Hotline 24/7
08983-08983

Vì sao tay chân bị cứng lại khi sợ hãi?

Sau đây AloBacsi xin trích đăng một vài câu trong số rất nhiều câu hỏi gửi về cho chương trình được BS Lan Hương giải đáp trực tiếp trong tối 4/9.

s
BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - BV Trưng Vương

Nội dung buổi tư vấn của BS Lan Hương với bạn đọc AloBacsi:

- Thu Huong – thuhuong…@gmail.com

Chào BS,

Ngày hôm qua do có một số chuyện cháu lo lắng và sợ hãi quá, tự nhiên tay cháu cứng lại như kiểu chuột rút vậy. Sau một lúc bình tĩnh mới cử động bình thường được. BS ơi, cháu đang mắc bệnh gì? Cháu cảm ơn nhiều ạ!      

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Khi sợ hãi quá, thở gấp thở nhanh có thể gây rối loạn điện giải trong cơ thể đưa đến chuột rút ở bất kỳ cơ nào trên cơ thể, bình tĩnh lại thì sẽ hết, đây không phải là bệnh, chỉ cần tập thể dục đều đặn và kiểm soát tâm lý thích hợp là được. Nếu thể trạng em suy nhược, thiếu dinh dưỡng thì nên bổ sung thêm canxi D, kali, magie mỗi ngày để thêm vi khoáng chất tốt cho cơ.

- Hoang Dung – dungvn…@gmail.com

Thưa BS,
Em đi xét nghiệm máu ở viện Pasteur cho ra kết quả như file gửi kèm. Nhờ BS tư vấn giúp em có bị bệnh gì nguy hiểm không? Cám ơn BS!


v

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Kết quả xét nghiệm của em rất tốt, không thấy gì bất thường cả. Kết quả cho thấy em đã từng nhiễm virus viêm gan B nhưng cơ thể tự đào thải virus rồi, song song đó còn tạo kháng thể bảo vệ cho em, nên em không cần tiêm ngừa vaccine viêm gan B nữa.

- Tiến Đạt, 21 tuổi - TPHCM

BS cho em hỏi,

Tự nhiên trong tuần nay trên tay em xuất hiện những đốm đỏ sưng lên, sau đó nổi bọng nước nhỏ ở giữa, không ngứa nhưng đụng vào hơi đau. Em làm bể thì chảy nước, tự nó làm mài rồi hết đỏ. Mong BS tư vấn.

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Nếu hiện giờ các mụn nước đã hết đỏ và không tạo mụn nước khác nữa thì đó có thể là viêm da do tiếp xúc, bệnh không nguy hiểm và nếu đã ổn rồi thì không cần khám hay điều trị gì nữa, em nhé.

- Hải Thanh, 25 tuổi - Đà Nẵng

Kính chào BS,

Em bị viêm tai giữa mãn tính mới mổ vá nhĩ được 5 ngày. Có mấy người cùng phòng vá nhĩ giống em nhưng họ qua ngày thứ 2 là đỡ đau và có thể nói cười được rồi, nhưng em đến ngày thứ 5 vẫn còn đau. Sáng hôm nay dậy có máu chảy ra nữa. Em đang rất hoang mang không biết tình hình như thế nào? Mong BS tư vấn giúp em với ạ.

Trước khi mổ có mủ chảy nhiều nhưng đã được điều trị khỏi cách đó 1 tuần. Trong quá trình điều trị có tiêm thuốc kháng sinh Fizoti.

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Với bất kỳ cuộc phẫu thuật nào, đều kèm theo phù nề vùng mô xung quanh. Cảm giác tê bì, hay đau trong tai là do vết rạch da đi ngang các dây thần kinh cảm giác nông ở da, tùy người mà cảm giác này có thể mất chậm hay nhanh. Có thể có rỉ máu ít từ vết rạch da, máu tụ trong tai, điều này thường không đáng ngại lắm trừ khi máu chảy liên tục, sốt cao, chảy mủ, ù tai tiến triển.

Nếu đau nhiều em cần phải khám lại tai mũi họng để BS soi tai kiểm tra cho em, đồng thời cho em thuốc giảm đau thích hợp.

- Quyet Nguyen, nam, 26 tuổi

Dạ chào BS,

Cháu đi khám, soi tươi thì có kết quả là:

Cầu khuẩn gram dương (++).

