Hotline 24/7
08983-08983

Vỡ giọng ở bé trai dậy thì kéo dài trong bao lâu thì hết?

Xin cho tôi hỏi là con tôi đã học lớp 7 và cháu vỡ giọng từ năm lớp 5 nhưng đến bây giờ vẫn chưa hết, như vậy con tôi có bị chứng vỡ giọng kéo dài không và thời gian vỡ giọng trong bao lâu thì hết ạ?

Ảnh minh họa - Nguồn Internet

Chào em,

Vỡ giọng khi ở tuổi dậy thì chỉ là một hiện tượng sinh lý bình thường đánh dấu khi nam giới chuẩn bị bước sang 1 giai đoạn phát triển mới của cơ thể. Thường ở những giai đoạn chuẩn bị trước dậy thì và trong khi dậy thì, cơ thể có sự thay đổi mạnh mẽ về nội tiết, từ đó , các đặc tính sinh dục nam cũng thay đổi theo làm phát triển các tuyến nang lông như mọc lông mu, lông nách và ria mép; mụn trứng cá xuất hiện ở mặt, cổ và lưng. Khung xương phát triển ngực nở, vai rộng, cơ bắp phát triển, hình thể rắn chắc cường tráng. Nhưng vỡ giọng là biến đổi rõ nhất, giọng nói của các bạn nam trong giai đoạn dậy thì sẽ có sự thay đổi hoàn toàn và có thể khiến bản thân không nhận ra. Giọng các bạn nam sẽ không còn lanh lảnh như ngày trẻ con nữa mà nó dần dần sẽ trầm hơn, mạnh mẽ hơn.

Ở nam, sự chuyển biến mạnh lúc tuổi dậy thì về tầm vóc thanh quản trẻ nhi sang thanh quản người lớn dưới tác động của nội tiết sinh dục. Dây thanh dài ra do thanh quản phát triển đặc biệt theo chiều trước ra sau và đồng thời hạ thấp xuống phía trước cổ. Những thay đổi về tầm vóc và vị trí của thanh quản dẫn đến thay đổi về âm sắc và cao độ của giọng.

Đối với nguyên nhân gây ra giọng nói khác biệt là rối loạn nội tiết tố, hay do các yếu tố bất thường khác thì cần phải được chú ý và khám các chuyên khoa liên quan. Thực ra quá trình vỡ giọng ở nam giới trong giai đoạn dậy thì gần như ai cũng phải gặp, chủ yếu là quá trình sinh lý vỡ giọng sinh lý tự nhiên, không ảnh hưởng gì đến sức khỏe cả. Tuy nhiên nếu em theo dõi quá trình vỡ giọng của cháu có dấu hiệu bất thường thì em có thể đưa cháu đến các bệnh viện chuyên khoa Tai- Mũi- Họng để được chẩn đoán cụ thể hơn về tình trạng của con mình nhé.

Thân mến.

Mòi tham khảo thêm:

>> Cháu đã 14 tuổi rồi mà vẫn chưa vỡ giọng và xuất tinh, BS ơi?

>> Em đã vỡ giọng 1 lần mà sao giọng nói vẫn thấp hơn người khác?

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X