Hotline 24/7
08983-08983

Xét nghiệm máu có biết mình đang mắc bệnh phụ khoa nào?

Trong buổi tư vấn chiều ngày 1/1/2017, BS Thu Cúc đã giải đáp thắc mắc cho bạn đọc những nội dung như: hạ huyết áp không rõ nguyên nhân, tái khám trễ có ảnh hưởng đến việc điều trị…

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - BV Nhân dân Gia Định

Nội dung buổi tư vấn của BS Thu Cúc với bạn đọc AloBacsi:


- Manh Hong - hongm…@gmail.com

Bác sĩ ơi xét nghiệm máu có đoán ra được mình mắc bệnh phụ khoa không?  Cảm ơn bác sĩ.     

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.com

Chào em,

Có rất nhiều xét nghiệm máu, tôi không rõ em muốn nhắc đến xét nghiệm máu nào. Tuy nhiên, nếu muốn xác định bệnh lý phụ khoa, em cần được thăm khám bởi bác sĩ phụ khoa. Nếu có các dấu hiệu bất thường như có dịch tiết âm đạo bất thướng, ra máu âm đạo không đúng chu kỳ, ngứa da vùng kín, em nên đến khám bác sĩ chuyên khoa sản phụ khoa em nhé.


- Van Chuong - cvlan…@gmail.com

Chào BS,

Năm nay tôi năm nay 48 tuổi, tôi đã bị cao mỡ máu nhiều năm và điều trị đáp ứng bằng lifanthyl 200 mg/ngày tôi. Khoảng 1 tháng nay tôi bị rối loạn thần kinh thực vật (TKTV), có đôi lần huyết áp lên mức 150/90, nên BS chỉ định thêm Micardis 40 mg/ ngày. Trước đây, từ năm 36 tuổi đến 40 tuổi tôi cũng bị rối loạn TKTV chữa bằng tây y, đồng y... và không biết khỏi rối loạn TKTV bằng thuốc gì, thường khi mệt thì huyết áp hạ, lúc mệt huyết áp xuống thấp nhất chỉ 105/70, thời gian còn lại ổn định 120/80.

Một tháng nay, sau khi uống thêm Mecardis thì huyết áp tôi không được ổn định trong ngày, kết hợp rối loạn TKTV, nên rất mệt mỏi (phần nhiều huyết áp là 110/70, lúc lên cao nhất 130/85, lúc rối loạn TKTV lại hạ dưới 100/60). Tôi xin bác sĩ tư vấn:

1. Tôi nên điều trị rối loạn TKTV như thế nào?

2. Tôi có nên uống thuốc Micardis trong thời gian chữa TKTV không? Hay tôi điều trị xong rối loạn TKTV thì không uống thuốc hạ huyết áp nữa?

3. Tôi có giảm liều micardis xuống 20mg/ngày (1/2 viên) để không tụt huyết áp, hay phải thay đổi thuốc điều trị huyết áp cao không (vì đã quá liều dẫn đến hạ huyết áp)?

Trân trọng cảm ơn BS.    

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.com

Chào bạn,

Bạn đừng quá lo lắng. Huyết áp của bạn >140/90 mmHg và khi dùng thuốc huyết áp mới có chiều hướng giảm xuống và vẫn không phải là hạ áp. Vậy theo tôi, bạn có tăng huyết áp thật sự nên việc tiếp tục dùng thuốc hạ áp là điều chắc chắn.

Triệu chứng hiện tại của bạn có thể do huyết áp của bạn không ổn định, huyết áp không ổn định có thể do thuốc chưa phù hợp, hoặc do chế độ ăn của bạn thay đổi, nhiều muối hơn bình thường. Bậy bạn nên tái khám BS chuyên khoa tim mạch và điều trị tiếp bạn nhé.

Hỏi tiếp BS Cúc

Thưa BS,

Tôi đã bỏ không uống thuốc hạ huyết áp nửa tháng nay, thì huyết áp tôi trung bình 110/70 và có lúc lại hạ xuống dưới 90/60 vì những cơn rối loạn thần kinh thực vật và chưa vượt quá 120/80. Vậy tôi phải điều trị như thế nào đây? Cảm ơn bác sĩ.