Trực khuẩn gram âm (+).

Bạch cầu (+)

BS chỉ bảo viêm đường tiết niệu và cho cháu đơn thuốc. Nhờ BS xem giúp có phải cháu bị bệnh lậu không? Cháu cảm ơn BS.

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Với kết quả này cho thấy em bị viêm nhiễm đường tiết niệu bởi vi khuẩn thường, không phải lậu. Nếu nhiễm trùng tiết niệu do lậu khi soi tươi sẽ thấy hình ảnh song cầu gram (-), hình hạt cà phê nằm trong bạch cầu đa nhân trung tính.

- Thanh Vinh, 22 tuổi

Thưa BS,

Em đang là sinh viên. Em bị đau lưng phía sau ngực ở bên trái và đau thắt lưng cũng bên trái cả tháng nay rồi, thỉnh thoảng bị nhói. Em tập gym đều đặn nhưng chưa bị thế này bao giờ. BS cho em hỏi triệu chứng của em là do bị sao và em nên làm gì ạ? Em cám ơn BS!

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Triệu chứng này thường do bệnh lý của cơ xương khớp vùng ngực và thắt lưng gây nên. Dù em có tập gym đều đặn thì không có nghĩa em không có các vấn đề về cơ xương khớp.

Nguyên nhân có thể từ việc em tập sai cách, tư thế tập không đúng, tư thế ngồi, đi đứng không thẳng, và thường gặp nhất là do tư thế ngủ gây chèn ép thần kinh mạch máu, hay có khi là viêm khớp... Tốt nhất em nên khám chuyên khoa cơ xương khớp để được BS kiểm tra và xử trí thích hợp.

- Thanh – thanh...@gmail.com

BS ơi, mẹ em bị thay đổi sợi bọc tuyến vú lành tính, vậy có bị ung thư vú không?

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Thanh thân mến,

Thay đổi sợi bọc tuyến vú hay là tình trạng thay đổi mô tuyến và mô đệm lành tính của vú, thường gặp do rối loạn nội tiết tố nữ ở phụ nữ từ 30-50 tuổi. Đây không phải là ung thư và sau khi mãn kinh, hiện tượng này thường giảm dần và mất đi.

- Duc Thanh, 30 tuổi

Thưa BS,

Gần đây, đầu xương quai xanh phía phải của tôi bị sưng và cảm giác đau tức nhẹ. Cho tôi hỏi như vậy có bị sao không ạ? Xin cảm ơn!        

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Chào bạn,

Có rất nhiều nguyên nhân gây sưng đau vùng đầu xương quai xanh: thường gặp nhất là do gân - cơ vùng vai bị tổn thương (căng thẳng quá mức, kéo dài do ngồi làm việc, lao động không đúng tư thế, nằm ngủ không thoải mái gây chèn ép vai...), gân - cơ vùng vai yếu dần và thoái hóa theo tuổi, viêm bao hoạt dịch, viêm các sợi gân của các cơ bám vào khớp vai, viêm khớp...

Tốt nhất bạn nên khám chuyên khoa cơ xương khớp để được kiểm tra và điều trị thích hợp, bạn nhé.

- Diễm Nguyễn

BS ơi, da con nổi rất nhiều như thế này. Có bị làm sao không ạ?

s

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Em bị nổi những nốt này lâu chưa, có do tiếp xúc với hóa chất hay côn trùng gì bò qua không, có ngứa không? BS không thể nhìn hình mà phán bệnh được, như vậy rất không an toàn cho em.

Nếu như em chỉ bị nổi mẩn đỏ nhiêu đây thôi, kèm theo ngứa gãi thì có thể đây là viêm nang lông, không ngứa nhiều thì không cần uống thuốc, hạn chế gãi thì tự khắc các nốt này sẽ giảm dần kích thước mà thôi. Còn ngược lại, em cần khám BS da liễu để được kiểm tra toàn diện và kê toa thích hợp.

- Nguyễn Phi Long, 22 tuổi

Chào BS,

Cháu thường xuyên bị viêm họng. Hôm kia cháu lại tiếp tục bị, cổ rát và khó chịu. Hôm qua thì kèm theo đầu hơi đau một chút. Sáng nay cháu khó chịu trong cổ, khạc thật mạnh mới ra, thấy có đờm lẫn chút máu. Cháu lo lắng không biết nguyên nhân của khạc ra máu này là gì, có thể bị ung thư hay bệnh nguy hiểm không, có cần phải đi khám không ạ? Mong BS giải đáp giúp, cháu xin cảm ơn BS.

