Hotline 24/7
08983-08983

Viêm phổi vì hít phải nấm độc trên vỏ hành

Một nông dân 62 tuổi chuyên trồng hành đã mắc bệnh viêm phổi do ngửi phải một loại nấm nguy hiểm chết người có trên vỏ hành.

Bệnh nhân là một người đàn ông Nhật Bản, làm nghề trồng hành lâu năm. Sau khi bị ho khan, mệt mỏi, hụt hơi trong hai tuần lễ, ông đã đến bệnh viện để khám, Dailymail đưa tin.

Sau khi thăm khám đầu, cổ, ổ bụng cho bệnh nhân, các bác sĩ không phát hiện ra dấu hiệu nào lạ ngoài tiếng lục khục phát ra mỗi khi bệnh nhân hít vào. Tuy nhiên, kết quả chụp X-quang cho thấy có một khoảng không bất thường bên trong phần trên một lá phổi. Mô ở nơi này dày hơn, một phần phổi đã suy.

Bệnh nhân cho biết ông từng được điều trị cao huyết áp do hút thuốc 35 năm, khi đó ông bị sưng mô phổi, giảm khả năng hít thở.

Sau một tuần ở bệnh viện, các triệu chứng nói trên của bệnh nhân đã giảm mà không cần điều trị. Các bác sĩ nghi ngờ ông bị viêm nhiễm ở nhà hoặc nơi làm việc, do đó yêu cầu ông sau khi xuất viện, về nhà làm công việc thường ngày vài ngày rồi quay lại bệnh viện để tái khám.

Người đàn ông quay về nhà, tiếp tục dùng máy nén khí để làm sạch vỏ hành như bình thường. Lần này, ông lại tiếp tục bị ho và sốt cao chỉ sau ba tiếng tiếp xúc với công việc.

Kết quả kiểm tra máu lần này cho thấy tế bào miễn dịch trong máu của bệnh nhân rất cao, chứng tỏ ông bị nhiễm trùng, sưng viêm. Chụp X-quang thấy phổi bị thoái hóa. Các khuẩn nấm đã được phát hiện ở nơi làm việc tại nhà. Theo các bác sĩ, loại nấm được coi là nguyên nhân gây bệnh có tên Aspergillus fumigatus, thường gây sưng viêm phổi sau khi hít phải. Nấm này thường có trong cỏ khô, nấm mốc hay từ các sản phẩm nông nghiệp. Chiếc máy nén khí bệnh nhân dùng để làm sạch hành cũng là phương tiện gây lây lan nấm mốc, khiến bệnh nhân mắc phải chứng viêm phổi do quá mẫn cảm.

Sau khi tìm ra nguyên nhân gây bệnh, người đàn ông đã được xuất viện. Các bác sĩ khuyến cáo ông nên rời xa công việc hoàn toàn trong khoảng sáu tháng, nếu trở lại làm việc cần mang thêm khẩu trang dày để đảm bảo an toàn.

Theo Thảo My - Pháp luật TPHCM

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X