Hotline 24/7
08983-08983

Vừa hết COVID-19, bé 6 tuổi sốc sốt xuất huyết nặng

Hơn 20 ngày "đối mặt" với hai căn bệnh nguy hiểm, sức khỏe bé đã có kết quả khả quan, tất cả chức năng cơ quan bị ảnh hưởng nặng nề bởi sốt xuất huyết đang hồi phục kỳ diệu. "Nữ chiến binh" 6 tuổi đã tốt nghiệp và "nhận thẻ xanh" cùng lúc hai mặt bệnh COVID-19 và sốc sốt xuất huyết Dengue nặng.

Ngày 16/9, bác sĩ Nguyễn Cát Phương Vũ - khoa hồi sức tích cực Bệnh viện Nhi đồng thành phố (TPHCM) - cho biết vừa điều trị thành công bé gái P.T.C.T. (6 tuổi, ngụ xã Vĩnh Lộc B, Bình Chánh, TPHCM) mắc COVID-19 và bị sốc sốt xuất huyết Dengue nặng.

Theo chia sẻ người nhà, nơi bé T. và gia đình đang sinh sống thuộc "vùng đỏ". Qua xét nghiệm nhanh, bé T. phát hiện dương tính và cùng gia đình cách ly tại nhà 9 ngày. Ba ngày sau, bé có dấu hiệu thở mệt, người mệt lả.

Những tưởng các triệu chứng trên là do COVID-19 trở nặng, nhưng khi cấp cứu tại Bệnh viện Nhi đồng thành phố, bé T. có biểu hiện ngã quỵ, bứt rứt, mạch nhanh nhẹ không bắt được, huyết áp tụt sâu không đo được.

Kết quả test nhanh và RT-PCR mẫu bệnh phẩm cho thấy bệnh nhi đã âm tính với COVID-19. Tuy nhiên, các triệu chứng nặng đổ dồn gợi ý vào một căn bệnh nguy hiểm hơn rất nhiều, kết quả xét nghiệm máu trẻ dương tính với virus Dengue gây sốt xuất huyết.

Tình trạng bệnh nguy kịch hơn khi bệnh nhi vào sốc sâu, rối loạn đông máu nặng, xuất huyết dạ dày, tràn dịch ổ bụng và hai màng phổi, suy hô hấp, tổn thương gan. Các bác sĩ phải nhanh chóng đặt ống nội khí quản trợ thở, chọc màng bụng, dùng thuốc vận mạch, truyền dịch đại phân tử, truyền máu liên tục cùng hàng loạt hỗ trợ hồi sức tích cực khác cho trẻ.

Hơn 20 ngày "đối mặt" với hai căn bệnh nguy hiểm, sức khỏe bé T. đã có kết quả khả quan khi thêm hai lần xét nghiệm RT-PCR âm tính và tất cả chức năng cơ quan bị ảnh hưởng nặng nề bởi sốt xuất huyết đang hồi phục kỳ diệu.

"Nữ chiến binh 6 tuổi đã tốt nghiệp và "nhận thẻ xanh" cùng lúc hai mặt bệnh COVID-19 và sốc sốt xuất huyết Dengue nặng, tự hào về con", bác sĩ Vũ nói.

Theo bác sĩ Vũ, trẻ mắc COVID-19 vẫn rất cần tham vấn theo dõi sát sức khỏe khi điều trị tại nhà, nhất là các trẻ thừa cân, béo phì. Đặc biệt đây là giai đoạn chuyển mùa, trẻ có thể mắc thêm các mặt bệnh nguy hiểm khác, như sốt xuất huyết.

Hai tháng qua, Bệnh viện Nhi đồng Thành phố đã cứu sống hàng chục trẻ em bị sốc sốt xuất huyết, diễn tiến nặng trên nền thừa cân, béo phì. Các nghiên cứu cho thấy sốc sốt xuất huyết trên trẻ dư cân béo phì có nguy cơ suy hô hấp sớm rối loạn đông máu, xuất huyết tiêu hóa, tổn thương gan thận...

Các bác sĩ lưu ý phụ huynh cần theo dõi, phát hiện các dấu hiệu sớm của sốt xuất huyết. Gồm trẻ sốt cao trên hai ngày; có một trong các dấu hiệu như quấy khóc, bứt rứt, lăn trở khó chịu hoặc li bì; đau bụng; chảy máu cam, máu răng hoặc ói ra máu, tiêu phân đen; tay chân lạnh, nằm một chỗ không chơi, bỏ bú, bỏ ăn uống... thì phải đưa trẻ đến ngay cơ sở y tế để được xử trí kịp thời, tránh các biến chứng nghiêm trọng.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X