Hotline 24/7
08983-08983

Vui sống dù có ung thư, yêu bản thân cả những điều khiếm khuyết

Đó là thông điệp của 3 phụ nữ từng được chẩn đoán ung thư vú khi thực hiện bộ ảnh “Vui sống” sau khi các chị đã trải qua hóa trị và phẫu thuật ung thư và đang khỏe mạnh, tươi vui như biết bao người khác. Qua bộ ảnh, các chị muốn truyền tải tinh thần lạc quan với mọi người, nhất là các chị em ung thư vú.

Xinh đẹp, tươi tắn trong nắng sáng tháng 6, chị Thi (47 tuổi), chị Liêm (45 tuổi) và chị Uyên (43 tuổi) thướt tha trong trang phục áo dài, thực hiện bộ ảnh “Vui sống” tại công viên Vinhomes Central Park. Nhìn các chị, không ai có thể đoán được đây là nữ bệnh nhân ung thư vú, vừa trải qua phẫu thuật không lâu.

Chị Thi, chị Liêm, chị Uyên rạng rỡ trong bộ ảnh "Vui sống" (từ phải qua)

Chị Thi, Nhóm Đại sứ thiện nguyện VCP, cho biết các chị quyết định thực hiện bộ ảnh này thay lời khích lệ gửi tới một người bạn sắp phẫu thuật vú, cũng là truyền tải tinh thần lạc quan với tất cả bệnh nhân ung thư. Mới đây chị đăng bài vào group “Ung thư vú - đừng lo”, rất nhiều chị em inbox chia sẻ cảm xúc buồn, lo lắng, sốc… khi nhận được chẩn đoán ung thư.

Đó chính xác là những gì chị đã trải qua cách đây không lâu khi nhận chẩn đoán u ác tính. Nhưng may mắn của chị Thi là biết được chị Liêm cũng đã trải qua phẫu thuật và đã bình phục, khỏe mạnh, nếu không nói ra thì không ai biết chị ấy bị ung thư.

Thấy được hình ảnh bạn mình như vậy, tinh thần chị Thi được vực dậy rất nhiều. Mặc dù biết phẫu thuật ung thư vú không phải quá khó khăn nhưng bất cứ ca phẫu thuật nào cũng có tỷ lệ rủi ro, lo rằng mình không tỉnh lại, trước ngày phẫu thuật, chị sắp đặt mọi việc đâu vào đó, kể cả viết di chúc, rồi bình tĩnh bước vào ca mổ.

Chị lựa chọn phẫu thuật tái tạo, sử dụng vạt lưng để tái tạo lại phần vú đã nạo. Chị mỉm cười kể lại: “Sau phẫu thuật tôi phải đeo 2 trái “lựu đạn” (2 túi dịch dẫn lưu từ 2 vết mổ ở vú và lưng) trong mấy tuần đầu, tôi mặc đồ rộng có túi để bỏ 2 trái lựu đạn vào để tránh người khác cảm thấy sợ hãi khi nhìn thấy”.

Có thể thấy tinh thần lạc quan của các nữ chiến binh qua cách ví von ung thư vú là “ung thư trái cây”, túi dịch dẫn lưu là “trái lựu đạn”. Chị Thi được gọi là “tân binh” vì mới phẫu thuật mới đây, còn chị Liêm, chị Uyên phẫu thuật vào năm 2020, trong lúc đại dịch COVID-19 ở TPHCM đang căng thẳng, người thăm nuôi bị hạn chế, có những buổi đi truyền hoá chất một mình… Thế nhưng, cũng giai đoạn gian nan đó, các chị vẫn lăn xả tham gia công tác thiện nguyện của nhóm Đại sứ thiện nguyện VCP, đem từng bó rau, ký gạo đến những nơi đang thiếu.

Chị Liêm và chi Uyên chia sẻ, trước đây các chị không công khai chia sẻ mình bị ung thư, không phải vì sợ mọi người xa lánh, mà vì không muốn mọi người phải đối xử đặc biệt với mình. Nhưng khi chị Thi đề xuất ý tưởng này, các chị liền ủng hộ bởi vì hơn ai hết, các chị đã trải qua và hiểu được người bị ung thư lúc đó cần có bạn bè, người thân chia sẻ và động viên. Nhất là khi mới biết tin bị ung thư, người bệnh dễ bị sốc, nếu có người đã có kinh nghiệm hướng dẫn, chia sẻ, thì người bệnh sẽ dễ dàng bình tâm và vượt qua, mau hồi phục.

Phản hồi tích cực của các chị em trong hội Ung thư vú- Đừng sợ, sau khi xem bộ ảnh “Vui sống”, các chị có thêm động lực để chiến đấu tiếp, có người cũng góp thêm ảnh để động viên lẫn nhau

Điều trị ung thư là cuộc chiến trường kỳ, sau phẫu thuật cắt bỏ khối u, nạo hạch nách, có chị tiếp tục hoá trị, có chị duy trì dùng thuốc nội tiết. Giai đoạn tóc rụng, da khô qua đi, kết thúc hoá trị tóc lại dày, da lại mượt. Trên cơ thể vẫn lưu lại những vết sẹo mổ, có chị lựa chọn xăm hình che phủ, có chị lại lựa chọn giữ nguyên.

Chị Thi chia sẻ: “Xăm hình là phương pháp rất tốt cho mọi người để giảm bớt nỗi sợ hãi hay mặc cảm. Còn tôi yêu bản thân cả những điều khiếm khuyết, nên sẽ để nguyên. Mỗi ngày nhìn thấy thì càng thêm hiểu giá trị cuộc sống”.

Cùng với sự tiến bộ của các phương pháp điều trị, hình ảnh người bị ung thư nay rất khác. Không phải ai ung thư cũng tiều tụy, bi quan. Rất nhiều người bệnh vẫn tiếp tục công việc thường ngày, tinh thần và sức khỏe đều không khác mọi người. Thậm chí, trải qua cơn bệnh, họ càng thấy mình mạnh mẽ hơn, lạc quan hơn so với chính mình lúc trước, và trân quý cuộc sống hơn.

Bộ ảnh “Vui sống” mà các chị thực hiện mang đến thông điệp lớn khích lệ những “tân binh” chiến đấu với ung thư vú. Trải qua cuộc chiến với ung thư, người phụ nữ vẫn là phái đẹp, không chỉ vậy, còn có thêm sức sống mới, không ngừng lan toả tinh thần lạc quan với mọi người.

Hồng Nhung - AloBacsi

Ảnh do nhân vật cung cấp

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X