Hotline 24/7
08983-08983

Vũ Hán sẽ chấm dứt tình trạng phong tỏa khắc nghiệt nhất thế giới sau 11 tuần

Thành phố Vũ Hán, Trung Quốc, sẽ chấm dứt tình trạng phong tỏa hoàn toàn vào ngày 8/4. Thế giới đang hồi hộp theo dõi để xem điều gì sẽ xảy ra tiếp theo.

Trong một bài đăng hôm thứ ba trên trang mạng xã hội Weibo, tỉnh Hồ Bắc có thành phiis Vũ Hán - cho biết những hạn chế trong và ngoài thành phố sẽ chấm dứt, có nghĩa là mọi người sẽ có thể đi lại ở Vũ Hán.

Điều này đánh dấu sự kết thúc của một cuộc phong tỏa kéo dài 76 ngày, bắt đầu vào ngày 23/1 - khi virus corona hoành hành ngoài tầm kiểm soát của thành phố Vũ Hán cũng như Hồ Bắc.

Vũ Hán, nơi virus corona bùng phát vào tháng 12 năm ngoái, đã bị virus tấn công mạnh. Quy mô phong tỏa là chưa từng có cả về các biện pháp và thời gian, vượt xa các quy tắc hiện đang được đặt ra ở các quốc gia như Ý, Pháp, Anh và các tiểu bang của Hoa Kỳ.

Một nhà cung cấp giao thịt cho một khách hàng ở Vũ Hán vào ngày 27/2/2020. Ảnh: AFP/ Getty Images

Dưới đây là danh sách những gì đang diễn ra ở Vũ Hán:

- 11 triệu cư dân đều có lệnh ở yên trong nhà, ngoại trừ nhân viên giao hàng và bệnh viện.

- Một người trong mỗi hộ gia đình chỉ được phép rời khỏi tòa nhà cứ sau 72 giờ để mua thực phẩm và vật tư y tế.

- Thực phẩm và thuốc được chuyển đến cửa nhà của họ để tránh lây truyền virus.

- Lối vào khu nhà ở được bảo vệ nên chỉ có cư dân vào và rời đi.

- Cảnh sát vũ trang tuần tra trên đường phố để đảm bảo mọi người không vi phạm các hạn chế mà không có lý do chính đáng.

- Cảnh sát thực thi các chốt giao thông bằng cách kiểm soát ai vào thành phố và ai không.

Nhưng khi số người chết chính thức và số người nhiễm bệnh ở Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc và những tỉnh khác của Trung Quốc tiếp tục giảm, lệnh phong tỏa cũng có nhiều hạn chế ở Vũ Hán.

Hôm thứ Hai, trước ngày 8/4 mở cửa trở lại, một số dịch vụ giao thông công cộng và siêu thị đã mở cửa trở lại, theo tin tức nhà nước CGTN, và cuối tuần qua, một chuyến tàu chở 1.000 công nhân đến ga chính của thành phố.

Một số chuyên gia hiện nay lo ngại rằng việc dỡ bỏ các hạn chế sẽ mang lại virus trong một hiện tượng được gọi là "hiệu ứng boomerang".

Những lo ngại về một 'hiệu ứng boomerang'

Tiến sĩ Ben Cowling, một nhà dịch tễ học tại Đại học Hồng Kông chuyên nghiên cứu các biện pháp phòng ngừa và lây truyền bệnh cúm, nói với Business Insider, rằng có hai cách để virus có thể hồi sinh khi cư dân xuất hiện, trở lại làm việc, đưa con đến trường, đi mua sắm.

Đầu tiên, một số ít cư dân bị phong tỏa vẫn có thể bị nhiễm virus khi hạn chế được dỡ bỏ, nhưng không biết họ bị bệnh. Những người đó sau đó có thể lây lan, và bắt đầu một làn sóng nhiễm trùng mới.

Thứ hai, khách du lịch quốc tế có thể mang virus trở lại nước này.

"Những gì xảy ra ở Vũ Hán có thể xảy ra liên tục với một thành phố," Cowling nói với Business Insider.

"Họ có thể ngừng hoạt động trong một tháng, nhưng sau đó khi họ mở cửa trở lại, vẫn sẽ có dịch bệnh bắt đầu lại và tôi không thấy kế hoạch dài hạn cho những địa điểm đó."

Một hành khách đến ga tàu gần như vắng vẻ, thường đầy hành khách trước Tết Nguyên đán, tại Vũ Hán vào ngày 23/1/2020. Ảnh: AFP/ Getty Images

Tuy nhiên, các báo cáo hiện tại từ các nhà chức trách ở Vũ Hán cho thấy việc phong tỏa đã hoạt động như dự định: làm chậm sự lây lan của virus. Đầu tháng 2, Vũ Hán đã báo cáo hàng chục trường hợp nhiễm virus corona mỗi ngày. Vào ngày 19/3, báo cáo không có trường hợp mới nào trong khoảng thời gian 24 giờ - lần đầu tiên kể từ khi vụ dịch bắt đầu vào đầu tháng 12, theo Tổ chức Y tế Thế giới.

Trung Quốc đã báo cáo 78 trường hợp nhiễm virus corona vào thứ ba, nhưng cho biết phần lớn người nhiễm được nhập cảnh từ châu Âu, theo Reuters. Đài Loan, Singapore, Hồng Kông và Hàn Quốc cũng đang có xu hướng tương tự.

Nhân viên y tế của đội y tế khẩn cấp quốc gia Trung Quốc tại sân bay Thiên Hà ở Vũ Hán vào ngày 17/3/2020. Ảnh: Getty Images

Cư dân Vũ Hán vẫn còn sợ hãi. "Mọi người đang rất cẩn thận", một cư dân 40 tuổi nói với The Guardian.

"Tôi thực sự lo lắng rằng vẫn còn nhiều người nhiễm bệnh không có triệu chứng ở Vũ Hán. Ngay khi mọi người trở lại làm việc, họ sẽ bị nhiễm bệnh", Wang, 26 tuổi, nói với The Guardian.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X