Hotline 24/7
08983-08983

Vừa đột quỵ xong lại đến xuất huyết ruột non, cụ ông 86 tuổi ăn Tết tại bệnh viện

Bệnh viện Đa khoa Quốc tế S.I.S Cần Thơ thực hiện thành công ca can thiệp nội mạch cầm máu xuất huyết tiêu hóa nặng từ ruột non lần đầu tiên ở khu vực miền Tây và cũng là một số ít ca được ghi nhận trong nước.

“Nơi nào có yêu thương, nơi đó có Tết”- Câu nói này thật đúng với trường hợp của cụ ông N.V.Đ (86 tuổi, quê ở Bạc Liêu) và con gái - chị Loan. Chị đã trải nghiệm một cái Tết vô cùng đặc biệt với cha của mình, không phải tại quê nhà như mọi năm, mà ngay tại bệnh viện - một nơi mà Tết, người ta thường ngại đến.

Hơn một tháng nay, cụ ông Đ. nằm viện tại Bệnh viện S.I.S Cần Thơ để điều trị đột quỵ do nghẽn tắc và hẹp động mạch não giữa may mắn được cấp cứu kịp thời. Vì dịch bệnh COVID-19 đang trong giai đoạn bùng phát trở lại, bệnh viện đã áp dụng không thăm bệnh và hạn chế nuôi bệnh để đảm bảo an toàn. Suốt thời gian qua, chị Loan là người luôn túc trực chăm sóc cho cụ ông, chính vì vậy, có lẽ đây là cái Tết đáng nhớ nhất trong cuộc đời chị Loan.

Chị Loan kể: “Bác sĩ cho hay vấn đề đột quỵ của ông khá ổn và có thể xuất viện sớm để gia đình ăn Tết. Gia đình rất vui chuẩn bị đón ông về, nào ngờ trưa 28 Tết, ông cụ đau bụng, rồi ói ra máu, rồi sau đó là đi phân cũng ra máu. Bác sĩ nói tình trạng của cụ rất nặng, khiến tôi đứng ngồi không yên...”

Với tình trạng này, nghi ngờ cụ ông bị xuất huyết dạ dày, các bác sĩ chỉ định nội soi để tìm nguyên nhân, tuy nhiên qua kết quả nội soi không phát hiện điểm chảy máu ở dạ dày - tá tràng. Sau đó, ông được nội soi đại tràng cũng không thấy chảy máu ở đoạn ruột soi được.

Suy đoán có thể điểm xuất huyết ở một vị trí “hiểm hóc” ở ruột non mà dây nội soi không đi tới được, các bác sĩ tiếp tục chỉ định chụp CT có thuốc cản quang và đã phát hiện được vùng chảy máu ở ruột non phía bên phải.

alobacsi phim CT xuất huyết tại ruột nonVị trí xuất huyết tại ruột non trên phim CT của bệnh nhân N.V.Đ

Tình trạng xuất huyết tiêu hóa từ ruột non thường rất khó điều trị vì không thể cầm máu qua nội soi, phần lớn các trường hợp phải mổ cắt một phần ruột non với nhiều nguy cơ tử vong.

TS.BS Trần Chí Cường - Giám đốc Bệnh viện cho biết: “Ở trường hợp này, do ông cụ tuổi cao, có nhiều bệnh lý nền như tăng huyết áp, đái tháo đường, tim mạch lại thêm căn bệnh đột quỵ vừa được cứu chữa, chưa hồi phục hoàn toàn, nếu phẫu thuật nguy cơ tử vong là khó tránh khỏi, vì thế chúng tôi đã tiến hành hội chẩn trong - ngoài nước nhằm vận dụng mọi phương pháp để cứu ông cụ. Vấn đề chụp DSA mạch máu ruột đã được đặt ra và may mắn chúng tôi đã thực hiện cho ông cụ thành công”.

Từ kết quả DSA cho thấy, có máu đang chảy tạo túi giả phình từ động mạch mạc treo tràng trên. Với kinh nghiệm nhiều năm trong ngành, phối hợp sử dụng các dụng cụ chuyên dụng can thiệp mạch máu não, ekip bác sĩ của Bệnh viện S.I.S Cần Thơ đã thực hiện đặt coil gây tắc mạch, cầm máu thành công chỉ trong vòng 30 phút, kịp thời kiểm soát được hoàn toàn nơi chảy máu, mà không ảnh hưởng đến ruột non.

Theo BS.CK2 Ngô Minh Tuấn - Đơn vị Can thiệp Mạch máu DSA, Bệnh viện S.I.S Cần Thơ: “Động mạch treo tràng trên là động mạch nuôi ruột quan trọng nhất - có vai trò cấp máu cho toàn bộ ruột non và một phần đại tràng, xuất phát trực tiếp từ động mạch chủ bụng. Nếu động mạch này bị tổn thương có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến toàn bộ ruột non. Khi động mạch mạc treo bị tắc sẽ gây hoại tử ruột non; khi bị vỡ sẽ gây xuất huyết tiêu hóa nghiêm trọng: tiêu ra máu đỏ bầm, gây ra các triệu chứng sốc mất máu, có thể dẫn đến tử vong nếu không được cấp cứu kịp thời.

Nếu không có phương pháp can thiệp mạch cầm máu nguy cơ tử vong của ông là khó tránh khỏi. Việc điều trị đặt ra cũng không kém phần khó khăn và nguy cơ nếu gây tắc mạch không chính xác hay vùng gây tắc quá rộng cũng sẽ dẫn đến hoại tử ruột non”.

Trong ngày xuất viện, khi được chúng tôi hỏi, Tết này chị không về nhà chị có buồn không? Chị Loan đáp nhẹ như bấc: “Đâu có buồn gì đâu, vì đối với tôi, nơi nào có gia đình, có ba mẹ thì nơi đó có Tết, giờ ông cụ được xuất viện tôi rất vui, chính bác sĩ ở đây đã cho ông cụ thêm một tuổi nữa, gia đình tôi gửi lời cảm ơn các bác sĩ...” .

Đúng vậy, nơi nào có gia đình, nơi đó có Tết, câu nói ấy quá đỗi chân thành!

Kim Cương - ảnh Đức Thịnh

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X