Hotline 24/7
08983-08983

Vì sao thở sâu không được khi ngủ dậy?

Hôm nay, ngày 15/8, BS Lan Hương tư vấn qua email, trả lời thắc mắc của bạn đọc AloBacsi. Mời bạn đón đọc nội dung tư vấn.

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - BV Nhân dân Trưng Vương

 Nội dung tư vấn của BS Lan Hương với bạn đọc AloBacsi:

- Kim Hoàng - TPHCM

Thưa bác sĩ, sáng ngủ dậy tôi thở sâu không được, trong bụng có tiếng kêu lụp bụp là bị bệnh gì? Rất mong BS tư vấn!

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương

Chào bạn,

Âm thanh lụp bụp, lọp ọp phát ra từ bụng vào buổi sáng là tiếng nhu động ruột, bình thường cũng có mà gặp trong bệnh lý cũng có, bác sĩ phải khai thác nhiều hơn thông tin khi khám và hỏi bệnh trực tiếp mới kết luận được. Vấn đề thở không sâu cũng tương tự vậy. Tôi khuyên bạn nên đi khám tổng quát để kiểm tra toàn diện, bạn nhé

- Mỹ, 27 tuổi - TPHCM

Chào bác sĩ,

Mũi tôi thường xuyên bị xuất tiết trong, làm đau và ngứa cổ họng, ho nhẹ, ngứa lỗ tai, sưng cổ họng, vướng cổ họng, gây khó khăn giao tiếp. Tôi bị hơn 3 năm nay, đi khám nhiều nơi nhưng không hết. Xin hỏi BS cách trị làm sao để hết bệnh, cảm ơn BS nhiều!          

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương

Chào bạn,

Tình trạng viêm mũi xoang mạn tính thường có liên quan đến yếu tố cơ địa dị ứng. Các tác nhân dễ gây kích ứng là khói thuốc lá, khói bụi (ô nhiễm môi trường), phấn hoa, mạt nhà... 

Do đó, để điều trị và phòng ngừa có hiệu quả, cần tránh các tác nhân kể trên, đồng thời giữ ấm đường mũi họng, ra đường nhớ đeo khẩu trang, sau khi từ ngoài đường về nhớ xịt rửa mũi bằng chai nước muối sinh lý và xịt trước khi đi ngủ.

Khi ngủ không để nhiệt độ phòng quá lạnh, không để quạt thổi trực tiếp vào vùng mũi họng, vệ sinh phòng ốc, chăn ga gối nệm và máy điều hòa định kỳ, và lưu ý là uống đủ nước, có thể bổ sung thêm vitamin C dùng mỗi ngày để nâng cao sức đề kháng. Nếu có biểu hiện trào ngược dạ dày thực quản thì phải trị cho dứt điểm.

- Hoàng Chúc - hoangchuc…@gmail.com

Chào bác sĩ,

Mấy hôm trời mưa cháu bị đau đầu, uống thuốc Hapacol nhưng không đỡ. Bạn cháu bảo tại thời tiết nhưng cháu chẳng bao giờ ốm vì thời tiết như thế. Cháu có nên đi kiểm tra, chụp chiếu gì không ạ? Cháu thì hay suy nghĩ và thấy mấy cô hàng xóm đi khám đều bị u nên cháu hơi sợ. Mong BS tư vấn cho cháu.

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương

Chào em,

Đau đầu có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau, trong đó u não là bệnh lý hiếm gặp ở người trẻ và thường tiến triển kéo dài kèm theo một số triệu chứng về thần kinh như nhìn đôi, buồn nôn...

Cảm nhiễm thông thường cũng gây đau đầu, các nguyên nhân khác lành tính như đau đầu do căng cơ, do viêm xoang... cũng thường gặp hơn. Do vậy em nên đến khám tổng quát, sau khi khám bác sĩ sẽ quyết định cần làm những xét nghiệm gì, vì có khi không cần đến chụp phim gì cả.

- Ngọc Tâm - nguyentam…@gmail.com

Chào bác sĩ,

Xin cho em hỏi, bị gãy cung xương sườn số 6 và tràn dịch màng phổi mức độ 20%. Trường hợp này phải điều trị thế nào và thời gian mất bao lâu? Nếu xương sườn tự lành thì mất khoảng bao lâu ạ? Em cám ơn!        

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương

Chào em,

Mặc dù đây là một gãy xương nhưng do tính chất của lồng ngực là phải di động cho nên không nên cố định xương sườn gãy bằng băng dính dán quanh ngực) mà điều chủ yếu là giảm đau và nghỉ ngơi.

Tràn dịch màng phổi 20% có thể là máu, nhưng lượng ít sẽ tự hấp thu. Nếu chỉ đơn thuần gãy 1 cung xương sườn và tràn dịch màng phổi 20% như em cung cấp thông tin, thì chỉ cần nghỉ ngơi, hạn chế vận động, uống thuốc theo toa của bác sĩ và tái khám theo hẹn để kiểm tra lại.

Thời gian lành xương nếu không có tiểu đường, suy dinh dưỡng, béo phì hay hút thuốc lá thì trung bình là 1,5 - 2 tháng. Tuổi càng cao xương liền càng chậm (do loãng xương và khả năng tạo xương giảm). 

