Hotline 24/7
08983-08983

Viêm gan - “kẻ đánh cắp” sự sống của nhiều người Việt

Viêm gan được ví như “một kẻ giết người thầm lặng” bởi trước khi nó chuyển biến thành xơ gan, ung thư gan hầu như không có triệu chứng cảnh báo. Chỉ đến khi biểu hiện ra ngoài cơ thể thì đã muộn màng.

80% các trường hợp ung thư gan do nhiễm virus viêm gan B, C

Viêm gan là tình trạng viêm ở gan có thể dẫn đến sẹo gan hoặc ung thư gan. Nguyên nhân gây viêm gan được ghi nhận ở những người uống rượu, bia, nhiễm trùng, các bệnh tự miễn… Tuy nhiên phần lớn là do virus gây bệnh.

Có rất nhiều nguyên nhân viêm gan, trong đó nguyên nhân phổ biến nhất là do virus (Ảnh minh họa)

Hiện nay có tất cả 5 type virus khác nhau có thể gây viêm gan A, B, C hoặc D và E. Trong đó, viêm gan do virus type B và C có thể chuyển thành mãn tính, dễ dẫn đến xơ gan hoặc ung thư gan. Một bệnh nhân có thể chỉ mắc một type virus hoặc cùng lúc mắc viêm gan do cả 2 type B và C. Trong đó, phần lớn người bệnh mắc viêm gan siêu vi B hoặc C có biểu hiện không rõ ràng, nhất là các triệu chứng bệnh cũng không tương xứng với mức độ nặng.

Một chuyên gia nhận định, chính vì điều trên đã gây không ít khó khăn khi các bác sĩ thăm khám, chẩn đoán chính xác và điều trị kịp thời viêm gan ở giai đoạn nhẹ cho tới khi bệnh nhân rơi vào giai đoạn muộn, các tế bào gan bị tổn thương nhiều thì các dấu hiệu mới xuất hiện rầm rộ “cướp” đi sự sống bệnh nhân bằng xơ gan hoặc ung thư gan.

Theo thống kê của Tổ chức Y tế thế giới, virus viêm gan là nguyên nhân hàng đầu gây xơ gan và là tác nhân gây ung thư thứ 2 sau thuốc lá. Hàng năm có khoảng 1 triệu người tử vong do những biến chứng virus viêm gan B gây ra.

Dấu hiệu khởi đầu của viêm gan như mệt mỏi, chán ăn dễ nhầm lẫn với nhiều bệnh lý khác (Ảnh minh họa)

Tại Việt Nam, số liệu thống kê cho thấy, viêm gan siêu vi B là nguyên nhân hàng đầu gây xơ gan và ung thư gan. Mỗi năm nước ta ghi nhận khoảng hơn 10 triệu người nhiễm virus viêm gan B và C, 8 triệu người đang trong tình trạng viêm gan, xơ gan hoặc ung thư gan, 22.000 người tử vong vì ung thư gan.

Đáng lo ngại, 90% người bệnh không biết về tình trạng của mình, khi phát hiện ra thường đã ở giai đoạn muộn. Lúc này bệnh nhân đã viêm gan, xơ gan, thậm chí ung thư gan. Điều đáng nói là 80% các trường hợp ung thư gan là do nhiễm virus viêm gan B, C gây ra.

2. Liệu chúng ta có hoàn toàn bất lực trước viêm gan?

Câu trả lời là không hoàn toàn. Các chuyên gia khẳng định, tuy viêm gan được gọi là “kẻ giết người thầm lặng” nhưng nếu được chẩn đoán sớm thì tiên lượng điều trị của bệnh nhân rất tốt, chi phí không quá cao. Ngược lại, nếu bệnh đã gây xơ gan hoặc ung thư gan thì khả năng tử vong của bệnh nhân rất cao, chi phí điều trị đắt đỏ.

Theo các chuyên gia, gan là một trong những cơ quan quan trọng nhất đóng vai trò sống còn trong cơ thể con người. Gan giúp loại bỏ các độc chất, vi khuẩn khỏi máu và là nơi dự trữ năng lượng, các men và hormon quan trọng trong cơ thể. Khi virus viêm gan tấn công, lá gan vẫn cố gắng “gồng lên” để thực hiện nhiệm vụ của mình, “đánh lừa” các bác sĩ, nhà chuyên môn rằng “tôi vẫn khỏe”. Đến khi không chịu nổi “người hùng sẽ đổ gục”.

