Hotline 24/7
08983-08983

Viêm phế quản và hen suyễn khác nhau như thế nào?

Em đi khám nhiều nơi, nơi bảo bị hen phế quản, nơi thì bảo viêm phế quản, nơi lại nói viêm phế quản co thắt, em không biết bệnh này phải điều trị như thế nào.

Chào các bác sĩ,

Em bị khó thở hơn một năm nay, cứ khi nào bị là phải đi viện, các BS truyền kháng sinh Ciprofloxacin thì khỏi, đợt này em bị cũng mua kháng sinh đó về truyền mà chẳng thấy đỡ.

Em đi khám nhiều nơi, họ bảo em bị hen phế quản, nơi thì bảo viêm phế quản, nơi lại nói viêm phế quản co thắt, em không biết bệnh này phải điều trị như thế nào và liệu có chữa khỏi hẳn được không. Viêm phế quản co thắt nó có khác bệnh hen phế quản không mà sao lại gọi tên khác nhau vậy? Em từng cắt hạch giao cảm. Em xin cảm ơn! (Hùng - 09760881xx)

Trả lời:

“Viêm phế quản thể hen” là một thuật ngữ dùng để chỉ tình trạng ho kéo dài giống như hen suyễn nhưng chưa đủ chứng cứ để chẩn đoán là hen. Viêm phế quản dạng hen chỉ là chẩn đoán tạm thời. Qua quá trình theo dõi đáp ứng điều trị bác sĩ sẽ thay đổi lại chẩn đoán là hen suyễn hay chỉ là một viêm phế quản thông thường mà thôi.

Trường hợp bạn bị viêm phế quản có thể kèm theo khó thở, đặc biệt cảm giác khó thở còn tồi tệ hơn khi phải gắng sức, một số trường hợp bị thở khò khè, người cảm thấy mệt mỏi, sốt và ớn lạnh, tức ngực. Nên để chẩn đoán chính xác bạn  có bị hen hay không thì cần thêm thời gian để theo dõi.

Theo Đông y, viêm phế quản mãn tính, viêm phế quản thể hen, viêm phế quản co thắt, hen phế quản, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính đều thuộc bệnh “háo suyễn”. Và cách điều trị đều chung một nguyên tắc. Đông y cho rằng chứng háo suyễn phát sinh là do Tỳ, Phế, Thận hư nhược (hay suy giảm chức năng) nên sức đề kháng của cơ thể giảm xuống, khi đó gặp tác dụng bất lợi của môi trường, chẳng hạn trời lạnh xuống, khí đạo sẽ bị viêm, đờm sẽ sinh ra gây nên hen suyễn, viêm phế quản.

Để điều trị chứng háo suyễn, Đông y cho rằng phải phục hồi chức năng nội tạng mà chủ yếu là Tỳ, Phế, Thận nhờ đó sức đề kháng của cơ thể tăng lên, các kháng thể tự sinh ra, ức chế các virus, tiêu viêm, khí quản và phế quản trở lại bình thường, đờm được tiêu trừ, hen, viêm phế quản, tình trạng tắc nghẽn mãn tính không còn nữa.

Đây cũng chính là nguyên tắc điều trị của thuốc hen P/H. Vậy nên trong trường hợp của  bạn có thể cho dùng thuốc hen P/H để điều trị khi bị viêm phế quản. Theo đó, khi bạn có dấu hiệu ho, khạc đờm bạn có thể cho dùng ngày 2 lần, mỗi lần 20ml đến khi hết ho, tống xuất được dịch đờm ra khỏi phế quản. Dùng thuốc hen P/H ngay từ thời điểm bị ho cũng tránh được tình trạng nặng lên của viêm phế quản. Dùng thuốc hen P/H theo đợt điều trị dự phòng từ 8 - 10 tuần. Chúc bạn mau khỏe.

PGS.TS Nguyễn Thị Ngọc Dinh - Nguyên GĐ Bệnh viện Tai Mũi Họng Trung ương

Thuốc hen P/H

Phòng cơn hen tái phát - Điều trị các thể hen phế quản hiệu quả cao & lành tính
Thuốc hen P/H điều trị các thể hen phế quản có biểu hiện khó thở, ho, tức ngực, đờm nhiều; phòng cơn hen tái phát.

Thành phần chính gồm ma hoàng, tế tân, bán hạ, cam thảo, ngũ vị tử, can khương, hạnh nhân, bối mẫu, trần bì, tỳ bà diệp.

Cách dùng và liều dùng: Ngày uống 2 lần sau ăn.
Trẻ 1- 2 tuổi mỗi lần uống 10ml. Trẻ 3- 6 tuổi mỗi lần uống 15ml. Trẻ 7-12 tuổi mỗi lần uống 20ml.
Người lớn mỗi lần uống 30ml. Bệnh nặng có thể dùng gấp rưỡi liều trên. Đợt điều trị 8-10 tuần.
Nay đã có thêm dạng viên hoàn*** dành cho bệnh nhân TIỂU ĐƯỜNG

Sản phẩm của Công ty Đông Dược Phúc Hưng (96-98 Nguyễn Viết Xuân, Hà Đông, Hà Nội).
Liên hệ 1800 545435.
Thông tin tại website hoặc facebook.

Số tiếp nhận đăng ký quảng cáo 1163/12/QLD-TT của Cục Quản lý Dược.
Đọc kỹ hướng dẫn trước khi dùng.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X