- Bảo Trang - Hà Nội

Thưa BS,

1 năm nay ở bên mông trái của cháu nổi một cục tròn, cứng không đau, không ngứa. Ban đầu nó chỉ bé rồi to dần. Hiện giờ to bằng đầu ngón chân cái, cứng và lồi lên. Rất bất tiện trong sinh hoạt. BS cho cháu hỏi nó là gì và làm sao để hết?  

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương

Chào em,

Em cần phải đến bệnh viện để kiểm tra, vì những thông tin kể trên còn sơ sài, chưa đủ dữ kiện để đưa ra kết luận chắc chắn. Những đặc điểm trên có thể gặp trong nhiều loại u khác nhau, như u bã, u cơ...

Bác sĩ cần phải khám trực tiếp và có thể cần đến một số xét nghiệm để đánh giá rõ hơn về khối u trên (như siêu âm mô mềm, chọc hút, sinh thiết...). Có chẩn đoán xác định thì mới có hướng điều trị thích hợp.

- Nguyễn Thị Liên, 24 tuổi - TPHCM

BS ơi, mẹ tôi bi đau đầu 1 bên thái dương, thi thoảng có cảm giác lẩn mẩn sau gáy. Trước đây nếu bị đau thì uống hoạt huyết 2 ngày là khỏi nhưng hơn 1 tháng nay ngày nào mẹ tôi cũng bị đau, uống thuốc không khỏi.

Xin hỏi BS mẹ tôi bị như vậy thì phải làm sao, có nên đi chụp CT không? Mẹ tôi có tiền sử đau đầu, có lần xét nghiệm BS nói bị xoang trán. 

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương

Chào em,

Với tình trạng này mẹ bạn cần phải đi khám, tốt nhất là khám bác sĩ chuyen khoa nội thần kinh, việc có cần thiết chụp CTscan hay không thì phải sau thăm khám mới quyết định được (khi người bệnh có các triệu chứng đi kèm ngoài đau đầu nghi ngờ bệnh lý ở não).

Tuy nhiên, theo thông tin bạn cung cấp, tôi nghĩ nhiều khả năng mẹ bạn có thoái hóa cột sống đi kèm với thiểu năng tuần hoàn máu não, viêm xoang, là nguyên nhân gây đau đầu thường gặp ở người lớn tuổi. Bạn nên đưa mẹ đi khám để được chẩn bệnh và bổ sung thuốc phù hợp.

- Valentina Nguyễn

Chào AloBacsi,

Em có đi xét nghiệm viên gan B chỉ số như sau:

Anti Hbs: 737,9

HBsAg: 0,435

HBeAg: 0,108

GOT: 17

GPT: 12 GGT: 18

BS cho em hỏi em có bị nhiễm viêm gan B hay các bệnh nào khác không ạ? Em có cần phải đi chích ngừa viêm gan B không ạ? Cám ơn BS nhiều!       

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương

Chào em,

Nếu như em chưa từng chích ngừa vaccine ngừa viêm gan B thì kết quả trên cho thấy em đã từng nhiễm virus viêm gan B nhưng cơ thể đã tự đào thải virus và tạo ra kháng thể bảo vệ.

Em không cần phải chích ngừa viêm gan B nữa vì đã có kháng thể bảo vệ rồi. Các xét nghiệm trên chỉ xoay quanh về men gan (bình thường) và viêm gan B (đã giải thích) nên không kết luận được bệnh của các cơ quan khác nếu có.

- Thu Trang - Đăk Nông 

BS ơi cho em hỏi, em bị nhọt ở mông đã phẫu thuật 2 lần mà chưa khỏi, giờ có cách nào chữa trị dứt điểm không và chữa trị ở đâu được ạ? Cảm ơn BS!           

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương

Chào em,

Em xem lại các yếu tố sau đây có thể là nguyên nhân làm nhọt mông khó lành:

- Vệ sinh cơ thể và đặc biệt là vệ sinh da vùng mông: cần ngâm rửa vùng mông - hậu môn với Betadin xanh, thuốc tím pha loãng màu hồng, nước muối pha loãng mỗi ngày 3 - 4 lần: rồi lau khô và bôi thuốc chống nhiễm khuẩn như: Fucidine, Bactroban, Betadin, Eosine mỗi ngày 2 - 3 lần, đồng thời thay quần áo sạch hằng ngày.

- Chế độ ăn uống, làm việc nghỉ ngơi: hạn chế ăn chất ngọt, ăn nhiều rau, trái cây tươi, uống nhiều nước 2,5 - 3lít/ ngày, tập thể dục hằng ngày, ngủ đủ giấc, tránh làm việc quá sức.

- Kiểm tra xem có bệnh tiểu đường hay đang dùng thuốc làm giảm miễn dịch như Corticoide… không?

