Hotline 24/7
08983-08983

WHO: 80 triệu trẻ đang bỏ lỡ vắc-xin thông thường

Tổ chức Y tế Thế giới cho biết có đến 80 triệu trẻ trên toàn thế giới đang bỏ lỡ các loại vắc-xin thông thường vì đại dịch virus corona.

Đại dịch đã làm gián đoạn các chương trình tiêm chủng tại ít nhất 68 quốc gia, theo một bản tin chung của WHO, Liên minh toàn cầu về vắc-xin và tiêm chủng GAVI, Quỹ Nhi đồng Liên hiệp quốc UNICEF và Viện vắc-xin Sabin. Họ cho biết 80 triệu trẻ em dưới 1 tuổi đang sống ở các quốc gia đó.

WHO đã đưa ra hướng dẫn mới cho các quốc gia về cách họ có thể tiếp tục các chiến dịch tiêm chủng một cách an toàn trong đại dịch.

"Một trong những vấn đề lớn mà chúng tôi nhận thấy là mọi người không muốn đến các dịch vụ tiêm chủng - vì lo lắng cho bản thân họ, và lo lắng cho các nhân viên tiêm chủng", Tiến sĩ Kate O'Brien, giám đốc vắc-xin của WHO nói với cuộc họp báo.

"Sự gián đoạn đối với các chương trình tiêm chủng từ đại dịch COVID-19 có nguy cơ làm mất đi hàng thập kỷ tiến bộ chống lại các bệnh có thể phòng ngừa được bằng vắc-xin như bệnh sởi", Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus nói trong một tuyên bố.

"Chúng tôi không thể để cuộc chiến chống lại một căn bệnh phải trả giá bằng sự tiến bộ lâu dài trong cuộc chiến chống lại các căn bệnh khác", Giám đốc điều hành UNICEF, ông Henrietta Fore nói. "Chúng tôi có vắc-xin hiệu quả chống lại bệnh sởi, bại liệt và bệnh tả. Mặc dù hoàn cảnh có thể yêu cầu chúng tôi tạm thời tạm dừng một số nỗ lực tiêm chủng, những tiêm chủng này phải khởi động lại càng sớm càng tốt."

Các chiến dịch tiêm chủng sởi đã bị đình chỉ ở 27 quốc gia, trong khi những nỗ lực tiêm vắc-xin cho trẻ em chống lại bệnh bại liệt đang bị tạm dừng ở 38 quốc gia.

WHO cho biết vào cuối năm ngoái, bệnh sởi đã gia tăng trên toàn cầu vì sự gián đoạn của các chiến dịch tiêm chủng. Kết quả là hơn 140.000 người đã chết - hầu hết trong số đó là trẻ nhỏ.

Và những nỗ lực để loại trừ bệnh bại liệt đã liên tục bị cản trở bởi xung đột và những khó khăn đến một số khu vực nhất định. Bệnh bại liệt chủ yếu ảnh hưởng đến trẻ nhỏ và một trong 200 trường hợp dẫn đến tê liệt không hồi phục, WHO nói. Chỉ có 33 trường hợp được báo cáo vào năm 2018 nhưng WHO dự báo có tới 200.000 trường hợp mắc bệnh bại liệt mỗi năm trong vòng một thập kỷ nếu virus này không thể được loại trừ bằng tiêm phòng.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X