Hotline 24/7
08983-08983

102 ngày giành lại sự sống của bệnh nhân tràn dịch màng phổi

Nhập viện trong tình trạng có thể chết bất kỳ lúc nào, Thái Lan Viên phải thoi thóp cố gắng thở để giành lại sự sống khi mắc căn bệnh tràn dịch màng phổi.

Phát hiện bệnh vì không lên được nốt cao

Trong chương trình Khoảnh khắc sinh tử của HTV7, câu chuyện xúc động của nam ca sĩ Thái Lan Viên đã cho khán giả nhiều cảm xúc về sự chiến đấu với ranh giới sinh tử.

Phát hiện sức khỏe có vấn đề khi thu âm ca khúc ngày giáp Tết không thể lên nốt cao, Thái Lan Viên phải tìm đến bác sĩ. 

Không may, ca sĩ này đã mắc bệnh viêm phổi, tràn dịch khí phổi giai đoạn nguy hiểm, nếu không nhập viện có thể tử vong trong vòng một tuần.

Đầu tháng 2, Thái Lan Viên buộc phải nhập viện điều trị. Mồ côi từ nhỏ, vì vậy trong thời gian nằm viện bạn gái là người duy nhất cận kề, chăm sóc anh.

Những ngày sau đó, do mất sức đề kháng, Viên không thể ăn uống khiến bệnh ngày càng trầm trọng dẫn đến suy hô hấp. Anh rơi vào hôn mê, từng hơi thở trở nên nặng nhọc.

“Tôi nhớ kí ức kinh hoàng nhất là việc phải cố gắng thở, trong trạng thái tâm lý hoang tưởng, mọi thứ trở nên tối tăm. Khi tôi không biết gì, cô ấy là người duy nhất ngồi bên, thỉnh thoảng gọi tên tôi”, Thái Lan Viên cho hay.

Chàng ca sĩ bước vào ca mổ ngay sáng mùng 6 Tết để hút khí và dịch phổi đồng thời đục lỗ thông khí, đặt ống hai bên sườn dẫn vào phổi, duy trì oxy để thở.

“Không ngày nào tôi không đau đớn, vì ống dẫn thẳng vào phổi, chỉ cần cựa quậy nhẹ cũng nguy hiểm. Sau đó, khi không thể tự thở, tôi được tiêm thêm một ống bên cạnh. Điều đó không chỉ khiến tôi đau đớn còn phải nằm bất động”, Viên chia sẻ.

Thái Lan Viên trước khi bị bệnh và sau ca phẫu thuật. Ảnh: NLĐ
Thái Lan Viên trước khi bị bệnh và sau ca phẫu thuật. Ảnh: NLĐ

Ca phẫu thuật tạm thời giữ được mạng sống cho Thái Lan Viên nhưng qua thời gian theo dõi, phổi đã tổn thương 95%. Anh vẫn không thể tự thở khi bác sĩ rút ống dẫn lưu từ hai bên.

“Suốt nhiều tháng, anh ấy thường xuyên khó thở, không thể ngủ với bất kỳ tư thế nào, chỉ có thể dựa vào vai tôi chợp mắt”, bạn gái Viên nói.

Hơn 50 kg trước khi nhập viện, lúc này Viên chỉ còn 26 kg, thể trạng yếu ớt. Dù chàng ca sĩ trẻ luôn cố gắng lạc quan nhưng bác sĩ vẫn thông báo tình trạng phổi không nở ra, khí và dịch vẫn tiếp tục tạo ổ.

Điều trị bằng phương pháp Đông y

Qua các phương tiện truyền thông, câu chuyện chàng ca sĩ nghèo, mồ côi, một mình chống chọi với căn bệnh hiểm nghèo đã đến với lương y Mai Chiểu (Hà Nội). Ông tìm thông tin và đến thăm Thái Lan Viên tại TPHCM. Lúc này, do chi phí điều trị quá cao, anh đã xin trở về phòng trọ.

Nhận định về căn bệnh của Viên, Lương y Mai Chiểu cho biết: “Tràn dịch khí phổi khiến bệnh nhân không thể thở, do đó có thể chết bất cứ khi nào. Muốn Thái Lan Viên thở được, phải làm cho phổi thông thoáng, tức khí thông, dịch không còn ở trong các phế nang.

Nguyên lý gây bệnh không phải do phổi mà là do thận. Bài tiết của thận kém khiến nâng dịch lên phổi. Khi phổi bị lấp đầy dịch sẽ không còn chỗ để thải CO2 và nhận oxy vào.

Nhiệm vụ của thầy thuốc là phải làm khô phổi bằng cách nâng khả năng bài tiết của thận. Cần có những bài thuốc thích hợp để khắc phục tình trạng thận yếu”.

Sau 5 thang thuốc đầu tiên của lương y Mai Chiểu, tình trạng của Viên bất ngờ tiến triển tốt. Anh thở nhẹ nhàng hơn và có thể nói chuyện rành mạch. Đợt thuốc lần 2, lần 3 tiếp tục để điều trị căn bệnh. Sau 25 thang thuốc, thầy Mai Chiểu tiếp tục vào TPHCM trực tiếp bắt mạch cho Viên.

“Lần này, tôi không còn thấy xuất hiện các mạch tử - tức mạch xấu. Huyết áp đã tăng lên 100/60 gần như người khỏe. Đến đợt thứ 5 và 6, Viên được kết hợp thải độc gan giúp tình trạng tiển triển theo chiều hướng khả quan hơn. Thận, phổi tốt kéo theo lá lách, tụy, dạ dày hấp thụ thức ăn tốt, nâng cao sức đề kháng của cơ thể", lương y Mai Chiểu cho hay.

102 ngày chiến đấu với căn bệnh, Viên đã trải qua không ít lần hi vọng rồi lại thất vọng. Đã có lúc anh muốn buông xuông tất cả khi nghĩ rằng cái chết có lẽ sẽ không đau đớn như lúc này. Thế nhưng, trong căn phòng nhỏ của mình, Viên đã có thể cất cao tiếng hát.

Phải sống để tỏa sáng

Sinh ra và lớn lên tại Hà Nội, mồ côi cha mẹ, Thái Lan Viên một mình nam tiến và trở thành cái tên quen thuộc khi tham gia và đạt giải của nhiều cuộc thi dành cho giới trẻ như Tôi là ngôi sao, Hãy tỏa sáng...

Với vai trò ca sĩ, Thái Lan Viên chính thức hoạt động âm nhạc tại TPHCM từ năm 2009 và ghi dấu ấn với hàng loạt ca khúc như Mình cưới nhau đi, Cô giáo xinh, Anh không đòi quà…

Theo Hà Quyên - Zing.vn/ HTV

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X