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Viêm họng sẽ làm các mạch máu vùng hầu họng sung huyết, do đó khi khạc mạnh có thể gây vỡ các mao mạch này làm xuất hiện máu tươi trong đàm. Hay trường hợp viêm amidan mưng mủ cấp trên nền mạn cũng có thể gây khạc đàm mủ máu.

Người trẻ tuổi, trong gia đình không có ai mắc bệnh ung thư, không hút thuốc lá hay tiền căn xạ trị gì cả thì khả năng ung thư là cực kỳ hiếm, tuy nhiên, chẩn đoán bệnh vẫn phải qua thăm khám, thậm chí là nội soi tai mũi họng. Ngoài ra, việc viêm họng tái đi tái lại của em có lẽ do điều trị không tốt, em cũng nên khám chuyên khoa tai mũi họng để BS điều trị bài bảng, em nhé.

- Tâm Tươi Tắn

Xin chào BS,

Dạo gần đây em hay đi đại tiện ra máu nhưng không bị đau rát. BS có thể cho em biết đó là dấu hiệu của bệnh gì và cách chữa bệnh như thế nào được không ạ?

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Đi cầu ra máu có thể do nhiều nguyên nhân, thường gặp là trĩ, sau đó là polyp, viêm đại tràng, u đại tràng, nhiễm amip... Tùy là bệnh gì sẽ có cách chữa riêng. Em nên khám chuyên khoa tiêu hóa để được BS kiểm tra và xử trí thích hợp nhé.

- Dinh Au

Chào BS,
Tôi bị nghẹt mũi cả tháng nhưng chưa hết giờ lại bị viêm họng, đau răng, nhức đầu và hay sốt nhẹ. Vậy, tôi bị như thế là bệnh gì và nên khám ở chuyên khoa nào?


BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Bạn đang có vấn đề về tai mũi họng, 3 cơ quan này có liên quan mật thiết đến nhau vì chúng thông thương với nhau, do đó bệnh lý của 1 nơi có thể lan sang 2 nơi còn lại. Bạn nên khám chuyên khoa tai mũi họng để được kiểm tra và điều trị toàn diện.

- Phương Thảo

Thưa BS,
mẹ em vừa mổ u tuyến giáp hai thùy thì nên ăn và kiêng gì? Tại sao lại có nhiều trường hợp mọc lại u đến 2 lần ạ? Như vậy trường hợp của mẹ em có nguy cơ mọc lại cao không?


BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

“U tuyến giáp” của mẹ em là ung thư tuyến giáp, là bướu giáp lành tính, nhân độc, hay nang tuyến giáp? BS mổ cắt u thôi hay cắt toàn bộ/ bán phần tuyến giáp? Sau mổ mẹ em có được điều trị thuốc gì không? Em hãy gửi thêm thông tin cho AloBacsi để chúng tôi tư vấn cụ thể hơn, em nhé.

- Dung Phùng

BS ơi, cho cháu hỏi,

Cháu muốn bổ sung vitamin cần thiết để chuẩn bị cho kế hoạch mang thai sắp tới, hiện cháu đang uống 2 loại thuốc: Ferrovit và Canxi. Cháu muốn bổ sung thêm Acid folic thì dùng loại nào tốt ạ? Cảm ơn BS!

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Em có tinh thần chuẩn bị cho kế hoạch mang thai là rất tốt, tuy nhiên, sẽ tốt hơn nữa nếu như vợ chồng em đi khám tiền sản, BS sẽ kiểm tra toàn diện cho em, như có thiếu máu không, nếu có thiếu máu thì có thiếu máu do thiếu sắt hay không, hay là thiếu máu do nguyên nhân khác (một số bệnh lý về máu cũng gây thiếu máu nhưng lại dư sắt, bổ sung thêm sắt sẽ rất nguy hiểm), và tư vấn chích ngừa cho em luôn.

Không nên tự ý bổ sung thêm dưỡng chất, vì dùng quá liều một số chất dinh dưỡng vi lượng như sắt, vitamin A, vitamin D... có thể gây độc.

g

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X