình là một trong 5 doanh nghiệp vừa bị Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế xử phạt hành chính. Nguyên nhân làvới thực phẩm chức năng Viên khớp Tâm Bình, doanh nghiệp này đã vi phạm quy định về quảng cáo, gây hiểu lầm sản phẩm trên như là thuốc chữa bệnh.

Cụ thể, chỉ là thực phẩm chức năng nhưng quảng cáo Viên khớp Tâm Bình trong phần ghi công dụng của sản phẩm đã liệt kê hàng loạt bệnh như: Thoái hóa khớp, cột sống cổ, cột sống thắt lưng, khớp vai, khớp háng, khớp gối, viêm khớp, viêm đa khớp dạng thấp.

Viên khớp Tâm Bình là thuốc đông y được nhiều người tin tưởng sử dụng để điều trị bệnh viêm khớp, được lồng ghép quảng cáo trên trangchuabenhkhop.vn

Trên trangchuabenhkhop.vndo Công ty Dược phẩm Tâm Bình quản lý, còn có bài viết đăng ngày 27/01/2015, đã lồng hình ảnh quảng cáo sản phẩm Viên khớp Tâm Bình là thuốc đông y được nhiều người tin tưởng sử dụng để điều trị bệnh viêm khớp.

Nhà sản xuất cũng rất lập lờ khi không tuyên bố Viên khớp Tâm Bình điều trị hay hỗ trợ điều trị các bệnh trên, mà chỉ ghi là "hỗ trợ các bệnh thoái hóa khớp...".

Đây có phải là cách nói khó hiểu, mập mờ, dẫn đến sự hiểu lầm cho khách hàng? Anh Phan Tâm, nhà ở Mai Động, Hoàng Mai, Hà Nội, người từng mua sản phẩm Viên khớp Tâm Bình tuần trước, cho biết: "Tôi đọc thấy nói hỗ trợ các bệnh thoái hóa khớp, cột sống cổ... thì hiểu là hỗ trợ điều trị các bệnh ấy, chứ chả nhẽ lại hỗ trợ cho bệnh nặng thêm hay sao?.

Ngoài ra trong quảng cáo, Viên khớp Tâm Bình còn được giới thiệu là "giúp khu phong, mạnh gân cốt, bổ can thận làm tăng khả năng tái tạo xương, ngăn chặn quá trình thoái hóa khớp, làm tăng tiết hoạt dịch ổ khớp, giúp khớp không bị khô".

Bang chung Vien khop Tam Binh bi tuyt coi... quang cao
Sản phẩmViên khớp Tâm Bình quảng cáo gây hiểu nhầm.

Nhiều người khác khi đọc quảng cáo sản phẩm này cũng thừa nhận, cho dù nhà sản xuất không nói thẳng là chữa được các bệnh đó, nhưng họ vẫn bị gây ấn tượng Viên khớp Tâm Bình sẽ chữa các bệnh đó.

"Người nhà mình khổ sở vì bệnh khớp nên nảy sinh tâm lý có bệnh vái tứ phương, chỉ cần đọc thấy quảng cáo như vậy thì hiểu sản phẩm có khả năng chữa bệnh", chị Hồng Hoa, sống ở Xuân La, Hà Nội, cho biết.

Trong khi đó, theoThông tư 08/2013 của Bộ Y tế có hiệu lực từ ngày 26/4/2013 quy định, không được quảng cáothực phẩm có tác dụng như ­ thuốc chữa bệnh, hayquảng cáo quá tác dụng của thực phẩm. Thực phẩm chức năng muốn quảng cáo phải đăng ký nội dung quảng cáo và được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền duyệt đồng ý.

Cũng theo thông tư trên, nội dung quảng cáo trên các phương tiện thông tin đại chúng, tờ rơi, poster, áp phích phải bảo đảm đúng tác dụng của sản phẩm đã công bố. Ngoài các nội dung đã công bố, nếu có nội dung khác thì phải có tài liệu khoa học chứng minh. Ngoài ra, trong nội dung quảng cáo thực phẩm chức năng buộc phải có dòng chữ hoặc lời đọc "Thực phẩm chức năng không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh".

Trao đổi với báo chí, TS Nguyễn Thanh Phong - Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm khẳng định: Với quảng cáo thực phẩm chức năng, doanh nghiệp không được ghi chỉ định điều trị một hay nhiều bệnh.

Ngày 12/9/2014, Thanh tra Bộ TT&TT đã ban hành Quyết định số 724/QĐ-XPVPHC xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH Dược phẩm Tâm Bình số tiền 25 triệu đồng do đã quảng cáo các sản phẩm thực phẩm chức năng: Viên khớp Tâm Bình,Viên Guot Tâm Bình, Đại Tràng Tâm Bình, Viên Tiêu hóa Tâm Bình trên trang web có địa chỉ http://tambinh.vn không đúng với nội dung đã được cơ quan có thẩm quyền xác nhận.


Theo Linh Chi - Kiến thức

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X