Hotline 24/7
08983-08983

WHO cho biết 8 loại vắc-xin Covid-19 đang trong thử nghiệm lâm sàng

8 ứng cử viên vắc-xin virus corona đang trong thử nghiệm lâm sàng với 110 người tham gia, theo dữ liệu Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).

Một nhân viên y tế thực hiện nghiên cứu vắc-xin ở Brazil vào ngày 26/3/2020. Ảnh: AFP

Các công ty dược phẩm và viện y tế ở các nước bao gồm Hoa Kỳ, Trung Quốc và nước Đức đang dẫn đầu sự phát triển để tìm ra phương pháp điều trị cho bệnh nhân Covid-19.

Tổng thống Donald Trump đã công bố một dự án quốc gia nhằm đẩy nhanh sự phát triển của vắc-xin coronavirus, nói rằng ông hy vọng sẽ có kết quả vào cuối năm 2014 hoặc có thể sớm hơn.

Nhật Bản, một loại vắc-xin cho virus đã giết chết khoảng 300.000 người trên toàn thế giới báo cáo chưa thể có sẵn trước cuối năm nay, các chuyên gia y tế cho biết.

Công ty công nghệ sinh học Hoa Kỳ Moderna đã thực hiện các thử nghiệm lâm sàng kể từ tháng 3 với sự hợp tác của Viện Dị ứng và Bệnh Truyền nhiễm Quốc gia Hoa Kỳ.

Họ đang nghiên cứu một loại vắc-xin có chứa RNA thông tin, một vật liệu di truyền được tổng hợp để khiến các tế bào sản xuất protein tương tự như coronavirus có thể kích hoạt phản ứng miễn dịch của cơ thể để tạo ra các kháng thể hiệu quả.

Inovio Enterprises, một công ty khác của Mỹ, đã bắt đầu thử nghiệm lâm sàng sử dụng các phân tử DNA vào tháng 4.

Tại Trung Quốc, 4 nhóm nằm trong danh sách của WHO, bao gồm Cansino Biological, đang cố gắng biến đổi các loại virus khác để tạo ra protein coronavirus, có thể kích hoạt phản ứng miễn dịch.

Sự hợp tác giữa công ty dược phẩm Hoa Kỳ Pfizer và BioNTech SE, một công ty trị liệu miễn dịch của Đức, cũng đang trên đà phát triển.

Tại Nhật Bản, 6 loại ứng cử viên vắc-xin vẫn đang được đánh giá tiền lâm sàng, Đại học Osaka, Đại học Tokyo và Viện truyền nhiễm quốc gia là 1 trong những nơi đang nghiên cứu về chúng.

Yoshihiro Kawaoka, chuyên gia về virus học tại Viện Y học thuộc Đại học Tokyo cho biết, ngay cả khi vắc-xin ở nước ngoài thành công và được phê duyệt theo quy định đặc biệt, nguồn cung ở Nhật Bản sẽ bị hạn chế và rất khó để chúng được phổ biến rộng rãi trong năm nay.

Một kỹ thuật viên phòng thí nghiệm thực hiện nghiên cứu về vắc-xin Covid-19 tại bệnh viện đại học Inselspital Universitaetsspital Bern ở Bern vào ngày 22/4/2020. Ảnh: Reuters

Phát triển một loại vắc-xin hiệu quả cần một vài bước. Các nghiên cứu tiền lâm sàng đầu tiên được thực hiện, thường liên quan đến các thí nghiệm trong phòng thí nghiệm và động vật, để xác định sức mạnh, an toàn và hiệu quả của vắc-xin, sau đó là một số thử nghiệm lâm sàng trên người, và cuối cùng vắc-xin phải được chính phủ phân phối.

Trong khi đó, WHO cho biết họ vẫn chưa được chứng minh nếu mọi người có lâu nhiễm coronavirus mới bằng cách chạm vào các bề mặt nơi nó tồn tại chúng, chẳng hạn như tay cầm, tay nắm cửa hoặc bàn phím.

Tuy nhiên, mọi người nên khử trùng đồ vật, theo hướng dẫn của cơ quan LHQ.

Các hướng dẫn của một nghiên cứu cho thấy virus có thể tồn tại ở bên ngoài khẩu trang y tế trong tối đa 7 ngày.

Nhưng WHO cũng lưu ý rằng các nghiên cứu về khả năng sống sót của coronavirus nên được xem xét với một chút hoài nghi, vì các nghiên cứu này được thực hiện trong các phòng thí nghiệm ít có liên quan đến điều kiện thực tế.

Trong nghiên cứu được đề cập, virus sống sót trên thép không gỉ và nhựa trong 4 ngày, trên kính 2 ngày và trên vải và gỗ 1 ngày. Một nghiên cứu khác cho thấy nó tồn tại trong 4 giờ trên đồng, 24 giờ trên bìa cứng và 72 giờ trên nhựa và thép không gỉ.

Mặc dù cho đến nay vẫn chưa có trường hợp nào người nhiễm virus từ bề mặt, tuy nhiên việc lây truyền như vậy cũng không thể loại trừ. Đó là lý do tại sao điều quan trọng là phải khử trùng bề mặt của các vật thể như bồn rửa, nhà vệ sinh, thiết bị điện tử và tay cầm, WHO cho biết.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X