Hotline 24/7
08983-08983

Viêm dạ dày H.pylori có gây đau lưng không BS?

Từ 18 - 20g hôm nay (23/4), mời bạn đọc đặt câu hỏi để được BS Thu Cúc giải đáp thắc mắc và đón xem câu trả lời trong khung giờ trên.

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - BV Nhân dân Gia định

Nội dung tư vấn của BS Thu Cúc với bạn đọc AloBacsi:

- Trung Tín

Chào bác sĩ,

Em đang bị triệu chứng ho khan, cảm giác trước khi ho có cái gì đó ngứa ở cổ, khó thở và ho nhiều về đêm, nhiều khi ho khan có đờm, đau tức ngực, khi hết cơn ho thì em vẫn cảm thấy nặng ở lồng ngực như bị cái gì đó chèn ép.

Em không hiểu ở đâu mà nhiều đờm và dịch mũi vậy. Em đã dùng thuốc nhưng không khỏi, em mong BS tư vấn cho em. Em cảm ơn BS.

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc

Chào em,

Trường hợp của em theo tôi có thể do nhiễm trùng đường hô hấp trên, phản ứng viêm gây tăng tiết dịch đường hô hấp dẫn đến hiện tượng ho có đàm như trên. Em có thể đến khám BS Nội hô hấp để được kê toa điều trị và nhanh chóng khỏi, em nhé.

- Thành Trần - tranthanhk5...@gmail.com

Em chào BS,

Em bị viêm gan B cấp tính, giờ đã khỏi, BS có thể cho em biết liệu em có thể bị mắc lại viêm gan B không ạ? Giờ có phải đi tiêm phòng viêm gan B không BS? Mong BS giải đáp giúp em. Em xin cảm ơn nhiều.

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc

Chào em,

Trường hợp của em, em nên làm xét nghiệm: anti HBs (đo nồng độ kháng thể chống lại virus viêm gan B - kháng thể bảo vệ cơ thể), HBsAg (kháng nguyên bề mặt). Nếu HBsAg dương tính, anti HBs âm tính có nghĩa là cơ thể em chưa loại trừ được virus, không thể tiêm vắc-xin trong trường hợp này.

Trường hợp HBsAg âm tính, anti HBs dương tính có nghĩa là cơ thể em đã tạo được kháng thể bảo vệ cơ thể, tùy vào nồng độ kháng thể, nếu anti HBs < 100 đơn vị em có thể tiêm vắc-xin tăng cường kháng thể bảo vệ cơ thể.

- nootun...@gmail.com

Thưa bác sĩ,

Em bị đi đại tiện ra máu khoảng 4 - 5 tháng nay, khi đi phân ra trước rồi máu mới nhĩu giọt, khi đi xong xung quanh lỗ hậu môn sưng u cục. Sau 2-3 tiếng là nó xẹp nhỏ lại và mềm. BS cho biết em bị gì? Chân thành cảm ơn BS.          

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc

Chào em,

Trường hợp của em có thể do trĩ nội xuất huyết. Khi đi cầu làm tăng áp lực ổ bụng dẫn đến búi trĩ xa ra ngoài sau đó búi trĩ sẽ thụt vào trong, theo tôi em nên đến gặp BS Ngoại tiêu hóa để được thăm khám xác định chẩn đoán và có hướng can thiệp cụ thể. 

- Nhuận Vũ - nhuanvu...@gmail.com

Thân chào bác sĩ,

Mấy hôm nay em bị sốt nhẹ, người mệt mỏi, đến hôm qua thấy tai bị ù. Hôm nay thì tai bị đau quá, BS có thể cho em lời khuyên nên uống thuốc gì được không? Em chân thành cảm ơn.

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc

Chào em,

Không rõ ngoài triệu chứng đau tai, ù tai, em còn xuất hiện các dấu hiệu khác hay không như sốt, chảy dịch, mủ có mùi hôi ở tai…nếu có hiện tượng trên em nên nhanh chóng đến gặp BS Tai mũi họng để được kê toa điều trị tránh để lại biến chứng, em nhé.

- Mai Tran - ngocmai...@gmail.com

Em chào bác sĩ,

Em 38 tuổi. Thời gian trước em bị nhiễm vi trùng dạ dày, BS cho em xét nghiệm phân và kết quả như file đính kèm. Mong BS tư vấn cho em. Cảm ơn BS.


BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc

Chào em,

Tôi không rõ hiện tại em có triệu chứng gì hay không, không phải tất cả các trường hợp H.pylori dương tính đều có chỉ định điều trị. Em có thể cung cấp thêm thông tin và những thắc mắc cụ thể để tôi có thể tư vấn tốt hơn cho em.