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.com

Chào bạn,

Huyết áp dưới 90/60 mmHg gọi là hạ huyết áp! Khi có mức huyết áp như trên bạn cần đến bệnh viện ngay vì hạ huyết áp có nhiều nguyên nhân.

Các mức huyết áp 110/70, 120/80 là huyết áp bình thường bạn nhé. Bạn nen đến khám BS chuyên khoa tim mạch để xác định lại nguyên nhân và điều trị tốt hơn bạn nhé.


- Nga Nguyen - nga…@gmail.com

Chào BS,

Thời gian gần đây mẹ tôi có sử dụng loại thuốc AMITRIPTYLIN. Và có những triệu chứng hay mơ màng và hay bị ngã. Xin hỏi BS đấy có phải là tác dụng phụ của thuốc không ạ và có nên dừng sử dụng không? Cảm ơn bác sĩ.

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.com

Chào bạn

Tôi không rõ vì sao mẹ bạn lại sử dụng loại thuốc này, dùng trong bao lâu, liều lượng như thế nào. Ki sử dụng thuốc quá liều sẽ có các biểu hiện như ngủ gà, lú lẫn, mất tập trung, ảo giác, kích động… nếu có hiệu bất thường mẹ bạn cần tái khám BS để kiểm tra và đánh gái lại, xác định xem có phải là tác dụng phụ của thuốc hay do nguyên nhân khác bạn nhé.


- Nguyễn Đông Thành - Long An

Thưa bác sĩ,

Em vừa mổ máu tụ dưới màn cứng bán cầu não phải mạn tính. Em mổ ở BV Chợ Rẫy. Sau 3 ngày bệnh viện cho em CT sau mổ. Sau đó chuyển về bệnh viện tỉnh, ở đây cho em CT lại 1 lần nữa, nằm 7 ngày rồi cho xuất viện. Nhưng không hẹn tái khám, vậy cho em hỏi em có cần tái khám không. Bản thân em thì khỏe nhưng lâu lâu thì bị đau đầu nhẹ, lúc bên trái lúc bên phải nhưng chỉ thỉnh thoảng. Và bệnh này có bị tái phát không ạ. Và có bị ảnh hưởng đến ý thức như chậm chạp hoặc động kinh gì không ạ. Em cảm ơn BS.      

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.com

Chào em,

Theo như những thông tin mà em cung cấp thì em đã được điều trị tổng thời gian là 10 ngày và đã được CT đầu kiểm tra, không có bất thường nên em được xuất viện. Vậy em đừng quá lo lắng.

Khi có các dấu hiệu sau đây như đau đầu không đáp ứng với thuốc giảm đau, nôn ói, động kinh em có thể tái khám để kiểm tra em nhé.


- Ngo Ngoc Nguyen - Thanh Hoa

Chào bác sĩ,

Em bị gãy 1/3 cổ xuống chân. Em mới bó bột, đi lại có được không. Và bác sĩ hẹn 1 tuần khám lại nhưng muộn vài ngày có sao không ạ? Chân thành cảm ơn.

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.com

Chào em,

Sau vừa mơi bó bột em vẫn có thể đi lại nhưng phải có dụng cụ hỗ trợ, tránh đè áp lực trực tiếp lên chân bị tổn thương em nhé. Nếu không sắp xếp được thời gian em vẫn có thể đến khám muộn vài ngày em nhé.


- Nguyễn Gia Huy - Bạc Liêu

Thưa BS, em là nam 20 tuổi,

4 tháng gần đây em hay đi ngoài nhiều lần, buổi sáng thức dậy đi khá dễ nhưng đi phân dẻo nát và dẹt, có nhầy vàng, không có máu. Đến trưa và chiều thì đi không được, rặn hết sức chỉ đi được 1 ít phân mềm và nhầy vàng, dưới rốn có cảm giác đầy đầy và muốn đi tiếp.

