Hotline 24/7
08983-08983

Với những “chiến binh K”, hạnh phúc là khi chúng ta biết đủ

Cho đi nỗi đau, nhận lại nụ cười, cùng nhau cất cao tiếng hát, cảm nhận nhịp thở trong phút giây thiền định… Đó là những gì mà các bệnh nhân ung thư đang điều trị tại bệnh viện Chợ Rẫy TPHCM được trải nghiệm trong Chương trình “Đồng hành cùng chiến binh K” sáng 20/5/2023.

Khác với mọi ngày, Khu sinh hoạt bệnh nhân tại lầu 7, Trung tâm Ung bướu, Bệnh viện Chợ Rẫy trở nên nhộn nhịp hơn. Sáng nay, theo định kỳ 2 tháng 1 lần, các bệnh nhân Ung thư lại được tham gia sinh hoạt chung, gặp gỡ ca, nhạc sĩ, tình nguyện viên cùng góp mặt.

Chương trình “Đồng hành cùng chiến binh K” được tổ chức tại Khu sinh hoạt bệnh nhân, lầu 7, khu D, Bệnh viện Chợ Rẫy TPHCM

Tại buổi sinh hoạt, 30 “chiến binh K” không chỉ được thưởng thức âm nhạc, mà còn hòa mình, cất lên tiếng hát, chia sẻ câu chuyện, quan điểm của mình về cuộc sống, quên đi hết những tổn thương do bệnh tật gây nên. Bên cạnh đó, các bệnh nhân còn được lắng mình trong những phút giây thiền tịnh, tập Yoga dưới sự hướng dẫn của huấn luyện viên. Đây là những hoạt động mà chương trình mong muốn bệnh nhân áp dụng trong quá trình nằm viện điều trị.

Các “chiến binh K”chăm chú theo dõi và tham gia vào các hoạt động tại buổi sinh hoạt

Âm nhạc khiến cảm xúc không thể che dấu. Khi ca từ trong lời bài hát “Hãy yêu nhau đi” được các ca sĩ trình bày, chị Nguyễn Thị Thủy (49 tuổi, đang điều trị ung thư vú) đã không kìm được nước mắt.

Chị xúc động chia sẻ: “Khi nghe bài hát, tôi cảm thấy tủi thân, nhớ về những chuyện đã xảy ra, mong mình được sống lại như chưa bao giờ mắc bệnh. Lúc mới phát hiện ung thư, tôi suy sụp, không còn niềm tin với cuộc sống. Nhưng từ khi đến đây, tham gia sinh hoạt chung cùng mọi người, tôi thấy có động lực hơn, vì xung quanh mình rất nhiều người vượt qua được thì tại sao mình lại không thể”.

Chị Nguyễn Thị Thủy (49 tuổi, đang điều trị ung thư vú) đang ổn định cảm xúc sau khi nghe ca khúc “Hãy yêu nhau đi”

Theo dõi buổi sinh hoạt từ khâu chuẩn bị đến khi kết thúc, PGS.TS.BS Huỳnh Quang Khánh - Trưởng đơn vị Tuyến vú, Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết, Chương trình “Đồng hành cùng chiến binh K” là một dự án tôi đã ấp ủ khi còn đi du học nước ngoài. Thấy nước bạn có những chương trình ý nghĩa cho người bệnh, tôi mong muốn có thể làm điều gì đó cho bệnh nhân của mình.

Mỗi bệnh nhân đến đây, họ sẽ có một phác đồ điều trị khác nhau để mang lại hiệu quả tốt nhất. Bên cạnh đó, tinh thần của bệnh nhân là điều vô cùng quan trọng. Khi xây dựng trung tâm, tôi muốn dành một không gian tương đối để tổ chức những buổi sinh hoạt, giúp người bệnh cảm thấy họ được trân trọng, có động lực để tiếp tục theo dõi, điều trị.

PGS.TS.BS Huỳnh Quang Khánh - Trưởng đơn vị Tuyến vú, đứng phía sau theo dõi chương trình và cảm xúc của bệnh nhân từ đầu đến cuối buổi sinh hoạt

PGS Huỳnh Quang Khánh cho biết thêm, chương trình này có sự phối hợp từ Phòng CTXH Bệnh viện Chợ Rẫy và các nhà hảo tâm. Sau mỗi lần tổ chức, tôi sẽ quan sát bệnh nhân để biết được họ cần gì? Không muốn gì? Phải khắc phục ở điểm nào? Từ đó, rút kinh nghiệm cho các buổi tiếp theo, mang lại những điều tốt đẹp nhất, phù hợp với nguyện vọng của người bệnh.

ThS Lê Minh Hiển - Trưởng phòng CTXH, Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết, “Đồng hành cùng chiến binh K” là chương trình nhằm nâng đỡ tinh thần cho bệnh nhân đang điều trị Ung thư tại đây. Mỗi đợt tổ chức, chúng tôi dự kiến mời khoảng 30 bệnh nhân tham dự và chuẩn bị số lượng quà tương ứng. Phần quà kỳ này là một hộp sữa dành riêng cho bệnh nhân Ung thư, đến từ nhà hảo tâm. Hi vọng sẽ chia sẻ, động viên các “chiến binh K” vượt qua thời gian điều trị.

ThS Lê Minh Hiển - Trưởng phòng CTXH, Bệnh viện Chợ Rẫy (người cầm mic)

Nhạc sĩ - ca sĩ Hồ Tiến Đạt và ca sĩ Hồ Phương Thảo mang những giai điệu cảm động đến với chương trình

Bệnh nhân tham gia văn nghệ tại buổi sinh hoạt

“Và như thế tôi sống vui từng ngày, và như thế tôi đến trong cuộc đời…”, những câu hát trong ca khúc “Mỗi ngày tôi chọn một niềm vui” do các ca, nhạc sĩ, tình nguyện viên, ban tổ chức thể hiện cũng khép lại buổi sinh hoạt.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X