Thân ái.

- lephuminh - lephuminh...@gmail.com

Xin chào bác sĩ,

Mấy hôm nay em thấy đau đầu, nhức mỏi, nóng trong nhưng không sốt. BS cho em hỏi đây là bệnh gì? Em cảm ơn BS.

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc

Chào em,

Các triệu chứng trên có thể là dấu hiệu của nhiễm siêu vi. Trong giai đoạn này em nên uống nhiều nước, ăn nhiều trái cây, bổ sung vitamin C để tăng cường sức đề kháng giúp cơ thể nhanh chóng vượt qua.

Ngoài ra em cũng nên theo dõi thêm, nếu có triệu chứng sốt, nổi ban đỏ, chảy máu răng, xuất huyết tự nhiên…em nên đến BV để kiểm tra và xác định chẩn đoán.

- Nguyễn Uyên - passion1...@yhaoo.com

Chào BS Thu Cúc,

Em bị viêm họng 6 ngày rồi, có đờm xanh đặc lẫn máu tươi, sốt 38-39,5 độ. Em chưa uống thuốc gì cả, chỉ lau người bằng nước mát để hạ sốt. Hôm qua em bị tiêu chảy 2 lần.

Trước khi bị bệnh em có hút thuốc (ngày 1 bao), uống nước đá, ngồi phòng máy lạnh.

Em xin hỏi BS là em bị bệnh gì, nên uống thuốc gì? Nguyên nhân em bị tiêu chảy? Có phải do em nuốt đờm nên bị nhiễm trùng đường ruột không? Em xin cảm ơn. 

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc

Chào em,

Không rõ viêm họng là do BS chẩn đoán hay do em đoán. Hiện tại ngoài triệu chứng ho đàm em có đau họng hay không.

Nếu không đau họng nhưng ho đàm xanh, sốt cao, nếu có kèm đau ngực, khó thở thì có thể do nhiễm trùng hô hấp dưới, nguyên nhân có thể do viêm phế quản cấp hoặc viêm phổi, em nên đến gặp BS Nội hô hấp để được thăm khám và có chẩn đoán xác định và điều trị để nhanh chóng khỏi.

- Đào Kim Oanh - dao_kim...@yahoo.com

Thân chào bác sĩ,

Em bị hắt hơi, sổ mũi, sau đó là ho khan, thời gian đầu ho ít, càng ngày càng ho sặc sụa đến mức muốn nôn ói. Em đã đi khám BS và uống thuốc 1 tuần thì hết bệnh nhưng 1 tuần sau khi uống hết thuốc thì bệnh lại tái phát. Mong BS chẩn đoán giúp em. Em cảm ơn BS nhiều.

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc

Chào em,

Tôi không rõ đợt bệnh trước em được chẩn đoán là gì, tuy nhiên theo như em mô tả có thể em bị viêm họng cấp. Vì vậy lần này theo tôi có thể là bệnh tái phát. Em nên uống nhiều nước, ăn nhiều trái cây, khò họng bằng nước muối.

Nếu xuất hiện ho đàm đổi màu (đàm vàng, xanh) kèm sốt em nên đến gặp BS Tai mũi họng để được điều trị và nhanh chóng khỏi.

Thân ái.

- Trần Thùy Linh - kieuthuytran...@gmail.com

Thưa BS Thu Cúc,

Con năm nay 26 tuổi, làm nhân viên văn phòng. Khoảng 3 tháng nay con bị đau lưng bên trái, ngay phía sau ngực trái rất nhiều, đau không thể ngồi thẳng được. Đồng thời, bụng to lên và chướng nhất là sau khi ăn xong, dù ăn rất ít bụng vẫn to và căng cứng rất khó chịu.

Phía dưới ngực trái thì nhiều lúc nằm nghiên thấy thốn. Do kinh tế nên con chưa thể đi khám liền được, khoảng 2 tháng nữa con mới có điều kiện đi khám. Vậy xin BS tư vấn giúp con với. Con xin cảm ơn BS.         

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc

Chào em,

Tôi không rõ em đau lưng hay đau bụng, vì có thể em nhầm lẫn giữa đau ¼ bụng trên trái với đau lưng. Triệu chứng bụng căng chướng sau ăn có thể do bệnh lý từ đường tiêu hóa nên ít liên quan đến đau lưng.

