Hotline 24/7
08983-08983

WHO lý giải 14 tin đồn về cách tiêu diệt virus corona

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) vừa lý giải về những lời đồn xung quanh dịch bệnh Covid-2019 do virus corona chủng mới gây ra.

1. Máy sấy tay có hiệu quả trong việc tiêu diệt coronavirus mới không?

Không. Máy sấy tay không hiệu quả trong việc tiêu diệt 2019-nCoV. Để bảo vệ bản thân khỏi virus coronavirus mới, bạn nên thường xuyên làm sạch tay bằng cách chà tay bằng cồn hoặc rửa bằng xà phòng và nước. Sau khi tay của bạn được làm sạch, bạn nên lau khô bằng cách sử dụng khăn giấy hoặc máy sấy.

2. Đèn UV có thể giết chết coronavirus mới không?



Không nên chiếu đèn UV khử trùng lên tay hoặc các vùng da khác vì bức xạ UV có thể gây kích ứng da.

3. Máy quét nhiệt có hiệu quả trong việc phát hiện những người bị nhiễm coronavirus mới?



Máy quét nhiệt có hiệu quả trong việc phát hiện những người bị sốt (tức là có nhiệt độ cơ thể cao hơn bình thường) do bị nhiễm coronavirus mới.

Tuy nhiên, họ không thể phát hiện ra những người nhiễm bệnh nhưng chưa bị sốt. Điều này phải mất từ ​​2 đến 10 ngày trước khi những người bị nhiễm bệnh sốt.

4. Có thể phun rượu hoặc clo lên khắp cơ thể của bạn để tiêu diệt coronavirus mới?



Không. Xịt rượu hoặc clo lên khắp cơ thể bạn sẽ không diệt được virus đã xâm nhập. Xịt các chất như vậy có thể gây hại cho quần áo hoặc mắt, miệng. Xin lưu ý rằng cả rượu và clo đều có thể hữu ích để khử trùng bề mặt, nhưng chúng cần được sử dụng theo các khuyến nghị thích hợp.

5. Có an toàn khi nhận được thư hoặc gói hàng từ Trung Quốc không?



Vâng, nó an toàn. Những người nhận gói hàng từ Trung Quốc không có nguy cơ mắc phải coronavirus mới. Từ phân tích trước đây, chúng ta biết coronavirus không tồn tại lâu trên các vật thể.

6. Vật nuôi tại nhà có thể lây lan coronavirus mới (2019-nCoV) không?



Hiện tại, không có bằng chứng cho thấy động vật như chó hoặc mèo có thể bị nhiễm coronavirus mới. Tuy nhiên, luôn luôn rửa tay bằng xà phòng và nước sau khi tiếp xúc với vật nuôi. Điều này bảo vệ bạn chống lại các vi khuẩn phổ biến khác nhau như E.coli và Salmonella có thể lây truyền giữa vật nuôi và con người.

7. Có vắc-xin chống viêm phổi bảo vệ bạn chống lại coronavirus mới?



Không. Vắc-xin chống viêm phổi, như vắc-xin phế cầu khuẩn và vắc-xin Haemophilus cúm loại B (Hib), không đủ để bảo vệ chống lại coronavirus mới.

Virus này rất mới và khác biệt đến nỗi nó cần vắc-xin riêng. Các nhà nghiên cứu đang cố gắng phát triển một loại vắc-xin chống lại 2019-nCoV và WHO đang hỗ trợ những nỗ lực của họ.

Mặc dù các loại vắc-xin này không hiệu quả đối với năm 2019-nCoV, nhưng vắc-xin chống lại các bệnh về đường hô hấp rất được khuyến khích để bảo vệ sức khỏe của bạn.

8. Có thể thường xuyên rửa mũi bằng nước muối giúp ngăn ngừa nhiễm trùng coronavirus mới?



Không có bằng chứng cho thấy việc thường xuyên rửa mũi bằng nước muối đã bảo vệ mọi người khỏi bị nhiễm coronavirus mới.

Có một số bằng chứng cho  thấy rằng thường xuyên rửa mũi bằng nước muối có thể giúp mọi người phục hồi nhanh hơn sau khi bị cảm lạnh thông thường. Tuy nhiên, thường xuyên rửa mũi chưa được chứng minh là ngăn ngừa nhiễm trùng đường hô hấp.

9. Nước súc miệng có thể bảo vệ bạn khỏi bị nhiễm coronavirus mới không?



Không. Không có bằng chứng cho thấy sử dụng nước súc miệng sẽ bảo vệ bạn khỏi bị nhiễm coronavirus mới.

Một số nước súc miệng có thể loại bỏ một số vi khuẩn nhất định trong vài phút ở miệng của bạn. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là họ bảo vệ bạn khỏi nhiễm trùng 2019-nCoV.

10. Ăn tỏi có thể giúp ngăn ngừa nhiễm trùng coronavirus mới?



Tỏi là một loại thực phẩm lành mạnh có thể có một số đặc tính kháng khuẩn. Tuy nhiên, không có bằng chứng từ sự bùng phát hiện nay rằng ăn tỏi đã bảo vệ mọi người khỏi coronavirus mới.

11. Có phải việc bôi dầu mè ngăn chặn coronavirus mới xâm nhập vào cơ thể?



Không. Dầu mè không giết được coronavirus mới. Có một số chất khử trùng hóa học có thể giết chết 2019-nCoV trên các bề mặt. Chúng bao gồm các chất khử trùng dựa trên chất tẩy/clo, dung môi, ethanol 75%, axit peracetic và chloroform.

Tuy nhiên, chúng có ít hoặc không có tác động đến virus nếu bạn đặt chúng lên da hoặc dưới mũi. Nó thậm chí có thể nguy hiểm khi đặt các hóa chất này trên da của bạn.

12. Liệu coronavirus mới có ảnh hưởng đến người già hay những người trẻ tuổi cũng dễ mắc bệnh?



Mọi người ở mọi lứa tuổi đều có thể bị nhiễm coronavirus mới (2019-nCoV). Người già và những người mắc bệnh nội khoa từ trước (như hen suyễn, tiểu đường, bệnh tim) sẽ dễ bị bệnh nặng hơn .

WHO khuyên mọi người ở mọi lứa tuổi nên thực hiện các bước để bảo vệ bản thân khỏi virus, ví dụ như tuân thủ vệ sinh tay tốt và vệ sinh hô hấp tốt.

13. Kháng sinh có hiệu quả trong việc ngăn ngừa và điều trị coronavirus mới?



Không, kháng sinh không có tác dụng chống lại virus, chỉ có vi khuẩn.

Virus coronavirus (2019-nCoV) là một loại virus mới và do đó, không nên sử dụng kháng sinh như một biện pháp phòng ngừa hoặc điều trị.

Tuy nhiên, nếu bạn nhập viện do mắc 2019-nCoV, bạn có thể được dùng kháng sinh.

14. Có loại thuốc cụ thể nào để ngăn ngừa hoặc điều trị coronavirus mới?



Cho đến nay, không có loại thuốc cụ thể nào được khuyến nghị để ngăn ngừa hoặc điều trị coronavirus mới (2019-nCoV).

Tuy nhiên, những người bị nhiễm virus nên được chăm sóc thích hợp để làm giảm và điều trị các triệu chứng, và những người bị bệnh nặng nên được chăm sóc hỗ trợ tối ưu. Một số phương pháp điều trị cụ thể đang được điều tra, và sẽ được thử nghiệm thông qua các thử nghiệm lâm sàng. WHO đang giúp thúc đẩy các nỗ lực nghiên cứu và phát triển với một loạt các đối tác.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X