Hotline 24/7
08983-08983

Xác định hoạt động từ A-Z của chu kỳ kinh nguyệt

Các bạn gái hãy tìm hiểu kỹ về kinh nguyệt để bảo vệ sức khỏe tốt hơn nhé. Dưới đây là các giai đoạn trong chu kỳ kinh nguyệt mà bạn cần quan tâm.

Ngày 1-5: Thời kỳ đèn đỏ

Đây là thời gian chu kỳ nguyệt san bắt đầu, máu xuất hiện do các mô trượt khỏi thành tử cung. Đồng nghĩa với điều này, các triệu chứng tiền kinh nguyệt kết thúc, lượng estrogen và progesterone giảm cùng với một số triệu chứng khác như giảm tình trạng nổi mụn.

Tuy nhiên, đèn đỏ có thể khiến cho bạn bị đau bụng, cơ thể nhức nhối khó chịu, phản ứng chậm hơn bình thường và dễ nổi cáu do lượng hormone giảm và do sự tác động của chất prostaglandin. Đặc biệt, đối với một số XX, chất prostaglandin này còn có thể gây ra triệu chứng buồn nôn, nôn mửa, tiêu chảy hoặc đau nhức…

Xác định hoạt động từ A-Z của chu kỳ kinh nguyệt 1

Ngày 6-13: Những ngày "dễ chịu"

Vào thời gian này, các kích tố sinh dục sản xuất hormone di chuyển trong tuyến nội tiết, thông qua máu và đến buồng trứng. Cùng với đó, trứng điều tiết hormone estrogen tăng lên, làm tử cung dày lên.

Việc estrogen gia tăng sẽ dẫn tới việc tăng lượng chất hóa học nằm ở não như serotonin và dopamine, có tác dụng tạo cảm giác thoải mái và làm tăng sự lưu thông máu lên não, đồng thời giúp hấp thụ glucose tốt hơn. Nhờ đó, các bạn sẽ cảm thấy tinh thần phấn chấn hơn và các hoạt động về thể chất cũng tốt hơn trong khoảng thời gian này.

Ngày 14-15: Khả năng mang thai cao

Từ khoảng ngày thứ 14, lượng estrogen giảm, buồng trứng đưa trứng vào ống trứng. Ở đây, trứng có khả năng sống từ 12 - 24 giờ. Đây được coi là thời điểm có khả năng mang thai rất cao trong chu kỳ nguyệt san của các XX.

Một số nghiên cứu đã cho thấy, trong khoảng thời gian này, khớp đầu gối của các bạn nữ trở nên "lỏng lẻo" hơn, các bạn cũng dễ bị đứt dây chẳng chéo trước hơn. Vì thế, chúng ta cần hết sức cẩn thận trong các hoạt động, nhất là hoạt động mạnh và luyện tập thể thao nhé!

Ngày 16-28: Triệu chứng tiền kinh nguyệt "quay trở lại"

Ở giai đoạn này, chứng căng thẳng hoặc rối loạn tiền kinh nguyệt ở XX bắt đầu xuất hiện. Trong lần tăng đầu tiên của progesterone, da của bạn sẽ sản sinh ra nhiều dầu hơn và dễ nổi mụn hơn. Càng gần tới ngày đèn đỏ, lượng progesterone và estrogen càng sụt giảm. Điều này gây ra sự thay đổi tâm trạng và các vấn đề về tập trung của XX. Đặc biệt, vào thời điểm 1 tuần trước những ngày nguyệt san, chúng ta có thể rơi vào tình trạng mệt mỏi, thèm ăn, đau nhức và sưng phù.

Ngoài ra, trong khoảng thời gian này, cơ thể của bạn đốt cháy nhiều calo hơn thông thường. Vì thế, chúng ta cần cung cấp lượng calo cơ thể bằng những thực phẩm chứa protein, cacbonhydrat và các vitamin nữa nhé!

Lưu ý

Ở mỗi XX, chu kỳ nguyệt san có thể thay đổi dài hơn hoặc ngắn hơn một số ngày tùy thuộc vào cơ chế riêng của mỗi người. Tuy nhiên, các bạn vẫn cần chú ý tới hoạt động của nguyệt san trong từng giai đoạn để có cách bảo vệ và chăm sóc sức khỏe một cách tốt nhất nhé!

AloBacsi.vn
Theo Trí Thức Trẻ

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X