Ngoài triệu chứng căng chướng bụng em có triệu chứng khác như: đầy hơi, khó tiêu, ợ hơi, ợ chua, đau bụng…nếu em có các triệu chứng trên có thể gặp trong bệnh lý viêm dạ dày hoặc khó tiêu chức năng, bệnh lý này không nguy hiểm nhưng ảnh hưởng nhiều đến chất lượng cuộc sống, em nên khám sớm khi có điều kiện để kiểm soát triệu chứng có sức khỏe tốt hơn.

- Lương Minh Tuấn - tuanlm...x@gmail.com

Em chào bác sĩ,

Em bị đau dạ dày nhưng khi đi xét nghiệm HP thì cho kết qủa âm tính. BS có kê em đơn stomagold 40, voxel 500, phosphalugel uống trong vòng 10 ngày, riêng stomagold thì uống 1 tháng.

Liệu em có khỏi hẳn bệnh không ạ? Và bị dạ dày có ảnh hưởng tới đau lưng không? Em bị đau vùng giữa lưng mà kiểu đau âm ỉ khó chịu, thấy mỏi chứ không phải như đau lưng bình thường. Mong BS trả lời sớm. Em xin cảm ơn.    

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc

Chào em,

Không phải tất cả các trường hợp viêm dạ dày đều có H.pylori dương tính. Viêm dạ dày có nhiều nguyên nhân, trong đó H.pylori là 1 trong những nguyên nhân thường gặp, ngoài ra còn có thể do chế độ ăn, dùng thuốc, rượu bia…

Em nên tuân thủ chế độ điều trị kèm theo chế độ ăn hợp lý để có kết quả điều trị tốt.

Ngoài ra viêm dạ dày thường cho triệu chứng đau bụng vùng thượng vị, hiếm khi gây triệu chứng đau sau lưng, vì vậy em nên đến khám BS Cơ xương khớp để tìm nguyên nhân khác gây ra triệu chứng trên, em nhé.

- Trương Gia Hưng - playback...@yahoo.com

Chào bác sĩ,

Chỉ mới 17 tuổi nhưng chân con đã bị khô nứt nặng, nhiều vết nứt xen kẻ và chằn chịt ở gót và lòng bàn chân. Do công việc phải tiếp xúc với nước và chất tẩy rửa trong thời gian dài.

Tuy có tìm hiểu và thử nhiều cách, bôi thuốc điều trị nhưng vẫn không hiệu quả. Thường hay ngứa ở lòng bàn chân, vết nứt sâu và chảy máu. Mong BS giúp đỡ tư vấn cho cách điều trị. Chân thành cảm ơn.       

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc

Chào em,

Để giải quyết tình trạng trên em nên ngừng tiếp xúc với nước và hóa chất, nên dùng dụng cụ bảo hộ như ủng. Vì hóa chất là yếu tố quan trọng gây ra triệu chứng trên, nếu vẫn tiếp tục tiếp xúc thì dù có dùng thuốc triệu chứng vẫn sẽ không giảm. Ngoài ra em nên đến gặp BS Da liễu để được kê toa điều trị và nhanh chóng khỏi.

- Nguyễn Nhật Huy - nhathuy.6...@gmail.com

Chào BS Thu Cúc,

Em và vợ mới cưới nhưng lại chưa muốn có con. Em định cho vợ uống thuốc tránh thai hàng ngày. Vợ em có tiền sử bệnh trĩ. Có một thông tin cho rằng bệnh trĩ mà dùng thuốc tránh thai hàng ngày sẽ gây vô sinh. Em xin hỏi là có đúng vậy không ạ? Em đang rất lo lắng. Mong được BS tư vấn. Em xin cảm ơn ạ.  

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc

Chào em,

Thuốc tránh thai không có chống chỉ định trên bệnh nhân có bệnh trĩ và không có thông tin cho rằng có thể gây vô sinh, vì vậy em có thể yên tâm.

- Dieu Hoang - hoangdieud...@gmail.com

Thưa bác sĩ,

Em 26 tuổi, em đang có bầu tháng thứ 6. Trước em có xét nghiệm máu BS nói trong máu em có MCV: 65.7 và MCH: 21.5 thấp hơn so với bình thường, còn các chỉ số khác bình thường.

Vậy BS cho em hỏi em bị, gì có nguy hiểm và có ảnh hưởng đến con em không? Em nên điều trị như thế nào? Em cảm ơn BS.

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc

Chào em,

Khi mang thai phụ nữ Châu Á, đặc biệt là phụ nữ Việt Nam rất dễ thiếu máu hồng cầu nhỏ nhược sắc do thiết sắt. Trường hợp của em tôi không rõ mức Hbg là bao nhiêu nên không biết mức độ thiếu máu có trầm trọng hay không.