Triệu chứng lâm sàng của bệnh viêm gan virus chủ yếu gồm sốt nhẹ, mệt mỏi, chán ăn, da và củng mạc mắt vàng, mẩn ngứa, xuất hiện dấu sao mạch trên da, đau vùng hạ sườn phải. Với các trường hợp nhiễm virus mạn tính, các triệu chứng thường không điển hình. Rất nhiều bệnh nhân không có biểu hiện lâm sàng và thường phát hiện bệnh khi đã ở giai đoạn muộn như xơ gan nặng và ung thư tế bào gan.

Điều đáng lo là trong thời gian mang mầm bệnh, nhiều người không có ý thức chăm sóc, bảo vệ sức khỏe lá gan. Có người uống nhiều rượu bia, ăn đồ ăn nhanh, làm việc căng thẳng, lối sống không lành mạnh,… tạo điều kiện để virus viêm gan âm thầm tấn công gan trong một thời gian dài, đến khi được phát hiện đã quá muộn. Một số ít trường hợp bệnh nhân dù đã được chẩn đoán nhưng không thấy nhiều triệu chứng nên chủ quan không tiếp tục điều trị, không theo dõi và tái khám theo lịch hẹn của bác sĩ dẫn đến hậu quả là bệnh tiến triển nặng hơn.

Về vấn đề điều trị, tùy từng loại viêm gan mà có phác đồ phù hợp. Người bệnh cần kết hợp việc thay đổi chế độ ăn uống như ăn đủ chất, giàu đạm, đường, vitamin, giảm mỡ động vật, đặc biệt là các món xào, rán, tăng cường ăn hoa quả tươi, sữa chua. Đồng thời thay đổi lối sống bằng cách kiêng rượu, bia và hạn chế sử dụng các thuốc, hóa chất gây độc cho gan.

Sử dụng các thuốc điều trị theo chỉ định của bác sĩ, chẳng hạn như thuốc có tác dụng giải độc, bảo vệ tế bào gan, thuốc lợi tiểu, thuốc nhuận mật (sử dụng khi có vàng da), thuốc làm tăng sức đề kháng miễn dịch không đặc hiệu của cơ thể, thuốc ức chế virus…

Tiêu biểu như công thức được áp dụng thành công từ những nghiên cứu của khoa học hiện đại, kết hợp sức mạnh 7 thảo dược: nấm linh chi lim, hà thủ ô đỏ, hoa Marigold, núc nác, đan sâm, nấm bào ngư, hoài sơn... bằng công nghệ “định chuẩn các hoạt chất hướng gan” hiện đại hàng đầu thế giới đã chứng minh được hiệu quả vượt bậc cho bệnh viêm gan, gan nhiễm mỡ. Từ đó giúp cải thiện nhanh các triệu chứng bệnh viêm gan, ngăn ngừa gan xơ hóa tiến triển.

Bên cạnh các thuốc điều trị viêm gan theo chỉ định của bác sĩ, ngày nay nhiều người lựa chọn thêm các sản phẩm bổ trợ. Điển hình như Naturenz Gold của Dược Hậu Giang được chiết xuất từ tinh hoa 7 dược liệu Nấm linh chi, hà thủ ô đỏ, đan sâm, hoa Marigold, núc nác, nấm sò, hoài sơn… giúp sửa chữa tế bào gan đã bị tổn thương, hạn chế viêm gan tiến triển nặng hơn

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Naturenz Gold được sản xuất bởi DHG Pharma, giúp hạ men gan, bổ gan, mát gan, hỗ trợ điều trị viêm gan, xơ gan, giúp giảm dấu hiệu đau tức hạ sườn phải, mệt mỏi, khó tiêu, trướng bụng, ăn ngủ kém,...

Naturenz Gold là sản phẩm kế thừa kinh nghiệm điều trị bệnh gan của các bậc danh y tiền bối, phát triển dựa trên công trình nghiên cứu của Viện Công nghệ sinh học Việt Nam.

Công dụng: Hỗ trợ giảm các triệu chứng của viêm gan. Hỗ trợ giải độc gan, giúp bảo vệ gan, tăng cường chức năng gan.

Đối tượng sử dụng: Người men gan cao, viêm gan, xơ gan, suy giảm chức năng với các biểu hiện: vàng da, ăn uống khó tiêu, đau tức hạ sườn. Người thường xuyên uống rượu bia, dùng thuốc tây dài ngày gây hại đến gan.

Cách dùng: Có thể uống trước hoặc sau bữa ăn. Người lớn 2 viên x 2 lần/ ngày. Nên sử dụng tối thiểu 1 tháng để đạt hiệu quả như mong muốn.

Thực phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X