Hotline 24/7
08983-08983

Viêm họng mãn tính quá phát là gì - Nguyên nhân, triệu chứng

Viêm họng mãn tính quá phát là bệnh lý thường gây ra rất nhiều nguy hiểm cho người bệnh. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách nhận diện những dấu hiệu, triệu chứng và cách điều trị sao cho đúng đắn. Bài viết sau sẽ giúp bạn giải đáp tất cả những thắc mắc này.

Thế nào là viêm họng mãn tính quá phát? Mối nguy hiểm của căn bệnh

Khi viêm họng xảy ra trong thời gian dài mà không được điều trị kịp thời sẽ chuyển biến sang giai đoạn mãn tính. Tình trạng này được gọi là viêm họng mãn tính quá phát. Những đối tượng dễ mắc căn bệnh này đó là trẻ em, người già, người có sức đề kháng yếu.

Theo Bác sĩ Nguyễn Thị Hoachuyên khoa Y học cổ truyền, công tác tại phòng chẩn trị YHCT Tâm Minh Đường viêm họng mãn tính quá phát có 4 thể chính đó là: Thể viêm họng xuất tiết, thể quá phát, thể teo, thể viêm họng bị sung tiết đơn thuần.

Mặc dù viêm họng mãn tính quá phát không gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm nhưng nếu người bệnh không điều trị kịp thời và đúng cách sẽ để lại nhiều hậu quả vô cùng nghiêm trọng.

Người bệnh sẽ cảm thấy vô cùng mệt mỏi khi tình trạng viêm họng mãn tính quá phát diễn ra trong thời gian dài. Điều này sẽ khiến cho sức khỏe, đời sống sinh hoạt và chức năng hô hấp ở cơ thể bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Khi vùng họng bị đau rát, mưng mủ mà không điều trị kịp thời thì người bệnh sẽ phải đối mặt với nguy cơ bị viêm xoang, viêm phế quản, viêm tai giữa, viêm phổi…, thậm chí gây nên căn bệnh ung thư phổi.

Triệu chứng, biểu hiện của viêm họng mãn tính quá phát

Các triệu chứng của viêm họng mãn tính quá phát thường xuất hiện vào buổi sáng và buổi tối. Theo đó, những triệu chứng điển hình thường thấy ở người bệnh đó là:

- Xuất hiện những hạt đỏ và trắng theo từng vùng với nhiều kích thước khác nhau và gây cho người bệnh đau rát, khó chịu mỗi khi ăn uống.

- Toàn thân mệt mỏi, cơ thể suy nhược do người bệnh chán ăn.

- Xuất hiện các cơn ho khan kéo dài.

- Giọng nói người bệnh thay đổi, bị khàn tiếng và hụt hơi mỗi khi phát âm.

- Phần vòm họng xuất hiện dãy gồ khá dày.

- Các dấu hiệu khác như đau đầu, sốt cao, đau mắt, đau nơi vùng tai.

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng viêm họng mãn tính quá phát

Viêm họng mãn tính quá phát có thể bị tái đi tái lại nhiều lần do những nguyên nhân sau:

- Do sự hoạt động của vi khuẩn: Các loại vi khuẩn như tụ cầu, liên cầu, phế cầu.. sẽ tạo ra nhiều chất nhầy. Các chất nhầy này nếu không được điều trị sẽ gây nên viêm họng hạt quá phát.

- Do các bệnh lý về hô hấp: Một số bệnh liên quan đến hệ hô hấp như viêm mũi dị ứng, viêm Amidan… đều khiến cho người bệnh bị viêm họng.

- Do người bệnh bị nhiễm virus: Virus Influenza chính là tác nhân gây viêm họng mãn tính quá phát phổ biến hiện nay.

- Lối sống thiếu khoa học, không lành mạnh như sử dụng nhiều chất kích thích, đồ uống có cồn như rượu, bia, thuốc lá… tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn phát triển và gây bệnh.

- Môi trường bị ô nhiễm: Khi sống trong môi trường ô nhiễm, bạn sẽ bị các tác nhân gây bệnh xâm nhập và gây viêm vùng họng.

- Các nguyên nhân khác: Sức đề kháng yếu, do cơ địa người bệnh, vệ sinh răng miệng không đảm bảo...

Viêm họng mãn tính quá phát nên điều trị như thế nào?

Để điều trị viêm họng mãn tính quá phát, người bệnh cần phải thực sự kiên trì và quyết tâm. Đối với những trường hợp đã bị biến chứng, người bệnh cần phải đến các cơ sở Y tế để thăm khám và điều trị. Việc thực hiện theo các chỉ định của bác sĩ y khoa là điều rất quan trọng và cần thiết để căn bệnh nhanh chóng được chữa khỏi.

Sử dụng thuốc Tây chữa viêm họng mãn tính quá phát

Một số loại thuốc Tây thường được các bác sĩ kê đơn cho người bệnh phải kể đến như sau:

- Sử dụng thuốc kháng sinh: Thuốc kháng sinh giúp làm giảm nhanh chóng triệu chứng đau rát nơi vòm họng. Một số thuốc kháng sinh được người bệnh sử dụng nhiều như Cefuroxim, Cephalexin…

- Thuốc có tác dụng chống viêm: Hydrocortison, Methylprednisolon là các loại thuốc chống viêm có công dụng rất tốt trong việc giúp giảm đờm, tiêu viêm, trị viêm họng, ngăn chặn sự nhiễm trùng ở vùng họng.

- Thuốc làm long đờm, giảm ho: Terpin, Codein là những thuốc giúp giảm ho, long đờm rất hiệu quả.

- Thuốc chấm, thuốc xịt: Glycerin borat 3, SMC…

- Dung dịch súc miệng từ nước muối giúp ngăn chặn sự xâm nhập và gây hại của vi khuẩn.

Bài thuốc dân gian chữa viêm họng mãn tính quá phát

Một số bài thuốc dân gian mà bạn có thể áp dụng để chữa viêm họng phải kể đến như:

- Tỏi: Trong tỏi có chứa rất nhiều allicin có công dụng trong việc kháng khuẩn, kháng viêm và làm lành các tổn thương ở trong vòm họng.

- Cam thảo: Cam thảo là loại thảo dược giúp tiêu đờm, khử khuẩn, làm giảm nhanh chóng các triệu chứng như khàn tiếng, ho khan…

- Chanh đào ngâm mật ong: Việc kết hợp sử dụng chanh và mật ong sẽ cung cấp các dưỡng chất cần thiết và tăng cường sức đề kháng cho cơ thể. Không chỉ vậy, hỗn hợp này còn giúp giảm đau, tiêu đờm rất hiệu quả.

- Các loại trà: Trà hoa cúc, trà gừng giúp làm thuyên giảm đáng kể tình trạng đau họng mãn tính.

Viêm họng mãn tính quá phát là bệnh lý gây nên rất nhiều mối nguy hiểm khó lường cho người bệnh. Chính vì vậy, bạn nên biết cách chủ động phòng ngừa và điều trị để căn bệnh không gây nên nhiều ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe.

Theo : The Breast Milk Baby

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X