Em nên ăn nhiều thức ăn có chức nhiều chất sắt như thịt đỏ, uống viên sắt bổ sung và kiểm tra lại công thức máu vào lần tái khám sau.

Thân ái. 

- Ly Kun - maily9...@gmail.com

Thân chào bác sĩ,

Năm nay con 22 tuổi, thường bị đau nửa đầu bên phải, hoa mắt, đứng dậy thì hay bị xây xẩm, cổ với vai gáy hay bị đau nhức. Tay trai của con không cầm nặng được, bị nhói trong xương, tay chân hay bị tê.

BS cho con hỏi con bị gì ạ? Phải làm gì để khắc phục và nếu đi khám con nên khám ở chuyên khoa nào? Cảm ơn BS.

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc

Chào em,

Đau nửa đầu kèm theo đau nhức vai gáy có thể nằm trong bệnh cảnh đau đầu căng cơ là 1 thể của đau đầu nguyên phát, có thể điều trị bằng thuốc giảm đau, em nên đến gặp BS Nội thần kinh để được thăm khám và xác định lại nguyên nhân điều trị kiểm soát triệu chứng tốt hơn, em nhé. 

- Hoàng Thanh Long - longphu...@yahoo.com

Chào bác sĩ,

Cách đây 2 năm tôi đi siêu âm phát hiện gan có một khối u (4*6cm) mật có một polyp (kích thước 5mm). Nay tôi đi siêu âm lại kích thước của khối u gan không thay đổi, kích thước của polyp 7mm, ngoài ra còn có polyp nhỏ trong mật.

BS cho tôi hỏi, polyp túi mật và khối u gan có tự mất đi hay không? Khối u ở gan lành tính có thể chuyển sang ác tính? Cách điều trị và các loại thuốc? Xin cảm ơn BS.

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc

Chào bạn,

Polyp túi mật và u gan không tự mất đi. Polyp túi mật có chỉ định phẫu thuật khi polyp > 10 mm, trường hợp polyp < 10 mm không có chỉ định phẫu thuật ngay, vì polyp có thể hóa ác nên nếu điều kiện nội khoa cho phép và người bệnh chấp nhận phẫu thuật cắt bỏ thì vẫn có thể phẫu thuật theo chương trình.

Ngoài ra, vấn đề cần quan tâm khác là tính chất khối u ở gan: lành tính hay ác tính, bạn cần làm thêm các xét nghiệm khác như AFP, CT scan bụng- chậu để kiểm tra. Bạn có thể đến khám chuyên khoa Ngoại tổng quát hoặc Ngoại Gan mật tụy để có tư vấn cụ thể hơn.

- Thoai Nguyen - huuthoai...@gmail.com

Chào BS Thu Cúc,

Anh của em khi đang ngủ hoặc trong tư thế nằm thường thấy khó chịu ở cổ họng, rồi máu tươi cứ trào ngược ra miệng. Hơn 1 năm trước anh bị 1 lần, khoảng gần 1 năm sau tái phát lại và giờ thời gian tái phát bị rút ngắn lại có khi 3 tháng, cũng có khi 2 tháng.

Đi khám nhiều nơi nhưng vẫn không phát hiện được bệnh lý là gì ạ. Mong BS giải đáp tư vấn giúp em. Cảm ơn BS nhiều ạ.

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc

Chào bạn,

Trường hợp của anh bạn thật khó phân biệt giữa nôn ra máu và ho ra máu, hoặc cũng có thể do nguyên nhân rối loạn đông máu. Bạn nên khuyên anh đến BV khám ngay khi xuất hiện triệu chứng để hỗ trợ BS cho việc tìm kiếm nguyên nhân và có hướng điều trị tích cực hơn.

Thân ái.

                                                                    
Đây là chương trình tư vấn sức khỏe phục vụ cộng đồng - hoàn toàn miễn phí.

Bác sĩ của chúng tôi làm việc trên tinh thần hết lòng vì Sức khỏe cộng đồng, theo lời thề Hippocrates - Lời thề Đạo đức Y khoa.

Chúng tôi sẵn sàng sẻ chia những lo âu, giải đáp các thắc mắc của bạn - vô điều kiện.

Mời bạn gửi câu hỏi bằng 1 trong 3 hình thức sau:

+ Gửi câu hỏi thông qua hệ thống đặt câu hỏi của chuyên mục Khám bệnh online

+ Gửi đến email: tuvan@alobacsi.vn

+ Gọi điện thoại trực tiếp đến số 0976 328 725 hoặc 08 66 800 367 (từ 18 - 20h từ thứ 2 đến thứ 7).

Trân trọng,

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X