Hotline 24/7
08983-08983

Viện Pasteur: Khả năng virus Zika đã lây nhiễm tại TPHCM

“Nếu xét về mặt dịch tễ, khoảng thời gian bệnh nhân ở nước ta, cụ thể là tại TPHCM, trùng hợp với giai đoạn ủ bệnh của Zika từ 3 đến 12 ngày..."

Trường hợp du khách Úc có kết quả dương tính với virus Zika sau khi rời khỏi Việt Nam, nếu xét về mặt dịch tễ, khoảng thời gian bệnh nhân ở nước ta, cụ thể là tại TPHCM, trùng hợp với giai đoạn ủ bệnh của Zika từ 3 đến 12 ngày. Có thể nói, khả năng virus Zika đã lây nhiễm tại TPHCM.

Đó là nhận định của ông Phan Trọng Lân, Viện trưởng Viện Pasteur TPHCM tại cuộc họp với Sở Y tế TPHCM và 30 cơ sở y tế (gồm 23 bệnh viện quận huyện và 7 bệnh viện lớn trên địa bàn thành phố) để tiến hành tập huấn và triển khai giám sát lấy mẫu diễn ra sáng nay 25/3.

Cụ thể, theo ông Lân, Viện Pasteur đã chủ động liên lạc thông qua Tổ chức Y tế thế giới WHO và Bộ Y tế Úc nhằm nắm bắt một vài chi tiết về mặt dịch tễ đối với ca mắc Zika vừa phát hiện tại Úc. Theo đó, du khách này mắc Zika đã lưu lại Việt Nam từ ngày 26/2 đến 6/3. Sau đó, khi trở về Úc, người này bắt đầu xuất hiện các triệu chứng của bệnh vào ngày 8/3.

vien pasteur: kha nang virus zika da lay nhiem tai tp.hcm hinh anh 1Bộ Trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã đến các quận huyện vùng ven TPHCM để tuyên truyền diệt lăng quăng và muỗi để chống sốt xuất huyết, virus Zika

“Nếu xét về mặt dịch tễ, khoảng thời gian bệnh nhân ở nước ta, cụ thể là tại TPHCM, trùng hợp với giai đoạn ủ bệnh của Zika từ 3 đến 12 ngày. Có thể nói, khả năng virus Zika đã lây nhiễm tại TPHCM”, ông Lân nhận định.

Tuy nhiên, hiện tại ngành Y tế TPHCM vẫn chưa xác định được cụ thể những nơi mà du khách người Úc này đã đi đến, ở quận huyện nào tại thành phố. Do đó, trong hoàn cảnh chưa rõ đường đi của người mang mầm bệnh, TPHCM sẽ nâng mức cảnh báo lên tình huống ứng phó thứ 2.

Cụ thể, có 3 tình huống ứng phó với Zika (theo Cục Y tế Dự phòng) gồm: Tình huống 1, chưa ghi nhận ca bệnh tại Việt Nam. Tình huống 2, ghi nhận ca bệnh rải rác tại Việt Nam. Và tình huống thứ 3, dịch lây lan trong cộng đồng.

“Như vậy, với việc nâng mức cảnh báo lên tình huống 2 của ngành Y tế, xem như TPHCM đã có ca bệnh đầu tiên nhiễm virus Zika”, ông Lân nói.

Để ứng phó với tình huống 2, ngành Y tế TPHCM cho biết ngoài việc tiến hành kiểm tra những nơi mà du khách Úc đã đi qua tại Việt Nam để xác định đường đi của mầm bệnh, tuyên truyền cho người dân tiến hành diệt muỗi, loăng quăng. Ngành Y tế TP sẽ tiến hành phun hóa chất diệt muỗi tại những địa bàn trọng điểm có dịch sốt xuất huyết, nhất là những nơi có nhiều khách du lịch.

Đặc biệt, ngành Y tế sẽ triển khai lấy mẫu xét nghiệm phát hiện virus Zika tại 30 cơ sở y tế gồm 23 bệnh viện quận huyện và 7 bệnh viện lớn trên địa bàn thành phố.

Được biết, từ khi xuất hiện dịch Zika, Viện Pasteur TPHCM đã triển khai 8 điểm giám sát lấy mẫu cho toàn khu vực phía Nam với khoảng 400 mẫu bệnh phẩm đã được gửi về để xét nghiệm, phân tích nhưng chưa phát hiện mẫu nào dương tính với virus Zika.

Theo Quốc Hải - Dân Việt

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X