Hotline 24/7
08983-08983

Viên thuốc ngừa thai cho đàn ông, tiến thoái lưỡng nan!

Hiện nay, ý tưởng để đàn ông cùng ghé vai với phụ nữ gánh vác trách nhiệm và chia sẻ những rủi ro tiềm ẩn của các biện pháp tránh thai đang được cổ động rộng rãi, nhưng vẫn còn tồn tại đầy mâu thuẫn nên bổn phận cao quý này cứ phải “tiến thoái lưỡng nan”.

Từ những khảo sát có tính khoa học, cuối cùng viên Thuốc ngừa thai cho nam vẫn là một thực tại khó nắm bắt, bởi có quan niệm cho rằng phụ nữ không tin đàn ông sử dụng tốt biện pháp ngừa thai này khi nó dành cho họ.

Dù ý tưởng để đàn ông cùng ghé vai với phụ nữ gánh vác trách nhiệm và chia sẻ những rủi ro tiềm ẩn của các biện pháp tránh thai là rất nhân văn và đang được cổ động rộng rãi, nhưng nhiều mâu thuẫn vẫn còn tồn tại khiến mong muốn này, ở một mặt nào đó, vẫn bị cho là bất khả thi.

Các biện pháp tránh thai cho nam giới là rất nhân văn và đang được cổ động rộng rãi

Theo Richard Anderson, giáo sư khoa học sinh sản lâm sàng tại Đại học Edinburgh, Anh, nhận thức sai lầm bất tín kể trên của giới nữ thực sự chỉ là một thứ ngáo ộp thôi. Các khảo sát của ông tại những phòng khám kế hoạch hóa gia đình về phụ nữ cho thấy, có sự nhiệt tình rất lớn đối với gánh nặng kế hoạch hóa gia đình đang được các cặp đội chia sẻ cùng nhau.

Cái khó thực ra nằm ở chỗ, tại các công ty dược phẩm hiện nay luôn tồn tại một thứ văn hóa “trọng nam khinh nữ” bẩm sinh. Chính tiến độ phát triển chậm chạp của các biện pháp tránh thai nam đã dẫn đến các cáo buộc rằng có sự phân biệt giới tính trong lĩnh vực nhạy cảm này, và người ta ngầm hiểu là nó có thực. Hầu hết chủ nhân của ngành công nghiệp dược phẩm đều là đàn ông trung niên, những người vốn rất ít quan tâm đến vấn đề vừa kể. Lợi nhuận thu về quá “hẻo” sẽ góp phần chi phối khiến một biện pháp ngừa thai mới cho nam sẽ khó có cơ hội xuất hiện ở thị trường, dù nó thích hợp đến đâu.

Thực sự là các biện pháp tránh thai nam đối đầu rủi ro đầu tư quá cao. Việc phát triển bất kỳ sản phẩm y dược mới nào cũng luôn đòi hỏi một số tiền đổ vào rất lớn. Tuy nhiên, so với sự bành trướng như vũ bão của các phương pháp né thai cho nữ, biện pháp tránh thai cho nam như giọt nước bỏ bể, sự cạnh tranh thị trường để có món lời thích hợp xem chừng là một nỗ lực tuyệt vọng. Bằng chứng là gần đây, ngay cả kỹ thuật cấy ghép và liệu pháp hoóc mon cho phụ nữ đã đạt được thành công lớn, thế mà muốn tiếp thị để phát triển cả hai phương pháp này cũng không dễ, bởi giá thành chẳng hề rẻ, huống gì thuốc cho nam.

Trung bình, trong suốt một đời trưởng thành, đàn ông sản xuất khoảng 1.000 tinh trùng mỗi giây

Về bản chất, khoa sinh học sinh sản nam giới còn gặp thứ thách thức lớn hơn nhiều. Trung bình, trong suốt một đời trưởng thành, đàn ông sản xuất khoảng 1.000 tinh trùng mỗi giây. Can thiệp vào quá trình này là một bài toán khó so với chuyện nhúng tay vào quy trình mỗi tháng chỉ có một trứng rựng của phụ nữ.

Theo Tiến sĩ Anderson, các biện pháp tránh thai nam không có nội tiết tố đang được phát triển hiện nay chính là cuộc đối đầu đích thực với thách thức vừa kể. Chưa hết, việc cấp phép cho lưu hành một biện pháp tránh thai nam cũng có thể là một quá trình đầy khó khăn khác, bởi sự cân bằng giữa lợi ích và rủi ro hoàn toàn khác nhau. Số trứng của phụ nữ có hạn so với lượng tinh trùng khổng lồ của nam nên tuổi thọ về sinh sản của đàn ông sẽ kéo dài, đòi hỏi nam giới sử dụng biện pháp tránh thai lâu ngày hơn. Từ đó có thể dẫn đến sự phối hợp khập khiễng về tuổi tác khi người phụ nữ đã hết khả năng sinh đẻ mà nam giới vẫn còn.

Khuynh hướng “trọng nam khinh nữ” xem ra càng được cổ động nếu gặp người đàn ông sử dụng thuốc để trốn tránh trách nhiệm trước phụ nữ. Các chị em lúc ấy đành phải quay về với những phương pháp truyền thống dành cho giới mình, và các nguy cơ về sức khỏe của thai kỳ ngoài dự tính cũng nhân đó mà phát sinh.

Biện pháp tránh thai này, cho dù sẽ khiến một người đàn ông vô sinh tạm thời, nhưng lại mang đến lợi ích to lớn cho nhiều cặp vợ chồng

Thực tế theo các nhà chuyên môn, những biện pháp tránh thai hiện có sẵn trên thị trường xem chừng như đã đủ, dư sức cho các cặp đôi chọn lựa nhanh chóng tùy theo từng tình huống cụ thể của mình.

Tuy vậy, Giáo sư John Guillebaud thuộc Đại học College London, vẫn đồng ý về mặt lợi của phương pháp ngừa thai cho nam, khi ông nhận định một vấn đề mà nhiều người ít khi nghĩ đến, nhưng nó lại có thực.

Theo ông, biện pháp tránh thai này, cho dù sẽ khiến một người đàn ông vô sinh tạm thời, nhưng lại mang đến lợi ích to lớn cho nhiều cặp vợ chồng, nhất là đối với các phụ nữ không thể uống những viên thuốc ngừa thai dành cho giới mình vì một lý do y tế, bệnh tật nào đó.

Từng ấy mặt lợi và bất lợi đã khiến các loại thuốc ngừa thai nam cứ nằm trong các cuộc thử nghiệm lâm sàng ở phòng thí nghiệm lẫn trên đầu môi chót lưỡi của mọi giới. Để thành hiện thực, chúng tiến cũng không được mà lui cũng chẳng xong!

Theo Hải Ngư - Thế giới tiếp thị

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X