Một ngày em đi 4-5 lần, em không thấy đau bụng, sức khỏe, cân nặng bình thường, em có đi khám và siêu âm nhưng không có gì, lấy thuốc uống không hết. Em đọc trên mạng thấy các triệu chứng giống với ung thư đại trực tràng nên em lo quá, xin hỏi bác sĩ em bị bệnh gì vậy ạ?    

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.com

Chào em,

Em đừng quá lo lắng, độ tuổi của em không phải là độ tuổi nguy cơ của ung thư đại trực tràng, đồng thời các triệu chứng của em cũng không gợi ý nhiều đến nguyên nhân này. Nếu đã điều trị 4 tháng nhưng không khỏi, em có thể đến khám bác sĩ chuyên khoa nội tiêu hóa xem xét nội soi đại tràng đẻ kiểm tra em nhé.


- Phan Thị Kim Ngân - Đồng Nai

Má em nay đã hơn 60 tuổi rồi. Do bán hàng đứng lâu nên hai đầu gối sưng to và rất khó khăn trong việc đứng lên ngồi xuống. Bác sĩ có thể giúp em làm thế nào chân má em đi lại bình thường như trước không ạ.  Cảm ơn bác sĩ.

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.com

Chào em,

Các dấu hiệu sưng nóng đỏ đau khơp gối hai bên là dấu hiệu của viêm khớp, có thể có thoái hóa khớp kèm theo. Trong giai đoạn viêm cấp, mẹ em nên hạn chế vận động, tránh đứng lâu và kiêng vác nặng. nên đến khám bs chuyên khoa cơ xương khớp sớm để được điều trị và nhanh chóng khỏi em nhé.


- Nguyễn Văn Linh - Quảng Ngãi

Thưa bác sĩ, em bị hăm da được 1 năm nay, bệnh của em cứ lần rộng ra đến rốn rồi. Bác sĩ cho em biết cách điều trị tốt nhất với ạ. Chân thành cảm ơn.

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.com

Chào em,

Người bình thường ít khi bị hâm da nếu mặc trang phục thoáng mát. Tôi không rõ tính chất sang thương như thế nào, có thật sự là hâm da hay do nguyên nhân khác. Em có thể gửi hình ản kèm theo đẻ chương trình có thể hỗ trợ em hoặc tốt nhát em nên đến khám bác sĩ chuyên khoa da liễu em nhé.


- Phượng Nguyen - phuongvy…@gmail.com

Kính gửi bác sĩ,

Ba của em bị bệnh đường ruột, có đi khám tại bệnh viện quận 12 thì bác sĩ chuyển lên BV Nhân dân 115 để nội soi. Do sức khỏe ba em yếu không nội soi được, cần chụp CT kiểm tra. Vì vậy em muốn hỏi tình trang sức khỏe của ba em yếu thì ông có chụp CT được không? Chi phí chụp toàn thân là bao nhiêu? Ông có thể đến chụp vào ngày thứ 7 được không? Rất mong được sự giúp đỡ của bác sĩ. Chân thành cảm ơn.

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.com

Chào em,

Tôi không rõ nguyên nhân vì sao ba em lại có chỉ định Nội soi đại trực tràng, có phải nghi do nghi ngờ ung thư đại trực tràng hay không. Xét nghiệm MSCT bụng chậu có hai loại cản quang và không cản quang, nếu có cản quang thì chức năng thặn tốt thực hiện sẽ an toàn hơn em nhé. Trước khi chụp CT ba em sẽ được thăm khám và đánh giá lại. Vì vậy em đừng quá lo lắng nhé.

Không rõ là do nguyên nhân gì nhưng nếu đã có chỉ định MSCT bụng chậu thì em nên sắp xếp thời gian để đưa ba đi khám, nhiều khả năng sẽ phải nhập viện để điều trị em nhé.


