Hotline 24/7
08983-08983

Xuất huyết tiêu hóa nặng do tự ý sử dụng thuốc kháng viêm

Khoa Tiêu hóa kết hợp khoa Nội soi thuộc Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ vừa cấp cứu thành công trường hợp xuất huyết tiêu hóa nặng có nguy cơ tử vong cao.

Bệnh nhân L. K. O. (56 tuổi, ngụ huyện Đầm Dơi, tỉnh Cà Mau) có tiền sử bệnh lý đái tháo đường, tăng huyết áp nhiều năm, thoái hoá khớp. Bệnh nhân tự ý sử dụng thuốc nam và dùng thuốc giảm đau, kháng viêm để điều trị tình trạng đau nhức khớp.

Cách nhập viện 1 tuần, bệnh nhân tiêu phân đen nhiều lần lượng ít, mệt mỏi, chóng mặt, nhập viện điều trị tại bệnh viện địa phương nhưng tình trạng bệnh không giảm nên gia đình đưa lên TPHCM. Trên đường di chuyển, khi đến TP Cần Thơ, bệnh nhân nôn ra 1 lít máu đỏ tươi, mệt nhiều, nên người nhà đưa thẳng đến Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ.

Sau khi hội chẩn, bệnh nhân được tiến hành nội soi can thiệp cầm máu. Êkíp các bác sĩ đã tiến hành nội soi can thiệp. Vùng thân vị phía bờ cong nhỏ có nhiều mao mạch dãn đang chảy máu, dùng argon plasma phun vào vị trí các mao mạch đang chảy. Sau 5 phút can thiệp, kiểm tra không thấy chảy máu thêm, tình trạng xuất huyết ổn định, bệnh nhân được điều trị tại khoa Tiêu Hóa.

Bệnh nhân đang được nhân viên bệnh viện chăm sóc

BS.CK2 Bồ Kim Phương, Trưởng khoa Nội tiêu hoá - Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ cho biết, viêm teo niêm mạc dạ dày là biểu hiện giai đoạn cuối của các bệnh lý như viêm dạ dày mạn tính do nhiễm vi khuẩn H. Pylori. Sau viêm teo sẽ là viêm teo có chuyển sản ruột, và cuối cùng có thể đưa đến ung thư dạ dày. Vì vậy những bệnh nhân bị bệnh này nếu có dùng thêm NSAID (kháng viêm non steroide), hoặc aspirin lâu dài sẽ dễ gây viêm trợt và xuất huyết hơn và tình trạng vỡ dãn mao mạch xuất huyết.

Bác sĩ Kim Phương khuyến cáo các thuốc kháng viêm có các tác dụng phụ nguy hiểm, có thể gây ra những tác hại nghiêm trọng đến cơ thể người sử dụng (đặc biệt với nhóm NSAID và nhóm corticosteroid). Do đó, việc sử dụng các thuốc kháng viêm cần phải hết sức thận trọng, người bệnh không được tự ý sử dụng và tuân theo đúng chỉ định của thầy thuốc.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X