- Thuốc kháng sinh em đang sử dụng chưa phù hợp với tác nhân gây bệnh nên cần cấy dịch mủ và làm kháng sinh đồ nhằm chọn kháng sinh thích hợp. Có thể nhọt mông của em đã chuyển sang giai đoạn rò với nhiều ngóc ngách, cần khám bác sĩ chuyên khoa ngoại để rạch da, phá hết các ngóc ngách, lấy hết tổ chức xơ, dẫn thoát lưu mủ, và dùng kháng sinh đặc hiệu. Nếu em điều trị tại 1 đơn vị không thành công có thể kiếm 1 cơ sở y tế uy tín khác trong khu vực.

- Ly Trong Ngoc - Hà Tĩnh

Chào bác sĩ,

Cách đây hơn 2 tuần em có đau ê vùng thượng vị, lan sang cả dưới sườn phía ngực, thỉnh thoảng có ợ hơi. Cơn đau không mạnh nhưng âm ỉ khó chịu. Em xin hỏi dấu hiệu trên có nguy hiểm không?        

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương

Chào em,

Triệu chứng của em nhiều khả năng là do bệnh lý viêm dạ dày tá tràng. Em nên khám bác sĩ chuyên khoa tiêu hóa để được điều trị thích hợp. Trong thời gian này, hạn chế ăn đồ chua cay nước có gas, nhiều dầu mỡ nhiều gia vị, hạn chế cafe và không hút thuốc lá, ăn đúng giờ và đừng lo lắng quá nhiều.

- Nguyễn Thị Bích - Hà Nội

Chào bác sĩ,

Chồng em bị ho kéo dài, khó thở, khi thở nghe thấy tiếng rít, chồng em cũng uống thuốc nhưng không thấy đỡ. BS cho em hỏi những triệu chứng của chồng em là bệnh gì? Uống thuốc gì để giảm các triệu chứng đó? Em cảm ơn BS ạ!       

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương

Chào em,

Tiếng rít khi thở vào là do hẹp đường thở. Tình trạng ho kéo dài kèm thở rít có thể gặp trong các bệnh gây viêm co thắt đường thở như hen, viêm phế quản mạn, u phổi chèn ép... Em cần phải đưa chồng em đến khám tại cơ sở y tế có chuyên khoa hô hấp để kiểm tra kỹ và điều trị thích hợp tùy theo bác sĩ chẩn đoán bệnh gì.

- Nguyễn Văn Sỹ - Hà Nam

Thưa bác sĩ,

Tôi hút thuốc lá cũng lâu rồi và thời gian gần đây tôi hay bị buồn nôn. BS cho hỏi tôi có bị bệnh gì không?       

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương

Chào bạn,

Thuốc lá gây rất nhiều tác hại đến cả toàn cơ thể, không chỉ ở phổi. Buồn nôn ở người hút thuốc lá lâu năm có thể do nhiều nguyên nhân, như viêm dạ dày, bệnh răng miệng kích thích nôn khan, viêm họng mạn tính, thậm chí có thể bị u thực quản, u vòm họng... Bạn cần phải đến bệnh viện để kiểm tra toàn diện.

- Anh Trịnh - thuyanh…@gmail.com

Thưa bác sĩ,

Bạn cháu bị bệnh u màng não, hay bị đau đầu, mắt trở nên cận nặng phải đeo kính. BS cho cháu hỏi liệu như vậy có phải nặng rồi không? Có chữa được không và ở khu vực Hà Nội thì có BV nào điều trị tốt về u màng não? Cháu xin cảm ơn!            

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương

Chào em,

Màng não là lớp màng bao quanh não và tủy sống. Hầu hết các khối u màng não là lành tính, hiếm khi là ác tính, nhưng có 1 số loại không điển hình.

U màng não gây mờ mắt không phải là tật cận thị mà do khối u đè lên thần kinh thị, đeo kính không giúp ích mà phải điều trị u màng não. U màng não gây đau đầu kéo dài và mờ mắt là dấu hiệu nguy hiểm, cần phải điều trị.

Tùy vị trí, bản chất của u và thể trạng người bệnh mà mới dự đoán được có trị được không. Bạn em tốt nhất nên nằm tại cơ sở y tế lớn có chuyên khoa ngoại thần kinh như BV Bạch Mai, BV Đại học Y Hà Nội...

                                                                    
Đây là chương trình tư vấn sức khỏe phục vụ cộng đồng - hoàn toàn miễn phí.

Bác sĩ của chúng tôi làm việc trên tinh thần hết lòng vì Sức khỏe cộng đồng, theo lời thề Hippocrates - Lời thề Đạo đức Y khoa.

Chúng tôi sẵn sàng sẻ chia những lo âu, giải đáp các thắc mắc của bạn - vô điều kiện.

Mời bạn gửi câu hỏi bằng 1 trong 4 hình thức sau:

+ Gửi câu hỏi thông qua hệ thống đặt câu hỏi của chuyên mục Khám bệnh online

+ Gửi đến email: tuvan@alobacsi.vn

+ Gửi tin nhắn đến địa chỉ Facebook:  https://www.facebook.com/WebAlobacsi?fref=ts

+ Gọi điện thoại trực tiếp đến số 0976 328 725 hoặc 08 66 800 367 (từ 17 - 19g từ thứ 2 đến thứ 7).

Trân trọng,

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X