- Danh Nguyen - danhnguyen…@gmail.com

Thưa bác sĩ, con bị trào ngược dạ dày thực quản. Con có đi BV Đại học Y dược TPHCM nhưng sao uống thuốc vẫn không thấy bớt, có cách nào trị dứt điểm không? Với lại còn bị ngẹn ở cổ hoài không hết ạ. Cảm ơn bác sĩ đã tư vấn cho con.       

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.com

Chào em,

Bệnh lý trào ngược dạ dày thực quản ngoài việc điều trị bằng thuốc còn cần kiểm soát bằng chế độ ăn uống bệnh mới có đáp ứng đầy đủ.

Em không nên ăn quá no, nên tránh các thức ăn nhiều dầu mỡ, chua cay, ăn đúng giờ và tránh nằm ngay sau ăn. Bữa ăn cuối cùng cách lúc lúc đi ngủ từ 2-3h em nhé. Nếu vẫn còn triệu chứng em nên tái khám bác sĩ chuyên khoa nội tiêu hóa để điều trị em nhé.


- Đỗ Đình Quốc Trí - Tri.do@...com

Thưa bác sĩ, em bị sùi mào gà ở hậu môn. Đã khám BV Da liễu, bác sĩ chỉ định cho đốt lần đầu, sau đó xịt AL đến nay là 5 lần xịt. Em mới tái khám thì bác sĩ bảo sùi còn và có hiện tượng loét. Em muốn hỏi vì đâu do loét và hiện bác sĩ tiếp tục cho xịt AL và có cho thêm thuốc bôi. Cho em hỏi là cách chăm sóc vết thương khi có sùi và loét như thế nào. Em muốn ngâm nước muối sinh lý và dung dịch podivine diệt khuẩn hằng ngày ở vết thương thì có được hay không? Và có làm vết sùi lan sang chỗ khác hay không? Thực sự em khá lo lắng mong bác sĩ tư vấn ạ. Em cảm ơn bác sĩ nhiều.  

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.com

Chào em,

Nếu vết thương chưa lên mô hạt màu hồng thì em có thể rửa vết thương bằng nước muối sinh lý hoặc povidin, tuy nhiên khi vết loét gần lành và lên mô hạt thì tốt nhất nên rửa bằng nươc muối sinh lý em nhé. Em nên tái khám đúng hẹn để được đánh giá vết thương tốt hơn em nhé.


- Nguyễn Minh Khải - myyourm…@gmail.com

Xin chào bác sĩ,

Em 23 tuổi ba ngày trở lại đây em bị khó thở, thở không nổi. Nhưng khi em đi bộ tập thể dục thì lại hết nhưng bình thường thì lại mệt thở không nổi, đo huyết áp thì có 72, không biết nó có liên quan tới tim không bác sĩ? Cảm ơn bác sĩ.

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.com

Chào em,

Khó thở có nhiều nguyên nhân trong đó nguyên nhân hô hấp và tim mạch chiếm tỷ lệ đa số. Tuy nhiên, khó thở trong hai nhóm bệnh lý này thường tăng lên khi gắng sức và giảm khi nghỉ ngơi. Trường hợp của em tính chất khó thở lại ngược lại. Vậy, cần phải thăm khám lâm sàng mới có thể gợi ý nguyên nhân. Em có thể đến bệnh viện để khám sức khỏe tổng quát em nhé.


Phần tư vấn trên là gợi ý, định hướng ban đầu. Bạn đọc nên đi khám bác sĩ chuyên khoa. Bởi muốn chẩn đoán đúng, bác sĩ cần thăm khám trực tiếp.

- Mọi thắc mắc về sức khỏe, dịch vụ y tế, vui lòng:
› Gửi đến email: kbol@alobacsi.vn
› Đặt câu hỏi ngay chuyên mục Khám bệnh OnlineHỏi đáp Dịch vụ Y tế trên trang AloBacsi.vn
› Hoặc fanpage: AloBacsi - Hỏi bác sĩ trả lời
› Để trò chuyện trực tiếp với bác sĩ, từ 17 -19g;
 Hotline: 08983 08983 - 0976 328 725

 Cổng thông tin Tư vấn Sức khỏe - AloBacsi.vn

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X