Hotline 24/7
08983-08983

Việt Nam là quốc gia có tốc độ gia tăng bệnh đái tháo đường nhanh nhất thế giới

Việt Nam đang có tảng băng về đái tháo đường khi tỷ lệ mắc bệnh chiếm khoảng 6% dân số, tăng gấp đôi so với đầu những năm 2000, là gánh nặng vật chất, thể chất cho ngành y tế.

Việt Nam là một trong số những quốc gia có tốc độ gia tăng bệnh nhân đái tháo đường cao nhất thế giới, ước tính cứ 20 người trưởng thành thì có 1 người mắc bệnh đái tháo đường. Ảnh minh họa: Nguồn Internet

Đái tháo đường là căn bệnh đứng thứ 4 trong số các nguyên nhân gây tử vong. Ước tính, số người trưởng thành tử vong toàn cầu liên quan tới đái tháo đường là khoảng 5 triệu người, trong khi con số tử vong do HIV/AIDS chỉ 1.1 triệu người, do lao là 1.4 triệu người và do sốt rét là 438 nghìn người.

Việt Nam phải đối mặt với gánh nặng bệnh tật đang gia tăng nhanh chóng và ngày càng trầm trọng của bệnh đái tháo đường nói riêng và các bệnh không lây nhiễm nói chung.

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và Liên đoàn Đái tháo đường thế giới (IDF), Việt Nam là một trong những nước có tỷ lệ gia tăng bệnh đái tháo đường nhanh nhất thế giới (khoảng 8 - 10%/năm).

Trong khi thế giới dự báo trong 20 năm 2010-2030 tỷ lệ mắc đái tháo đường trên toàn cầu tăng 54% thì tại Việt Nam chỉ trong 10 năm vừa qua đã tăng tới 200%. Tỷ lệ tiền đái tháo đường cũng gia tăng nhanh chóng từ 7.7% lên gần 14%.

Trong một báo cáo gần đây nhất, PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế) cho hay, tại Việt Nam tính đến năm 2015 có khoảng 3.5 triệu người mắc bệnh đái tháo đường, tương đương 6% dân số. Con số này được dự báo sẽ tăng lên thành 6.1 triệu vào năm 2040, tăng 74%.

Cũng theo số liệu mà Cục Quản lý Khám chữa bệnh đưa ra, Việt Nam đang có tảng băng về đái tháo đường, trong đó, có 31.1% người đái tháo đường (nhóm 18 đến 69 tuổi) được chẩn đoán, trong khi có tới 69.9% người đái tháo đường không biết mình mắc bệnh, tỷ lệ này ở các nước phát triển là 20-30%. Bên cạnh đó, đái tháo đường được quản lý tại cơ sở y tế mới chỉ 28.9% trong khi số chưa được quản lý theo số liệu thống kê mới nhất năm 2015 là 71.1%.

Điều khiến các chuyên gia ngạc nhiên là tỷ lệ mắc bệnh cao nhất ở miền Tây Nam Bộ, sau đó đến duyên hải miền Trung, đồng bằng sông Hồng (có TP Hà Nội), và Đông Nam Bộ (TPHCM). Qua đó cho thấy, tỷ lệ mắc bệnh của Việt Nam tăng rất nhanh và trải đều trên toàn quốc chứ không chỉ tập trung ở hai thành phố lớn.

Từ những con số thống kê trên, có thể thấy đái tháo đường được coi là “đại dịch” có nguy cơ gây ra gánh nặng bệnh tật gấp 20 - 40 lần so với những bệnh lây nhiễm khác. Được mệnh danh là “kẻ giết người thầm lặng”, đái tháo đường tiến triển từ từ nhưng để lại hậu quả rất trầm trọng như đột quỵ, mù lòa, nhồi máu cơ tim, suy thận, tổn thương bàn chân, loét chân có thể dẫn đến cắt cụt chi gây giảm tuổi thọ và chất lượng cuộc sống.

Bệnh tuy nguy hiểm nhưng theo PGS.TS Nguyễn Thy Khuê, Chủ tịch Hội Nội tiết - Đái tháo đường TPHCM, nếu thực hiện lối sống lành mạnh thì có thể phòng ngừa được 70% đái tháo đường type 2 và ăn uống lành mạnh có thể giúp giảm nguy cơ của đái tháo đường.

Chính vì thế, việc khám sàng lọc, phát hiện sớm bệnh và có hướng điều trị kịp thời rất quan trọng. Hiện các xét nghiệm đường máu và lipid máu có thể giúp phát hiện bệnh từ giai đoạn tiền đái tháo đường để có hướng can thiệp kịp thời, thay đổi lối sống, tránh chuyển sang đái tháo đường.


• Nhằm giải tỏa nỗi lo về căn bệnh đái tháo đường và mang đến những giải pháp tối ưu nhất hỗ trợ điều trị bệnh lý này, vào thứ Bảy, ngày 25/11/2017, BS Lương Lễ Hoàng và GS.TS
Johji Yamahara sẽ trực tiếp giao lưu cùng khán giả qua chương trình y học "Salacia - giải pháp toàn diện trong bệnh tiểu đường".

• Buổi tọa đàm diễn ra từ 7g30 - 11g30 tại Hội trường Queen Hall của Khách sạn Royal Kim Đô (135 Nguyễn Huệ, Q.1, TPHCM).

• Đến tham dự chương trình, bạn đọc sẽ có cơ hội được giao lưu, trao đổi trực tiếp với các chuyên gia "lão làng" trong điều trị bệnh tiểu đường qua các chủ đề nổi trội như: Vì sao biến chứng của bệnh tiểu đường tiếp tục tăng?, Cây thuốc salacia có gì hay?, Nguy cơ đột quỵ ở bệnh tiểu đường, Tai biến mù mắt trong bệnh tiểu đường...

• Trong chương trình đặc biệt này, AloBacsi dành tặng bạn đọc 50 tấm vé tham dự. Hãy đăng ký ngay và gửi về email alobacsi@gmail.com!

Cổng thông tin Sức khỏe và Khám bệnh trực tuyến - AloBacsi.vn

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X