Hotline 24/7
08983-08983

Vỡ ối khi mang thai, mẹ bầu cần làm gì?

Vỡ ối khi mang thai có phải chỉ xảy ra trong thời gian dự sinh? Câu trả lời là không, tình trạng này có thể gặp phải trong bất kỳ giai đoạn nào của thai kỳ. Vậy làm sao để nhận biết dấu hiệu vỡ ối và mẹ bầu nên xử lý thế nào trong những trường hợp này? Cùng nghe lời giải đáp của BS.CK2 Phạm Thị Xuân Trang - Bệnh viện Từ Dũ trong bài viết dưới đây nhé!

1. Vỡ ối là gì?

Túi ối nằm trong tử cung mẹ bầu, xung quanh em bé được bao bọc bởi màng ối. Theo đó, ối vỡ là tình trạng màng ối bị tổn thương (thủng hoặc vỡ) vì một lý do nào đó dẫn đến nước ối bị rò rỉ ra ngoài qua âm đạo người mẹ.

2. Nguyên nhân làm màng ối bị tổn thương

Nguyên nhân khiến màng ối bị tổn thương có thể do:

  • Viêm nhiễm của màng ối.
  • Thai bình chỉnh không tốt.
  • Nhau tiền đạo.
  • Đa thai - đa ối.
  • Hở eo tử cung.
  • Khoét chóp cổ tử cung

3. Dấu hiệu nhận biết vỡ ối?

Nếu mẹ bầu đang nằm ngủ hoặc đang đi làm, đột ngột thấy nước chảy ra ngoài âm đạo gây ướt hết cả quần ngoài, đó có thể là ối vỡ. Lúc này, các mẹ bầu cần đóng băng vệ sinh thể theo dõi. Nếu là ối vỡ, nước ối sẽ chảy ra liên tục làm ướt hết băng vệ sinh này đến băng vệ sinh khác. Khi đó, mẹ bầu cần đến bệnh viện ngay lập tức.

Vỡ ối xảy ra khi cổ tử cung mở hoàn toàn, tử cung co bóp ngày càng mạnh hơn, màng ối bị vỡ và nước ối chảy ra (Ảnh minh họa)

4. Vỡ ối gây ảnh hưởng gì đến mẹ và bé?

Ối vỡ có thể dẫn đến hậu quả cho người mẹ mà bất cứ bác sĩ nào cũng lo lắng, đó là nhiễm trùng ối. Khi nước ối vỡ chảy ra ngoài âm đạo, môi trường vi khuẩn từ âm đạo có thể xâm nhập ngược dòng lên gây nhiễm trùng ối, có thể gây ra nhiễm trùng tử cung, nguy hiểm hơn có thể gây nhiễm trùng huyết và ảnh hưởng đến tính mạng của người mẹ.

Đối với trẻ, túi ối là môi trường sống của đứa bé, nếu nước ối chảy ra thì túi ối sẽ cạn dần dẫn đến thai nhi bị khô ói và có thể lưu trong bụng mẹ. Đồng thời, khi ối vỡ sẽ gây ra khởi phát chuyển dạ và em bé có thể sinh non tháng.

5. Mẹ bầu cần làm gì khi vỡ ối?

Thai phụ khi bị ối vỡ nên nhập viện ngay. Khi vào viện, mẹ bầu sẽ được tiêm kháng sinh dự phòng, thuốc hỗ trợ phổi. Tuỳ theo tuổi thai mà sẽ có những cách xử trí khác nhau, cân nhắc giữa nguy cơ và lợi ích của việc kéo dài thai kỳ:

  • Nếu ối vỡ ở tuổi thai > 34 tuần: mẹ bầu sẽ được tư vấn chấm dứt thai kỳ bằng cách mổ lấy thai hoặc sanh.
  • Nếu ối vỡ ở tuổi thai 26 - 34 tuần: mẹ bầu nên cố gắng dưỡng thai, kéo dài thai kỳ càng lâu càng tốt. Tuy nhiên, khi kéo dài thai kỳ như vậy có nguy cơ sẽ nhiễm trùng ối. Do vậy, mẹ bầu được xét nghiệm máu, siêu âm mỗi ngày hoặc cách ngày để kiểm tra mình có bị cạn ối hay nhiễm trùng không.
  • Nếu ối vỡ ở tuổi thai < 26 tuần: không có chỉ định dưỡng thai. Thông thường, mẹ bầu sẽ được tư vấn chấm dứt thai kỳ vì nguy cơ nhiều hơn lợi ích và thời gian kéo dài thai kỳ quá lâu.

Nếu mẹ bầu nghi ngờ mình bị ối vỡ thì nên nhập viện ngay để được chẩn đoán sớm và xử lý kịp thời.

Trích trong chương trình “180 Giây thay đổi” - chủ đề: Ối vỡ khi mang thai của Bệnh viện Từ Dũ, TPHCM.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X