Hotline 24/7
08983-08983

Viêm phế quản dạng hen ở trẻ - hiểu đúng cách, chữa đúng kiểu

Viêm phế quản dạng hen là gì? Cách điều trị ra sao? Mời bạn đọc theo dõi phần tư vấn của PGS.TS Nguyễn Thị Ngọc Dinh - Nguyên GD Bệnh viện Tai Mũi Họng Trung ương để hiểu rõ hơn về căn bệnh này.

[HOI]Tôi có 1 cháu được 20 tháng tuổi. Cháu thỉnh thoảng có bị viêm phế quản khi trở mùa. 2 lần viêm phế quản gần nhất cháu đều đi kèm triệu chứng thở gấp (thở co kéo lồng ngực và nhịp thở nhanh). BS kết luận cháu bị “viêm phế quản dạng hen”.

Bác sĩ cho tôi hỏi, với 2 lần bị viêm phế quản gần nhất đều kèm khó thở như vậy thì tình trạng của con tôi ở mức độ nặng hay nhẹ. Tôi có thể cho uống thuốc hen P/H hàng ngày được không? Và cháu dùng khoảng mấy tháng là được? Con tôi chỉ bị thở gấp khi bị viêm phế quản 2 lần gần đây thôi, trước đó cháu cũng bị viêm phế quản nhưng không thở gấp. Còn bình thường thì cháu không có hiện tượng khó thở hay ho về đêm gì cả.

Mong chuyên gia hồi âm.

(Đoàn Thị Mai - Đà Nẵng)[/HOI]

[DAP]

PGS.TS Nguyễn Thị Ngọc Dinh - Nguyên GD Bệnh viện Tai Mũi Họng Trung ương trả lời:

Bạn Mai thân mến,

“Viêm phế quản thể hen” là một thuật ngữ dùng để chỉ tình trạng bệnh kéo dài giống như hen phế quản/hen suyễn nhưng chưa đủ chứng cứ để chẩn đoán là hen.

Đặc điểm lâm sàng của hen phế quản/hen suyễn bao gồm ho, khó thở, khò khè, nặng ngực tái đi, tái lại nhiều lần trên một cơ địa dị ứng như chàm da, viêm mũi dị ứng, có tiền căn gia đình có cha mẹ, anh em ruột bị hen suyễn, viêm mũi dị ứng. Nếu có một trường hợp bệnh nhân mới bị xuất hiện triệu chứng 1 - 2 lần, chưa thể làm các xét nghiệm cần thiết để chẩn đoán hen như đo hô hấp ký hay lưu lượng đỉnh kế  hoặc tiền căn gia đình lại không có ai hen suyễn cả, lúc đó bác sỹ điều trị có thể chẩn đoán là trẻ bị viêm phế quản dạng hen.

Tuy nhiên cần nhớ là viêm phế quản dạng hen chỉ là chẩn đoán tạm thời. Qua quá trình theo dõi đáp ứng điều trị bác sĩ sẽ thay đổi lại chẩn đoán là hen suyễn hay chỉ là một viêm phế quản thông thường mà thôi.

Với tình trạng của bé hiện này, thỉnh thoảng bé bị viêm phế quản khi trở mùa, 2 lần viêm phế quản co thắt chứng tỏ đường hô hấp của cháu bị yếu, ngoài dùng thuốc mẹ cần có chế độ dinh dưỡng, chăm sóc bé hợp lý, thường xuyên cho bé kiểm tra Tai Mũi Họng, nếu cháu bị viêm VA thì điều trị sớm, hạn chế để bé bị viêm mũi - họng.

Về điều trị bằng thuốc hen P/H, với tình trạng của con thì có thể chỉ định dùng thuốc hen P/H.

Thuốc hen P/H là thuốc có nguồn gốc hoàn toàn từ thảo dược đã được Bộ Y tế cấp phép là THUỐC ĐIỀU TRỊ viêm phế quản mạn tính, viêm phế quản co thắt, hen phế quản, COPD.

Thuốc đạt hiệu quả cao trong điều trị tình trạng của bé bởi giải quyết tốt 3 vấn đề:

- Giảm ho, tiêu đờm giúp thông thoáng phế quản: Trong thuốc hen P/H có sự phối hợp của ba vị thuốc can khương, tế tân và bán hạ tác động trực tiếp tới tạng Tỳ giúp tiêu trừ đàm thấp (dịch nhầy) và phục hồi công năng Phế giúp khử đờm và tống xuất ra ngoài. Kết hợp thêm Quế chi và Ma hoàng có tác dụng như các thuốc chống co thắt giúp giãn phế quản, tạo thông thoáng để dịch nhầy có thể tống xuất ra ngoài tốt hơn.

- Hết co thắt, tiêu viêm, phục hồi phế quản bị tổn thương: Thuốc hen P/H với sự phối hợp của các vị bạch thược, cam thảo, quế chi, tế tân có tác dụng giúp tiêu viêm, tạo lớp lá chắn bảo vệ niêm mạc phế quản, giúp tình trạng viêm không tái phát, phục hồi lại sức đàn hồi của phế nang, phục hồi chức năng của phế quản bị tổn thương, làm cho bệnh nhân không còn khó thở ngay cả khi tiếp xúc với các dị nguyên gây kích ứng.

- Tăng sức đề kháng, ngăn ngừa tái phát: Thuốc hen P/H tập chung vào điều hòa - phục hồi - nâng cao công năng của ba tạng Tỳ - Phế - Thận nên giúp cho các tạng phủ hoạt động hài hòa, sức miễn dịch và khả năng giải dị ứng của người bệnh được nâng cao tổng thể.

Bé dùng thuốc trong 8 - 10 tuần. Kết thúc đợt điều trị đánh giá lại tình trạng bệnh để có hướng điều trị phù hợp. Bạn có thể gọi tới tổng đài miễn cước 1800 5454 35 để các bác sĩ tư vấn và theo dõi điều trị cho bé nhé!

Trang thông tin về bệnh hen phế quản, viêm phế quản, phổi tắc nghẽn mạn tính: www.benhhen.vn

>> Xem thêm:
●    Viêm phế quản thể hen là gì?
●    Thuốc hen P/H có tốt không? Có thể dùng cho bệnh lý viêm phế quản thể hen không?
●   Viêm phế quản mạn tính đã không là nỗi ám ảnh[/DAP]

Cảm ơn Thuốc hen P/H - Thuốc thảo dược được lựa chọn SỐ 1 trong điều trị hen phế quản, viêm phế quản đã đồng hành cùng AloBacsi.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X