Hotline 24/7
08983-08983

Vitamin nào tốt cho làn da của bạn?

Vitamin rất cần thiết cho sức khỏe tinh thần, hệ miễn dịch và sức khỏe tổng thể cũng như làn da của bạn. Nếu bạn ăn uống đúng cách và sử dụng một số sản phẩm chăm sóc da chứa vitamin, bạn có thể giúp ngăn ngừa lão hóa.

Sử dụng các sản phẩm chăm sóc da có vitamin cũng quan trọng như tiêu thụ thực phẩm giàu vitamin. Ảnh: Artem Varnitsin / EyeEm / Getty

Vitamin A

Vitamin A là một chất chống oxy hóa mạnh giúp trung hòa các gốc tự do phá vỡ collagen và khiến da bị lão hóa, chảy xệ và phát triển các nếp nhăn, Jennifer Chwalek, bác sĩ da liễu của Union Square Laser Dermatology cho biết.

Vitamin này cũng giúp thay da, đó là quá trình làm bong các tế bào da chết và thay thế bằng các tế bào mới. Vitamin A giúp cơ thể phát triển các tế bào da mới để quá trình này có thể xảy ra.

Vitamin A có thể giúp bạn có được một làn da sáng.

Bạn cần bao nhiêu: Đàn ông cần 900 microgam (mcg) vitamin A mỗi ngày và phụ nữ cần khoảng 700 mcg mỗi ngày.

Thực phẩm giàu vitamin A bao gồm:

- Bông cải xanh, cải xoăn và rau bina

- Ớt đỏ

- Cam và các loại rau củ màu vàng, như cà rốt, bí, khoai lang

- Cá, chẳng hạn như cá tuyết hoặc cá bơn

- Trứng

- Phô mai

- Gan

Ứng dụng tại chỗ: Nhiều sản phẩm chăm sóc da có chứa retinol - một dẫn xuất của vitamin A. Retinol thúc đẩy sản xuất các tế bào da mới, có thể hữu ích trong việc điều trị mụn trứng cá và giúp làm giảm sự xuất hiện của lão hóa.

Vitamin B

Vitamin B có thực sự là tám loại vitamin. Tất cả đều giúp bạn khỏe mạnh, theo những cách khác nhau. Đặc biệt, vitamin B3, B7 và B12 có thể giúp làm đẹp da.

Bạn có thể cần thêm B12, giúp ngăn ngừa thiếu máu. B3, hoặc niacin, giúp làn da của bạn duy trì độ ẩm. Sự thiếu hụt vitamin B7 - còn được gọi là Biotin - có thể dẫn đến các tình trạng da như bệnh chàm.

Bạn cần bao nhiêu B3: Đàn ông trưởng thành cần khoảng 16 miligam (mg) mỗi ngày của niacin, trong khi phụ nữ trưởng thành cần 14 mg.

Bạn cần bao nhiêu B7: Khoảng 30 mcg mỗi ngày.

Bạn cần bao nhiêu B12: Cả nam và nữ nên nhắm tới 2,4 mcg mỗi ngày B12.

Nguồn vitamin B12 và B3 tốt bao gồm:

- Thịt

- Gia cầm

- Cá

- Quả hạch

- Cây họ đậu

- Các loại hạt

Ứng dụng tại chỗ: Vitamin B3 là một thành phần tại chỗ hiệu quả, bởi vì nó có thể hydrat hóa làn da của bạn và giảm viêm liên quan đến đỏ và mụn. Một vitamin B khác, folate - đôi khi được gọi là B9, cũng có thể cải thiện độ săn chắc, đàn hồi và kết cấu của da.

Vitamin C

Vitamin C là một chất chống oxy hóa, có nghĩa là nó giúp bảo vệ các tế bào của bạn khỏi bị hư hại do các gốc tự do. Nó cũng giúp cơ thể bạn tạo ra collagen, có thể giúp giữ cho làn da của bạn săn chắc và giảm thiểu sự xuất hiện của nếp nhăn do tác hại của ánh nắng mặt trời.

Bạn cần bao nhiêu: Đàn ông trưởng thành cần 90 mg vitamin C mỗi ngày và phụ nữ cần khoảng 75 mg.

Thực phẩm là nguồn cung cấp vitamin C tốt bao gồm:

- Trái cây có múi, như cam và bưởi

- Ớt đỏ và xanh

- Trái kiwi

- Dâu tây

- Cà chua

- Bông cải xanh

Ứng dụng tại chỗ: Theo Chwalek, vitamin C là "vitamin quan trọng nhất để bôi tại chỗ" vì nó giúp chữa lành tổn thương do ánh nắng mặt trời. Huyết thanh vitamin C cũng có thể kích thích sản xuất collagen và loại bỏ các đốm đen. Hãy tìm những sản phẩm chăm sóc da có chứa axit L-ascorbic, đây là dạng lỏng của vitamin C.

Vitamin E

Giống như rất nhiều vitamin khác, vitamin E cũng là một chất chống oxy hóa, đây là điều quan trọng đối với sức khỏe của làn da. "Vitamin E có thể ngăn ngừa sự phân hủy collagen trong da, dẫn đến nếp nhăn", Erum Ilyas, bác sĩ da liễu cho biết.

Bạn cần bao nhiêu: Người lớn cần khoảng 15 mg vitamin E mỗi ngày.

Thực phẩm giàu vitamin E:

- Các loại hạt, chẳng hạn như hạnh nhân và đậu phộng

- Dầu thực vật (như dầu hướng dương và dầu cây rum)

- Các loại rau xanh như rau bina, rau xanh collard và bông cải xanh

- Hạt hoa hướng dương

- Quả bí ngô

Ứng dụng tại chỗ: Vitamin E là một loại kem dưỡng ẩm hiệu quả vì nó có thể thâm nhập vào các lớp da của bạn và giữ cho chúng ngậm nước.

Những phương pháp khác giúp làn da của bạn khỏe mạnh?

Trong khi bạn đang dành thời gian để kết hợp nhiều vitamin hơn vào chế độ ăn kiêng và chăm sóc da, đừng quên những thói quen khác cũng quan trọng để giữ cho làn da của bạn khỏe mạnh.

Dùng kem chống nắng. Thoa kem chống nắng phổ rộng với SPF từ 30 trở lên cho tất cả các vùng da tiếp xúc trước khi ra ngoài.

Rửa mặt. Đừng ngủ mà không rửa sạch lớp trang điểm, cũng như bất kỳ loại dầu hay bụi bẩn nào có thể đọng lại trên khuôn mặt của bạn trong ngày.

Uống nhiều nước. Giữ nước cũng giữ cho làn da của bạn ngậm nước tốt hơn, giúp cải thiện sự xuất hiện của nó.

Bỏ thuốc lá. Nếu bạn hút thuốc lá, hãy từ bỏ, vì việc hút thuốc có thể đẩy nhanh quá trình lão hóa da của bạn.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X