Hotline 24/7
08983-08983

7 dấu hiệu ở móng tay cảnh báo bạn đang bị bệnh

Cho dù bạn siêng năng quan tâm đến làn da, bạn cũng rất dễ bỏ qua móng tay của bạn, nơi có thể hiển thị các vấn đề sức khỏe.

Màu sắc hoặc cấu trúc móng thay đổi hoàn toàn có thể là dấu hiệu cảnh báo bạn đang bị bệnh.

Móng tay nhợt nhạt

7 dau hieu o mong tay canh bao ban dang bi benh

Móng tay bạn đang có màu hồng bỗng dưng trắng nhợt, bạn có thể bị thiếu máu, đây là một rối loạn máu do lượng hồng cấu thấp. "Thiếu máu dẫn đến thiếu sắt và thiếu sắt có thể khiến không đủ lượng oxy lưu thông đầy đủ trong máu và gây ra các vấn đề như móng tay nhợt nhạt. Hãy tăng cường tiêu thụ các nguồn thực phẩm nhiều chất sắt, bao gồm các loại rau lá xanh, các loại đậu và thịt đỏ.
 
Móng tay nhợt nhạt cũng có thể là một dấu hiệu của bệnh tiểu đường sớm hoặc bệnh gan, nguyên nhân dẫn đến lưu lượng máu bị suy giảm. Bạn nên tránh các loại thực phẩm chế biến với các loại đường và carbs tinh chế, và ăn nhiều chất xơ, rau và ngũ cốc.

"Những điều này sẽ giúp ổn định lượng đường trong máu và hạn chế tổn thương tuần hoàn gây ra bởi lượng đường không kiểm soát được," cô nói. Đối với bệnh gan, bạn nên đến gặp bác sỹ để được chẩn đoán chính xác.

Móng dầy lên và có màu vàng

7 dau hieu o mong tay canh bao ban dang bi benh
|
"Móng tay dày lên và có màu vàng là dấu hiệu nhiễm nấm", Tiến sĩ Agarwal nói. Lời khuyên mà bà đưa ra trong trường hợp này là nên bôi thuốc để tránh nhiễm trùng.
 
Vết đen trên móng tay
 
7 dau hieu o mong tay canh bao ban dang bi benh

Bạn không bao giờ nên lờ đi đường dọc màu nâu hoặc đen tối trên móng tay. Tiến sĩ Agarwal cảnh báo: "Đây có thể là một dấu hiệu đặc trưng của khối u ác tính, bạn cần phát hiện và điều trị sớm".

Bạn nên để móng tay "mộc" để dễ dàng phát hiện các vấn đề với móng tay hơn, Tiến sĩ Agarwal khuyến cáo.

Lõm và những vết nứt nhỏ

7 dau hieu o mong tay canh bao ban dang bi benh

Lõm và các vết nứt nhỏ trong móng tay của bạn có thể giống như "lỗ thủng" của móng và thường kết hợp với bệnh vẩy nến, bệnh viêm. Bệnh này dẫn đến những nốt đỏ, vảy đỏ trên khắp cơ thể. Những người mắc bệnh vảy nến thường bị tổn thương tế bào, dẫn đến hình dạng móng tay bất thường, bác sĩ Agarwal giải thích.
 
Móng tay giòn, mỏng, màu vàng
 
7 dau hieu o mong tay canh bao ban dang bi benh

Nếu móng tay bạn giòn, dễ gãy, đều đó có nghĩa là tuyến giáp của bạn không ổn. Tuyến giáp giúp chỉnh sự trao đổi chất, năng lượng, và tăng trưởng, và quá ít hormone tuyến giáp thường dẫn đến rụng tóc, móng tay giòn và mỏng, móng mọc chậm đó, Tiến sĩ Agarwal nói.

Rối loạn tuyến giáp khiến móng tay bị mỏng và tách ra là một vấn đề đáng lưu tâm. Móng tay bị tách ra có nguyên nhân do tăng hormone tuyến giáp có thể đẩy nhanh chu kỳ tế bào và tách biệt vì mô hình tăng trưởng tuyến tính tự nhiên của móng tay", TS Agarwal giải thích.

Nếu móng tay giòn, mỏng, mọc chậm, vàng , hãy đến bác sĩ càng sớm càng tốt để xét nghiệm về tuyến giáp của bạn.

Vệt ngang màu trắng

7 dau hieu o mong tay canh bao ban dang bi benh

Vệt ngang màu trắng chiếm gần như toàn bộ móng tay thường được gọi là đường Muehrcke. Đây có thể là một dấu hiệu của bệnh thận, gan bất thường, thiếu protein và các chất dinh dưỡng khác, TS Agarwal nói. Triệu chứng này là do gián đoạn trong cung cấp máu đến các móng.
 
Vệt trắng ngắn ngang máu tay có thể là hậu quả của tổn thương. Các vệt ngang màu trắng có thể kéo dài từ vài tuần đến vài tháng và thường sẽ tự biến mất.

Móng tay màu xanh

7 dau hieu o mong tay canh bao ban dang bi benh

Một móng màu xanh là một dấu hiệu rõ ràng việc thiếu khí và bạn đã không cung cấp đủ oxy đến đầu ngón tay của bạn. Điều này có thể là do bệnh đường hô hấp hay một vấn đề mạch máu gọi là bệnh Raynaud's Disease, một bệnh rối loạn hiếm của các mạch máu.
 
Ở một số người, triệu chứng này do chậm tuần hoàn máu, đặc biệt là khi tiếp xúc với nhiệt độ lạnh, bạn nên đến gặp bác sĩ điểm kiểm tra nồng độ oxy nếu móng tay của bạn có màu xanh trong thời gian dài.

Theo Thu Thủy - Phụ nữ TPHCM

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X