Hotline 24/7
08983-08983

Việt Nam ký kết hợp đồng mua 5 triệu liều vắc xin Abdala

Đêm 20/9, theo giờ Hà Nội, Việt Nam và Cuba đã chính thức ký hợp đồng nhập khẩu vắc xin Abdala phòng COVID-19.

Theo TTXVN, hợp đồng này đã được Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc thông báo chính thức khi tới thăm Trung tâm Kỹ thuật Di truyền và Công nghệ sinh học (CIGB) tại thủ đô La Habana, Cuba.

Đây là cơ sở nghiên cứu, sản xuất thành công 5 loại vắc xin ngừa COVID-19, trong đó có vắc xin Abdala - có tác dụng tốt với cả các biến thể Delta và Alpha. Đây là một thành tựu y sinh học đặc biệt quan trọng của Cuba - một cường quốc về y tế và dịch vụ chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Sau cuộc hội đàm giữa Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Bí thư Thứ nhất, Chủ tịch nước Miguel Diaz Canel, hai Bộ Y tế đã đạt được thỏa thuận, bước đầu Việt Nam mua 5 triệu liều vắc xin phòng COVID-19 Abdala. Cùng với đó là hoạt động ký kết thỏa thuận hợp tác của doanh nghiệp 2 nước về việc chuyển giao công nghệ sản xuất vắc xin Soberana 2.

Đồng thời, Bộ Y tế Việt Nam cũng đề nghị phía Cuba nhanh chóng gửi hồ sơ liên quan để Việt Nam khẩn trương xem xét cấp phép sử dụng vắc xin cho trẻ em. Hai Bộ Y tế cũng nhất trí sẽ đẩy nhanh tiến độ đàm phán để Việt Nam nhập khẩu thêm từ Cuba 5 triệu liều vắc xin phòng COVID-19 cho trẻ em.

Theo Trung tâm Kỹ thuật Di truyền và Công nghệ sinh học Cuba, nơi đang nghiên cứu, phát triển và sản xuất 5 loại vaccine phòng COVID-19, vắc xin Abdala có hiệu quả lên đến 99,92% phòng lây nhiễm SARS-CoV-2. Nhờ sản xuất được 5 loại vắc xin nên Cuba đã tiêm chủng được cho 40% dân số, trong đó có cả trẻ em. Tháng 11 tới, toàn bộ hơn 11 triệu dân của nước này sẽ được tiêm phòng COVID-19.

Đến nay, Cuba là nước đầu tiên và duy nhất ở khu vực Mỹ Latin-Caribbea tự nghiên cứu thành công và đã phê duyệt sử dụng khẩn cấp 3 loại vắc xin ngừa COVID-19 đạt hiệu quả và độ an toàn cao, gồm Abdala, Soberana 2 và Soberana Plus; 2 ứng viên vaccine là Soberana 1 và Mambisa đang tiếp tục được thử nghiệm lâm sàng và triển vọng thành công cao.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X